Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : แปดขุนเขา (เปาโล คนเญตติ)

รีวิวหนังสือ : แปดขุนเขา (เปาโล คนเญตติ)

รีวิวหนังสือ แปดขุนเขา วรรณกรรมแปลอิตาลี นักปีนเขา

“ดูลำธารนั่นสิ…สมมติว่าน้ำคือเวลาที่ไหลไป ถ้าตรงจุดที่เราอยู่นี้คือปัจจุบัน ลูกคิดว่าอนาคตอยู่ทางไหน”

“อนาคตอยู่ทางที่น้ำไหลไป … ข้างล่างโน้น”

“ผิด … โชคดีที่มันไม่ใช่อย่างนั้น”

นี่เป็นบทสนทนาชุดแรกที่ทำให้เราหยุดชะงัก และเริ่มจับสัมผัสของการซุกซ่อนบางอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในเล่มเอาไว้ได้

และมันก็เป็นไปตามคาด

เรื่องราวที่ไหลระเรื่อยเล่าแง่มุมของเด็กชายซึ่งอยู่ในครอบครัวที่มีพ่อผู้หลงใหลการปีนเขา และแม่ผู้ชื่นชอบบรรยากาศของภูเขา บ่มเพาะปลูกฝังความคิดและพฤติกรรมบางอย่างในตัวหนุ่มน้อยไปพร้อม ๆ กับมิตรภาพที่เกิดขึ้นท่ามกลางขุนเขาแห่งวัยเยาว์ระหว่างสองเด็กชาย ผู้ซึ่งคนหนึ่งภายหลังได้ออกเดินทางสู่ดินแดนต่าง ๆ และอีกคนหนึ่งเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในหุบเขาตลอดมา

รีวิวหนังสือ แปดขุนเขา อ่านอิตาลี

หากใครคิดถึงเส้นทางและวิถีของนักปีนเขา ย่อมต้องหลงใหลไปกับการเล่าเรื่องที่ชวนบรรยายได้อย่างเห็นภาพ ภูเขาแต่ละลูก ฤดูกาล หิมะ ธารน้ำแข็ง และธรรมชาติความงามที่ผันเปลี่ยนเวียนเป็นวัฏจักรนั้นชวนกระตุกความหนาวเย็นให้ยะเยือกขึ้นมาจับใจในบางบทตอน

ในเชิงความสัมพันธ์ที่นอกเหนือจากมิตรภาพ เราค้นพบความเปราะบาง เหินห่าง หวนคิด ระลึกถึง ของสายสัมพันธ์ที่แนบสนิทและห่างไกลในเวลาเดียวกันจากคนเป็นพ่อ และจากคนที่กลายไปเป็นพ่อ ห้วงเวลาแต่ละส่วนเสี้ยวคล้ายกับว่ามันผายมือเชื้อเชิญให้นึกทบทวนภายในใจตัวเองอย่างเงียบ ๆ บ้างสะท้อนแง่มุมบางอย่างให้เราหวนคิดถึงชุดภาพความทรงจำของตัวเองในบางส่วน แม้จะห่างไกลจากประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ปรากฏในหนังสืออย่างที่เรียกได้ว่าคนละเรื่องเลยก็ตาม

บทสนทนาเหล่านั้นเรียบง่ายทว่าแฝงมวลความรู้สึก บางครั้งคุกรุ่น บางครั้งเบาสบาย และบางครั้งก็หนักอึ้งราวกับกลุ่มก้อนเมฆที่อุ้มละอองน้ำไว้ก่อนที่จะทลายลงมาเป็นสายฝน

แปดขุนเขา คือเรื่องเล่าขานกันมาว่าเป็นยอดเขาที่รายล้อมเขาพระสุเมรุอันเป็นขุนเขาที่สูงยิ่งอยู่ใจกลางโลก แล้วคนก็พูดกันว่าใครได้เรียนรู้มากกว่ากัน ระหว่างคนที่ท่องไปทั้งแปดขุนเขา หรือว่าคนที่ไปถึงยอดเขาพระสุเมรุ

สำหรับเราแล้ว คำตอบสำคัญอาจไม่ได้อยู่ที่ว่าใครได้เรียนรู้มากกว่าใคร

เราได้เรียนรู้อะไรต่างหาก

เพราะไม่ว่าจะกี่ขุนเขาที่รายล้อม หรือจะเป็นยอดเขาที่สูงใหญ่

ย่อมมีบทเรียนให้เราฉวยคว้าไว้ระหว่างการไปถึงเสมอ

แปดขุนเขา รีวิว วรรณกรรมแปล อิตาลี

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“แปดขุนเขา (LE OTTO MONTAGNE)”

ผู้เขียน : เปาโล คนเญตติ
(นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ แปล)

จำนวนหน้า : 208 หน้า / ราคาปก : 250 บาท

สำนักพิมพ์ : อ่านอิตาลี

หมวด : วรรณกรรมแปล

รีวิวหนังสือ จิตวิทยาว่าด้วยเงิน หนังสือการเงิน การลงทุน การเล่นหุ้น
ความรู้ทางการเงินเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอให้เราบริหารการลงทุนได้อย่างรอบด้าน มาร่วมเพิ่มมุมมองเชิงจิตวิทยาเพื่อขยายกรอบความคิดพื้นฐานและจินตนาการของคุณให้กว้างขึ้นกว่าเก่า เพื่อให้เราอยู่ในเกมการลงทุนได้ยาวนานพอที่จะก้าวไปถึงความมั่งคั่ง
ต.ค. 1, 2023
ร้านหนังสือ Shopee แนะนำ
ร้านหนังสือแนะนำบน Shopee ที่ผู้ซื้อให้คะแนนความนิยมติดอันดับต้น ๆ ของแพลตฟอร์ม
ส.ค. 1, 2021
รีวิวหนังสือ : จงมองหา “…
หงุดหงิดง่ายกับเรื่องเล็กๆ หัวเสียกับเรื่องเล็กที่สำหรับเราแล้วมันคือเรื่องใหญ่ หรือระเบิดอารมณ์รุนแรงโดยไม่ตั้งใจและยั้งไว้ไม่ทัน อาการเหล่านี้ล้วนเป็น "ช้าง" ตัวใหญ่ที่แฝงอยู่หลังกาย "ยุง" ตัวกระจิ๋ว ชวนคุณมาฝึกฝนไม่ให้เป็นคนเจ้าอารมณ์ด้วยการเข้าใจปมความต้องการพื้นฐานของตนเองผ่านเล่มนี้
ม.ค. 31, 2023
รีวิวหนังสือ The power of output ศิลปะของการปล่อยของ
มาทำความรู้จักกระบวนการและกลวิธีที่ช่วยให้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ากับเวลาที่ได้ศึกษา และต่อยอดไปสู่การพัฒนาตนเองในขั้นสูง โดยจิตแพทย์ญี่ปุ่นผู้ทำ Output ตัวยง
ต.ค. 9, 2021