Skip to content
Home » Blog » 5 ผลงานหนังสือชวนอ่าน เพื่อแม่-ถึงแม่

5 ผลงานหนังสือชวนอ่าน เพื่อแม่-ถึงแม่

แนะนำหนังสือวันแม่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกนี้มีบทบาทหนึ่งที่แสนจะยิ่งใหญ่และทรงพลัง นั่นคือความเป็นแม่ วันนี้ Readcommend ขอรวบรวมหนังสือ 5 เล่มที่บอกเล่าประสบการณ์และเรื่องราวเกี่ยวกับแม่มาให้เพื่อน ๆ กันนะคะ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะลูกของแม่ หรือกำลังเป็นแม่ของลูก เราคิดว่าหนังสือที่เอามาแนะนำนี้ย่อมมีบางส่วนที่ชวนให้คุณรู้สึกได้ถึงความหมายของสิ่งเหล่านั้นอย่างแน่นอน

(1) วันที่แม่ไม่อยู่ (Please Look After Mom)

ผู้เขียน : ชินกยองซุก (Kyung-sook shin)

วรรณกรรมแปลภาษาเกาหลีที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้รับการแปลถึง 32 ภาษา ยอดขายกว่า 2 ล้านเล่ม ได้รับการยกย่องจาก The wall street journal ว่าเป็นนิยายที่กระตุ้นอารมณ์และสมบูรณ์แบบที่สุด นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล Man Asian Literary Prize ปี 2011 อีกด้วย

เรื่องราวเกิดขึ้น ณ สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีโซล เมื่อสองสามีภรรยาได้เดินทางจากบ้านนอกเพื่อมาเยี่ยมลูก ๆ ที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่แม่กลับพลัดหลงไปท่ามกลางฝูงชนที่แน่นขนัดของสถานีโซล ครอบครัวของเธอช่วยกันออกตามหาอย่างสิ้นหวัง ซึ่งในการออกตามหาครั้งนี้ สมาชิกในครอบครัวแต่ละคนกลับค้นพบด้านต่าง ๆ ของแม่ที่พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อน

เรื่องราวต่าง ๆ นี้ อาจไม่สำคัญว่าครอบครัวนี้หาแม่พบหรือไม่ แต่หากคุณอ่านแล้ว คุณได้พบแม่ในหัวใจของคุณเอง ถ้าเป็นได้เช่นนั้น ฉันก็ถือว่าหน้าที่ฉันเสร็จสมบูรณ์แล้ว (ชินกยองซุก)

🛒 สนใจซื้อหนังสือ >> คลิกที่นี่ << 🛒

(2) โตเกียวทาวเวอร์ แม่กับผม และพ่อในบางครั้งคราว

ผู้เขียน : ลิลี่ แฟรงกี้ (Lily Franky)

วรรณกรรมแปลภาษาญี่ปุ่นที่ได้รับการตีพิมพ์ถึง 18 ครั้งภายในระยะเวลาไม่ถึงครึ่งปี และได้รับการสร้างเป็นละครทีวีสุดฮิตเรตติ้งอันดับหนึ่งทางช่องฟูจิทีวี รวมถึงภาพยนตร์ทีวี และภาพยนตร์จอเงิน ซึ่งกวาดรางวัล Academy Awards ของญี่ปุ่นมาถึง 5 รางวัล

โตเกียวทาวเวอร์ แม่กับผม และพ่อในบางครั้งคราว เล่าเรื่องราวความรัก…ความผูกพัน…ระหว่างแม่กับลูกชาย ที่แต่งจากชีวิตจริงของผู้เขียนเอง ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างลึกซึ้งกินใจและตรงไปตรงมา จนใครก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงวิธีที่ตนปฏิบัติกับแม่ของตัวเอง ขณะเดียวกันก็กล่าวถึงชีวิตของผู้คนในต่างจังหวัดที่ถูกภาพฝันของกรุงโตเกียวดึงดูดให้เข้ามาใช้ชีวิตอย่างล่องลอยไร้จุดหมาย การต่อสู้และการค้นหาตัวตนในเมืองใหญ่นี้ไม่ได้แตกต่างไปจากชีวิตใครหลาย ๆ คน

🛒 สนใจซื้อหนังสือ >> คลิกที่นี่ << 🛒

(3) แม่ปั้นมา (Growing Up)

