Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : Why Has Nobody Told Me This Before? วิชาสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนที่ชีวิตจะสอนคุณ (Dr.Julie Smith)

รีวิวหนังสือ : Why Has Nobody Told Me This Before? วิชาสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนที่ชีวิตจะสอนคุณ (Dr.Julie Smith)

รีวิวหนังสือ Why has nobody told me this before?

ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจที่ดี ไม่ใช่การตัดสินใจที่สมบูรณ์แบบ

การตัดสินใจที่ “ดีพอ” จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง

ในขณะที่การยึดติดกับความสมบูรณ์แบบจะทำให้การตัดสินใจของคุณหยุดชะงัก

ซึ่งการปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นต้องอาศัยการตัดสินใจและลงมือทำ

( – จากหนังสือหน้า 61 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

Why has nobody told me this before รีวิว วิชาสำคัญที่คุณควรรู้

สำหรับผู้ที่มีความสนใจในการพัฒนาพฤติกรรมและอารมณ์ของตนเองมีแนวโน้มที่จะหันกลับมาใส่ใจถึงปัญหาและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจของตนเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเพื่อก้าวสู่เส้นทางเป้าหมายของชีวิตที่วางไว้ หรือเพียงเพราะสงสัยใคร่รู้และต้องการฟื้นฟูเยียวยาหัวใจตัวเองเบื้องต้น แต่หลักจิตวิทยาก็ได้กลายเป็นหนึ่งในหมุดหมายที่ถูกปักไว้เพื่อนำไปสู่หนทางเหล่านั้น

ในความเป็นจริงที่เราประสบทุกวันนี้ คือการที่มีหนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเองมากมายเหลือเกิน และข้อมูลความรู้ก็มีอยู่อย่างดาษดื่นเหลือเกิน แล้วจะค้นพบทางออกได้จากแหล่งไหนกันแน่? … เราอยากชวนลองหยิบหนังสือเล่มนี้มาเปิดอ่านดูสักรอบ

หยุดมองว่าอารมณ์ใดเป็นมิตร อารมณ์ใดเป็นศัตรู

บทเรียนหนึ่งที่เราชื่นชอบจากหนังสือจนต้องจดจำไว้ให้ขึ้นใจ นั่นคือการอธิบายว่าอารมณ์ของมนุษย์เราไม่ใช่ความจริง! แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและมีอยู่จริง เราสัมผัสถึงมันได้จริง แต่มันไม่ใช่ความจริงของเรื่องราวทั้งหมด อารมณ์คือสิ่งที่สมองมนุษย์สร้างขึ้นเพื่อพยายามอธิบายความหมายของสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกรอบตัว และมันรับรู้สิ่งเหล่านี้ได้จากประสาทสัมผัสของเราทั้งหลายและระบบการทำงานภายในร่างกายของเรา ฉะนั้นวิธีหยุดยั้งไม่ให้สมองรับข้อมูลไปผิดๆ จนนำไปสู่อารมณ์ที่ผกผันไปจากความเป็นจริงนั่นก็คือการตั้งคำถาม ว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่เราสัมผัสถึงมันอยู่ตอนนี้เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด มีสิ่งใดเป็นตัวกระตุ้น สังเกตสิ่งรอบตัวให้มากที่สุดโดยเฉพาะสภาวะทางร่างกาย เพื่อรับรู้ถึงมันและดูว่าสิ่งเหล่านั้นพยายามจะสื่ออะไร

เส้นทางที่ถูกแผ้วถางไว้แล้วย่อมเดินได้ง่ายกว่า

อีกหนึ่งเหตุผลที่หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมคนเราถึงเปลี่ยนพฤติกรรมหรือทำสิ่งที่ต่างไปจากเดิมได้ยากเย็นนัก ผู้เขียนให้ลองจินตนาการภาพสมองของเราว่าเป็นป่ารก เส้นทางที่ถูกเหยียบย่ำหรือใช้อยู่เป็นประจำย่อมราบเรียบและเดินง่ายกว่าทางที่ยังไม่เคยไป เพราะฉะนั้นกิจวัตรที่เราทำอยู่เป็นประจำย่อมช่วยประหยัดพลังงานสมอง ขณะที่การทำสิ่งใหม่ต้องอาศัยพลังงานมากกว่า นั่นทำให้ในเวลาที่เราเครียดหรืออ่อนล้า พฤติกรรมของเราจึงมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งที่ทำจนเคยชินโดยอัตโนมัติ (เรื่องพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากความเคยชินนี้มีหนังสือของ Charles Duhigg ชื่อ The Power of Habit อธิบายไว้ได้ดีมาก ใครสนใจลองหามาอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ)

