Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น (James Clear)

รีวิวหนังสือ : Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น (James Clear)

รีวิวหนังสือ Atomic Habits

ถ้าใครมาถามเราถึงเรื่องจุดเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ฝึกฝน หรือล้มเลิกนิสัยอะไรบางอย่าง เราจะแนะนำเล่มนี้

เพราะนอกจากมันจะครอบคลุมบริบททั้ง 3 ส่วนที่เรากล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญของการเป็นหนังสือ How to ที่ดี เล่มนี้มีครบถ้วนในความคิดของเรา

นั่นคือการทำวิธีการต่าง ๆ ให้เห็นเป็นภาพ ง่าย ชัดเจน และสามารถทำความเข้าใจได้แบบที่ไม่ต้องหาความหมายอะไรเพิ่ม

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน ✒️

James Clear (เจมส์ เคลียร์)
นักเขียนและนักพูดผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างนิสัย การตัดสินใจ และการพัฒนาตนเอง
มีการนำงานของเขาไปใช้ในลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับอาชีพ NFL 
ลีกบาสเกตบอล NBA และเมเจอร์ลีกเบสบอล MLB ด้วย
เขามีประสบการณ์การสอนผู้นำ หัวหน้าบริษัท โค้ช และอาจารย์มากกว่า 10,000 คน
ผ่านการสอนออนไลน์สถาบัน The Habits Academy
ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกอบรมชั้นนำระดับโลกสำหรับบุคคลและองค์กรที่สนใจสร้างนิสัยให้ดีขึ้น
ทั้งด้านธุรกิจและชีวิตส่วนตัว
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: เรายกให้เป็นสุดยอดหนังสือ How To เล่มหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะเนื้อหามีการอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และยังสามารถนำไปปฏิบัติตามได้จริง

: เนื้อหาใช้แกนหลักของแนวทางกระบวนการสร้างนิสัยที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากหนังสือของชาร์ลส์ ดูฮิกก์ชื่อ The Power of Habit มาขยายเป็นวิธีการปฏิบัติด้วยกฎ 4 ข้อ อันได้แก่ (1) ทำให้เห็นชัดเจน (2) ทำให้น่าดึงดูดใจ (3) ทำให้เป็นเรื่องง่าย (4) ทำให้น่าพึงพอใจ และถ้าหากต้องการลดละเลิกนิสัยใดเราก็แค่ทำตามกฎที่กล่าวไว้แบบตรงกันข้าม

: หลายคนพออ่านเจอแกนหลัก 4 ข้อนี้แล้ว เข้าใจผิดคิดไปว่า ...โอเค หนังสือก็มีแค่นี้แหละ เรารู้วิธีแล้ว เอาไปทำตาม แค่นั้นก็ได้... ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าคุณ "คิดผิด"

: เพราะลึก ๆ แล้วหนังสือสอนให้เราทำความเข้าใจกับพื้นฐานในการเกิดขึ้นของกฎเหล่านี้ และยังเสนอวิธีการที่จะนำเราให้เข้าใกล้เป้าหมายในทางตรงอย่างไม่ลัดเลี้ยว คล้ายกับการสร้างที่พำนักอาศัย หากอยากแข็งแรงก็คงต้องให้ความสำคัญกับรากฐาน นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญของหนังสือยังมีความชัดเจนสอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติที่เขียนไว้ สามารถใช้ปลูกฝังแนวความคิดที่ช่วยปรับมุมมองให้ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น

: หนังสืออัดแน่นไปด้วยเนื้อหา เต็มไปด้วยตัวอักษรซึ่งอาจดูไม่น่าดึงดูดความสนใจเราได้ต่อเนื่องนานเท่าไร แต่หากใครอ่านแล้วคิดตามหรือลองทำตามไปด้วยจะ Flow มาก
 
: ไม่ต้องกลัวการจับประเด็นไม่ตรงตามความตั้งใจของผู้เขียน เพราะแต่ละบทจะมีสรุปให้ในตอนท้าย และยังมีเทคนิคเสริมเพิ่มเติมให้กับเหล่านักปฏิบัติที่ชื่นชอบการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด พร้อมทั้งมีวิธีการนำไปปรับประยุกต์ใช้ในธุรกิจกับบทบาทของพ่อแม่อีกด้วย
 