ผู้เขียน : Russell Baker

ผลงานของนักเขียนรางวัล Pulitzer ปี 1983 ที่เขียนอิงอัตชีวประวัติของตัวเอง เป็นวรรณกรรมชิ้นเอกที่บอกเล่าถึงอเมริกายุคอุตสาหกรรมและการก้าวเข้าสู่สงคราม เล่าถึงเรื่องราวของผู้คนยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ที่พวกเขาดุจเป็นวีรบุรุษ วีรสตรี ที่ร่วมกันต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างมีอารมณ์ขัน จนสามารถผ่านวิกฤตนั้นไปได้ บอกเล่าเรื่องราวของความทุกข์ยาก ความกล้าหาญและกามารมณ์ และเหนือสิ่งใด ผู้เขียนได้ถ่ายทอดเรื่องอันเป็นสากลของคุณค่าแห่งความรักของแม่…ทุกบททุกตอนของหนังสือเล่มนี้สอดแทรกความรัก ความประทับใจและความขบขันไว้ตลอดทั้งเรื่อง จนเชื่อว่า นี่คือผลงานสุดยอดเยี่ยมอีกเรื่องหนึ่งที่ควรค่าแก่การอ่าน

🛒 สนใจซื้อหนังสือ >> คลิกที่นี่ << 🛒

แม่ที่มีอยู่จริง หนังสือแนะนำ

(4) แม่ที่มีอยู่จริง (Being There)

ผู้เขียน : เอริก้าร์ โคมิซาร์ และ ซิดนีย์ ไมเนอร์

คำว่า “แม่ที่มีอยู่จริง” เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในระยะหลัง ๆ แม่หลายคนเข้าใจว่าความหมายของมันคือการอยู่กับลูกตลอดเวลา ห้ามออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ หรือแม้แต่ไปทำงานนอกบ้าน แต่ความหมายที่แท้จริงของ “แม่ที่มีอยู่จริง” หมายถึง การที่เราเอาใจใส่ลูกเสมอ สังเกตลูกเสมอในทุกเวลาที่อยู่ร่วมกัน เมื่ออยู่กับลูก พักจากทุกสิ่งให้ความสำคัญกับลูกเป็นอันดับแรก เพื่อให้ลูกรับรู้ว่าเขาคือคนที่สำคัญที่สุด

“หลายปีที่ผมพูด บรรยาย และเขียนเรื่องแม่ที่มีอยู่จริง สายสัมพันธ์และตัวตน เรื่องที่ทำให้เสียใจเรื่องหนึ่งคือเพราะอะไรตนเองจึงลังเลที่จะเขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยตนเอง ปล่อยเวลาให้ผ่านเลยจนมาถึงวันนี้ ที่ได้อ่านหนังสือแปลเล่มที่ท่านถืออยู่นี้ ซึ่งเขียนเหมือนกับที่ผมพูดมาตลอดทุกประการ หรือเป็นผมเองที่พูดเหมือนกับที่ผู้เขียนเขียนทุกประเด็น ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นนักจิตบำบัดสายจิตวิเคราะห์ จิตวิเคราะห์ เขียนและตีความได้ว่า “แม่ที่มีอยู่จริงในสามขวบปีแรก” เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด แม่เป็นต้นธาร ไม่มีแม่คือไม่มีอะไรอีกเลย ความข้อนี้อาจจะฟังดูเกินจริงสำหรับผู้ไม่เชื่อจิตวิเคราะห์ แต่งานวิจัยระยะยาวช่วงหลัง รวมทั้งงานวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านสมองใหม่ ๆ ได้ยืนยันเรื่องที่จิตวิเคราะห์เขียน โดยผู้เขียนได้ยกงานวิจัยบางชิ้นมาไว้ด้วย” (คำนิยมโดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช และยังมีผลงานตีพิมพ์เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กและวัยรุ่นตามสื่อต่าง ๆ)

🛒 สนใจซื้อหนังสือ >> คลิกที่นี่ << 🛒

(5) อย่ายอม (Untamed)

ผู้เขียน : เกลนน็อน ดอยล์

เล่มสุดท้ายเป็น Non-fiction ที่กำลังได้รับความนิยม และยังได้รับการแนะนำโดยคนดังระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โอปราห์ วินฟรีย์, อะเดล, เอ็มม่า วัตสัน รวมถึงนักเขียนชื่อดังอย่างเอลิซาเบธ กิลเบิร์ต