ทางออกในการเปลี่ยนแปลงตัวเองจึงควรทำให้สมองของคุณไม่รู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวยุ่งยากเกินไป เช่น การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อพฤติกรรมนั้นๆ หรือการกำหนดแผนการที่ชัดเจน ตลอดจนให้รางวัลเมื่อตัวเองทำสำเร็จ (เรานึกไปถึงหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่เจาะลึกเนื้อหาวิธีการสร้างหรือเลิกนิสัยของตนเอง นั่นคือ Atomic Habits ของ James Clear) นอกจากนี้การตระหนักถึงความสำคัญที่แท้จริงของการเปลี่ยนแปลงก็มีส่วนช่วยให้เราไปต่อแม้จะท้อจนอยากล้มเลิกกลางคันได้ด้วย

ทางลัดที่ไวที่สุดในการส่งสัญญาณบอกสมองว่าคุณปลอดภัยดี

อารมณ์และความรู้สึกเชิงลบที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่สมองรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยมันจึงแจ้งเตือนให้คุณพยายามหาทางออกจากสถานการณ์(ที่มันเข้าใจว่า)เลวร้ายเหล่านั้น ผู้เขียนได้แนะนำวิธีหนึ่งที่ช่วยส่งสัญญาณไปยังสมองว่าคุณไม่เป็นไรได้อย่างรวดเร็วที่สุดนั่นคือการใช้ประสาทสัมผัสการรับกลิ่น เราอาจสำรวจว่ากลิ่นใดที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นได้ บางทีอาจเป็นกลิ่นสมุนไพรอ่อนๆ ที่เราคุ้นชินเมื่ออยู่ในบ้าน หรือกลิ่นน้ำหอมของคนรัก จากนั้นจงใช้มันปลอบประโลมความตื่นตูมของสมองเพื่อช่วยให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลายความคิดเชิงลบที่เกิดขึ้น

ค่านิยม = ตัวตนที่อยากเป็น + หลักการที่ยึดมั่น

หากมีบางครั้งที่รู้สึกคับข้องใจในชีวิตหรือไม่มั่นคงบนเส้นทางที่เลือกเดิน อาจเป็นเวลาที่ต้องกลับมาทบทวนค่านิยมของตนเองอีกครั้ง เนื่องจากชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกนาที ประสบการณ์ที่พบเจอทำให้เราเติบโตขึ้นและมีมุมมองแตกต่างไปจากเดิมได้ ลองกลับมาทำความเข้าใจกับความเชื่อของตนเองอีกครั้งว่าเราอยากเป็นแบบไหนและสิ่งใดที่มีความสำคัญกับตัวเราในตอนนี้

เราชอบการอธิบายภายในหนังสือเกี่ยวกับ ‘ค่านิยม’ และ ‘เป้าหมาย’ ซึ่งมันดูคล้ายกันและอาจทำให้สับสนอยู่บ้าง ความแตกต่างก็คือ สิ่งที่เป็นเป้าหมาย เราสามารถบรรลุมันและจบสิ้นได้ครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วก็ตั้งเป้าหมายใหม่ แต่ค่านิยมไม่ใช่รูปแบบการกระทำ มันคือชุดความคิดที่จะทำให้เราพึงพอใจระหว่างการพยายามไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เพราะฉะนั้นใครบางคนจึงอาจทำตามเป้าหมายได้สำเร็จแต่กลับไม่มีความสุข นั่นเป็นเพราะสาเหตุมาจากการที่เขาใช้ชีวิตไม่สอดคล้องกับค่านิยมของตนนั่นเอง

Why has nobody told me this before รีวิว วิชาสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนที่ชีวิตจะสอนคุณ

3 ข้อสรุปที่เราจะทดไว้ในใจหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้

หนังสือทุกเล่มจะมีผู้คนได้รับแง่มุมที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับการให้ความสนใจของแต่ละคน สำหรับเราแล้ว 3 สิ่งล้ำค่าที่ได้จากหนังสือเล่มนี้และคิดว่ามันเป็นประโยชน์มาก คือ