: เล่มนี้ต้องบอกว่าเหมาะสำหรับคนที่มุ่งมั่นต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่อาจจะเคยพยายามมาแล้วด้วยร้อยแปดวิธีแต่ไม่ประสบผล หรือคนที่อยากหาหนังสือแนว How To มาศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองหรือบอกต่อให้แก่ผู้คนกระทั่งนำไปสู่การฝึกฝนจนเต็มศักยภาพ

: เพราะโลกนี้ สิ่งที่ยิ่งใหญ่มาจากการก่อร่างของสิ่งเล็ก ๆ จำนวนมาก การมุ่งพัฒนาปรับปรุงแม้เพียงส่วนเสี้ยวเล็กน้อยก็ย่อมนำผลมาสู่การเปลี่ยนแปลงได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงที่อัตลักษณ์ตัวตนของเราเอง
รีวิวหนังสือ Atomic Habits การดีขึ้น 1%

Atomic Habits เริ่มต้นด้วยเรื่องเล่าจากชีวิตจริงของผู้เขียน เจมส์ เคลียร์ ที่ประสบอุบัติเหตุไม่คาดฝันซึ่งส่งผลให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตเขา ความใฝ่ฝันของการเป็นนักกีฬาเบสบอลอาชีพตามรอยพ่อนั้นจำเป็นต้องหยุดชะงักลงจากการถูกไม้เบสบอลอัดเข้าที่ใบหน้า จมูกหัก กะโหลกแตกร้าว กระดูกเบ้าตาแตกทั้ง 2 ข้าง และต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะกลับลงสู่สนามเบสบอลอีกครั้งได้

แม้ว่าการหวนคืนสู่วงการอาจจะยังไม่ราบรื่นนัก แต่เมื่อย่างเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ชื่อของเขาที่ไปปรากฏในอันดับท้าย ๆ ของทีมด้วยเพราะความเป็นเด็กใหม่ทำให้เขาเริ่มหันมาสนใจกับการเรียงลำดับสิ่งสำคัญในชีวิตมากขึ้น โดยเริ่มจากการสร้างนิสัยส่วนตัวที่ดีและกระทำอย่างต่อเนื่อง เช่น การเข้านอนแต่หัวค่ำและการจัดเก็บห้อง ซึ่งช่วยส่งเสริมให้เกิดผลลัพธ์บางอย่างที่คาดไม่ถึง

กระทั่งเมื่อเป็นรุ่นพี่ปี 4 เด็กหนุ่มที่เคยเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการโคม่าคนนั้น ได้กลายเป็นกัปตันทีมเบสบอล ผู้มีนิสัยการนอนที่ดี การเรียนที่ดี และรักการออกกำลังกาย

หนังสือเล่มนี้ จึงเป็นหนังสือที่รวบรวมกลวิธีที่ถูกกลั่นกรองและเรียบเรียงจากผู้เป็นเจ้าของประสบการณ์ซึ่งเกิดขึ้นจริงมาแล้ว

ในทางวิทยาศาสตร์นั้น อุปนิสัยของมนุษย์เราเกิดจากกระบวนการ 4 ขั้นตอนที่เกิดขึ้นตลอดช่วงชีวิต ซึ่งได้แก่การได้รับปัจจัยกระตุ้น (CUE) จนกระทั่งเกิดเป็นความปรารถนา (CRAVING) ซึ่งนำไปสู่ขั้นตอนถัดไปคือการตอบสนองต่อความปรารถนานั้น (RESPONSE) ก่อนที่จะได้รับผลเป็นรางวัลจากการที่คุณบรรลุความต้องการในสภาวะนั้นของตนเอง (REWARD) โดยเจมส์ได้ย่อยกระบวนการเหล่านี้มาแตกแขนงให้เห็นเป็นภาพของ 2 ช่วงเวลาที่เกิดขึ้น นั่นคือช่วงของปัญหาและการแก้ปัญหา จนได้ข้อสรุปออกมาเป็นกฎ 4 ข้ออันเป็นวิธีการที่จะช่วยให้เราเรียนรู้ ออกแบบ และควบคุมมันเพื่อนำไปสู่การสร้างนิสัยที่เราต้องการให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

เนื้อหาตลอดทั้งเล่มไม่ได้สร้างความรู้สึกของพัฒนาการที่ก้าวกระโดดจนเผลอทำให้เราสร้างฝันเลย พูดตามจริงมันช่วยให้เรามีความหวังจากการทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนของระบบการสร้างนิสัยต่างหาก

มันจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราชอบเล่มนี้ถึงขั้นทดลองเขียนกิจกรรมประจำวันของตัวเองบ้างตั้งแต่ยังไม่ทันอ่านจบเลยด้วยซ้ำ ก่อนจะค่อย ๆ ปักหมุดและสอดแทรกพฤติกรรมพึงประสงค์ที่เราอยากจะทำเข้าไว้ข้างใน ระหว่างการอ่านนั้นก็มีการปรับเพิ่มและแก้ไขตามคำแนะนำอีกเล็กน้อย จนเมื่อจบเล่ม เราก็ได้ตารางกิจวัตรที่มีการสอดแทรกนิสัยดีที่เราอยากลองฝึกเข้าไว้ด้วยกันอย่างแยบยล

Atomic Habits เป็นหนังสือที่ทำหน้าที่เสมือนแว่นขยายส่องรายละเอียดเล็กน้อยของการบ่มเพาะปลูกฝังการสร้างกระบวนการเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระดับอัตลักษณ์ให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างมาก

เพราะความสำคัญของการสร้างพฤติกรรมอยู่ที่การลงมือทำ ไม่ใช่เฝ้าวางแผน การส่องขยายเข้าไปให้เห็นถึงแนวทางที่จะทำมันได้อย่างชัดเจน จึงช่วยให้เราอยากลุกขึ้นมาเริ่มต้น

และนี่ก็อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นแรกตามกระบวนการสร้างนิสัยดังหนังสือของชาร์ลส์ ดูฮิกก์ ซึ่งผู้เขียนมีการอ้างถึงไว้ ไม่มีอะไรขัดแย้งกันเลย

ต้องทำให้เห็นชัดเจน …

รีวิวหนังสือ Atomic Habits การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ของตัวเอง

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น”

ผู้เขียน : James Clear
(ประพาฬรัตน์ ยงมานิตชัย แปล / กนิษฐ์ พรหมเสน เรียบเรียง)

จำนวนหน้า : 328 หน้า / ราคาปก : 285 บาท

สำนักพิมพ์ : เชนจ์พลัส

หมวด : จิตวิทยา/พัฒนาตนเอง

รีวิวหนังสือ Why has nobody told me this before?
มีกี่ครั้งที่เราทนทุกข์อยู่กับปัญหาที่ไม่รู้ว่าจะหาทางออกอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อมันเป็นเรื่องอารมณ์เชิงลบหรือความสงสัยคับข้องใจในตัวเอง ชวนอ่านหนังสือที่ถ่ายทอดวิชาทบทวนตัวเองสู่ความเข้าใจในชีวิต แล้วคุณจะค้นพบว่าตัวเราเองคือมิตรแท้ที่ดีที่สุดในโลก
เม.ย. 20, 2024
ด้านมืดของผู้ตามหาแสงสว่าง หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง สำนักพิมพ์ OMG BOOKS
วิธีการเข้าถึงตัวเองเพื่อรู้สึกเต็มเปี่ยมจากภายใน คือการค้นพบว่าเราลืมเลือนหรือหลบซ่อนเงามืดอะไรไว้จากตัวเราเอง... มาร่วมค้นพบกระบวนวิธีการเข้าสู่ตัวตนและโอบรับทุกสิ่งเพื่อให้เราได้เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดกันนะคะ
พ.ค. 11, 2022
รีวิวหนังสือ : จงมองหา “…
หงุดหงิดง่ายกับเรื่องเล็กๆ หัวเสียกับเรื่องเล็กที่สำหรับเราแล้วมันคือเรื่องใหญ่ หรือระเบิดอารมณ์รุนแรงโดยไม่ตั้งใจและยั้งไว้ไม่ทัน อาการเหล่านี้ล้วนเป็น "ช้าง" ตัวใหญ่ที่แฝงอยู่หลังกาย "ยุง" ตัวกระจิ๋ว ชวนคุณมาฝึกฝนไม่ให้เป็นคนเจ้าอารมณ์ด้วยการเข้าใจปมความต้องการพื้นฐานของตนเองผ่านเล่มนี้
ม.ค. 31, 2023
How to stop worrying start living รีวิว หนังสือ Dale Carnegie
เมื่อความทุกข์เป็นสิ่งที่ทุกคนต่างต้องเผชิญ แล้วเราจะมีวิธีรับมือกับมันได้อย่างไร ร่วมค้นหาคำตอบจากหนังสือชุดยอดนิยมของเดล คาร์เนกี ที่มอบวิธีคิดเพื่อการใช้ชีวิตให้มีความสุข
ส.ค. 13, 2022