อย่ายอม (Untamed) มีพาร์ทของเรื่องราวชีวิตครอบครัวที่ผู้เขียน เกลนน็อน ดอยล์ ได้ถ่ายทอด กลั่นกรอง สภาวะอารมณ์ความรู้สึก ตลอดจนการรับมือตัวเองและลูก ๆ ของเธอเองในฐานะของผู้เป็นแม่ในแบบที่เธอนิยามความหมายของครอบครัวตัวเธอเองใหม่ ผู้เขียนเรียนรู้ว่า คนเป็นแม่ไม่ใช่ผู้ที่ยอมตายเพื่อลูก แต่คือผู้ที่สอนให้ลูกเห็นว่าจะใช้ชีวิต “อย่างเต็มเปี่ยม” ได้อย่างไร เราเชื่อว่าหลายคนที่กำลังกลายไปเป็นแม่เมื่อได้อ่านแล้วจะต้องรู้สึกได้รับแรงกระตุ้นและพลังบางอย่างสู่ความเป็นมนุษย์ที่ไม่หลงลืมว่าการเป็นแม่ ก็ยังเป็นแค่ผู้หญิงอีกหนึ่งคน

🛒 สนใจซื้อหนังสือ >> คลิกที่นี่ << 🛒

ยังมีผลงานน่าติดตามอีกมากมายที่บอกเล่าประสบการณ์และเรื่องราวความเป็นแม่ในแบบฉบับของตนเอง และไม่ว่าเรื่องราวต่าง ๆ จะถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบใด จะเป็นผลงานวรรณกรรมสร้างสรรค์หรืออิงจากประสบการณ์ในชีวิต ทุกงานเขียนล้วนแฝงด้วยคุณค่าของความตั้งใจในการสื่อสารเสมอ

แม่ – ทั้งในบทบาทที่คุณคิดถึง หรือบทบาทอันลึกซึ้งที่คุณกำลังขับเคลื่อน จึงมีความหมายในแง่มุมเฉพาะตัวที่ยากจะหาใครมาเทียบเท่าได้

และนั่นทำให้ความหมายของคำว่าแม่ไม่อาจมีขอบเขตที่จำกัดเอาไว้ได้เลย

รีวิวหนังสือ กินกบตัวนั้นซะ
เมื่อเวลาเป็นทรัพยากรอันแสนมีคุณค่า การเรียนรู้วิธีบริหารเวลาจึงนับเป็นการเติมเต็มประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง --ชวนกินกบเพื่อค้นพบกลยุทธ์การจัดการ ในวันที่กิจกรรมล้นมือจนรู้สึกว่าเวลามากแค่ไหนก็ไม่เคยพอ
ส.ค. 15, 2021
รีวิวหนังสือ NIKSEN ศิลปะของการไม่ทำอะไรเลย
เมื่อการปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรเลยสำหรับคุณกลายเป็นเรื่องไร้สาระ ในขณะที่แต่ละวันก็ยังทนแบกรับความเหนื่อยหนักที่มากเกินไปเพราะคิดว่ามันคือสิ่งที่ถูกต้อง ขอชวนลองเรียนรู้การสร้าง Empathy ให้ตัวเองด้วยปรัชญา Niksen ของชาวดัตช์กันค่ะ
ต.ค. 16, 2021
KOOB รีวิวหนังสือ แด่คลื่นเล็กๆในมหาสมุทร โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ
หากคุณเป็นคลื่นลูกเล็กผู้กำลังเริ่มต้นวัยทำงาน คลื่นลูกใหญ่ผู้กำลังเป็นหัวหน้างานในบริษัท คลื่นลูกใหม่ผู้กำลังคิดการใหญ่ที่ฝันไกลและอยากไปให้ถึง หรือคลื่นลูกเก่าผู้เฝ้ารอคืนสู่ชายฝั่งอย่างสง่าภาคภูมิ หนังสือเล่มนี้อาจเป็นสิ่งที่คุณกำลังมองหา
ธ.ค. 25, 2022
หนังสือ คู่มือ ทำความเข้าใจ โรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้าเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย นั่นทำให้ผู้ป่วยแต่ละคนมีการแสดงออกที่ไม่เหมือนกัน ชวนทำความเข้าใจโรคซึมเศร้าโดยผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพื่อไม่เผลอทำร้ายพวกเขาอย่างไม่ตั้งใจ หรือเพื่อเยียวยาหัวใจให้กลับมาใช้ชีวิตในแบบที่เหมาะกับตัวคุณเอง
พ.ค. 14, 2023