  • การตั้งคำถาม เมื่อใดก็ตามที่สังเกตว่าความรู้สึกหรืออารมณ์เชิงลบมาเยือน ให้สำรวจสภาพแวดล้อมและร่างกายของตนเองพร้อมกับตั้งคำถามถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นรวมถึงสิ่งที่รับรู้ได้ในขณะนั้น เช่น ตอนนี้กำลังเกิดเหตุการณ์อะไร ร่างกายของเราเป็นอย่างไร ซึ่งการจะตั้งคำถามถึงสิ่งเหล่านี้ได้เราจำเป็นจะต้องมีข้อถัดไป นั่นคือ…
  • การอยู่กับปัจจุบัน โดยอาจใช้วิธีทำสมาธิเจริญสติเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ (หรือง่ายกว่านั้นเพียงแค่ลองนั่งหายใจเข้า-ออกลึกๆ ยาวๆ และถ้ายิ่งหายใจออกนานกว่าหายใจเข้าก็จะยิ่งช่วยให้สมองรู้สึกสงบมากขึ้น)
  • การระบายเป็นข้อความ หากมีสิ่งต่างๆ มากมายเกิดขึ้นในหัวและไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จงเขียนมันออกมาเพื่อให้ตนเองได้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและตระหนักได้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น การแปรความสิ่งที่สับสนให้เห็นภาพจะช่วยเว้นระยะห่างการคลุกอยู่ในห้วงความคิดได้ และจะเห็นได้ว่าแบบทบทวนภายในเล่มจำนวนมากแนะนำให้คุณใช้วิธีจดบันทึก

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น หนังสือเล่มนี้มีจุดเด่นสำคัญคือการสร้างพื้นที่และแนวทางให้เราได้ทบทวนเกี่ยวกับตัวเองเพื่อช่วยทำความเข้าใจคำถามสำคัญที่เกิดขึ้นในชีวิต ซึ่งบางขณะเราก็รู้สึกเปราะบางจนไม่อาจรับมือไหว และด้วยการพยายามทำความเข้าใจผ่านมุมมองเชิงจิตวิทยารวมถึงภาพรวมระบบการทำงานของร่างกาย มันจึงช่วยสร้างการรับรู้และบรรเทาความหวาดกลัวจากเรื่องที่ไม่อาจเข้าใจได้กับสิ่งที่ตัวเองเป็นในบางครั้ง

แต่มนุษย์เราคงไม่อาจหาคำตอบได้จากทุกคำถามที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ และบางทีมันอาจไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น

รู้แค่เพียงสิ่งสำคัญก็พอแล้ว

Why has nobody told me this before รีวิว วิชาสำคัญที่คุณควรรู้

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“วิชาสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนที่ชีวิตจะสอนคุณ (Why Has Nobody Told Me This Before?)”

ผู้เขียน : Dr.Julie Smith
(ดุษฎี สืบแสงอินทร์ แปล)

จำนวนหน้า : 346 หน้า / ราคาปก : 325 บาท

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น

หมวด : จิตวิทยา

ด้านมืดของผู้ตามหาแสงสว่าง หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง สำนักพิมพ์ OMG BOOKS
วิธีการเข้าถึงตัวเองเพื่อรู้สึกเต็มเปี่ยมจากภายใน คือการค้นพบว่าเราลืมเลือนหรือหลบซ่อนเงามืดอะไรไว้จากตัวเราเอง... มาร่วมค้นพบกระบวนวิธีการเข้าสู่ตัวตนและโอบรับทุกสิ่งเพื่อให้เราได้เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดกันนะคะ
พ.ค. 11, 2022
OMGBOOKS Walking One Step at a Time รีวิว
เมื่อปล่อยให้การเดินทางช้าลง ประสบการณ์และความทรงจำที่ได้รับจะแจ่มชัดขึ้น หนังสือที่จะชวนคุณครุ่นคิดดื่มด่ำในทุกย่างก้าวของการเคลื่อนที่ ให้ระหว่างทางที่มีเป็นมากกว่าแค่การไปให้ถึงจุดหมาย
พ.ย. 20, 2022
เราจะมีชีวิตที่ดีได้อย่างไร how to live a good life รีวิว
จะเป็นอย่างไรหากเราจินตนาการถึงภาพชีวิตที่ดีที่เราจะมีได้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม – หนังสือที่ชวนคุณออกเดินทางเพื่อค้นพบชีวิตที่ดี จากผู้คนที่หลากหลาย ผ่านปรัชญาลึกซึ้ง ณ สถานที่ใดที่หนึ่งของโลก
ต.ค. 21, 2023
จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน บทความรีวิว
ร่วมศึกษาข้อเท็จจริงของโลกที่คนเรามักมองผิดไปจากความเป็นจริงด้วยสถิติและข้อมูลขนาดใหญ่ ผ่านการวิเคราะห์ตีความถึงสัญชาตญาณ 10 ประการที่ทำให้มุมมองของมนุษย์เราผิดเพี้ยน
พ.ย. 30, 2021