Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : เทคนิคทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ต่อเนื่อง (โคะบะยะชิ ทะดะอะกิ)

รีวิวหนังสือ : เทคนิคทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ต่อเนื่อง (โคะบะยะชิ ทะดะอะกิ)

รีวิว เทคนิค สร้างนิสัย ต่อเนื่อง อ่านง่าย เข้าใจง่าย

อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกท้อถอยบ่อยครั้ง

หยิบจับบางสิ่งได้ไม่นาน – เมื่อพบเรื่องน่าสนใจกว่าก็พาลล่าถอยจากงานเก่าไปง่าย ๆ

หนังสือเล่มนี้จะชวนคุณมาเรียนรู้เทคนิคที่ช่วยพิชิตและสร้างความเข้าใจ

แล้วเลือกวิธีที่เหมาะกับเราเพื่อก้าวต่อไปสู่สิ่งที่ตั้งใจลงมือทำ

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน ✒️

โคะบะยะชิ ทะดะอะกิ (Kobayashi Tadaaki)
โค้ชทางด้านธุรกิจและผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเว็บไซต์
เป็นที่รู้จักจากการเป็นเจ้าของเว็บบล็อกและแมกกาซีนออนไลน์
ซึ่งมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่องนานกว่า 10 ปี
กระทั่งได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ศูนย์รวมแมกกาซีนออนไลน์
และบริการเว็บไซต์รายแรกของญี่ปุ่นและรายใหญ่ที่สุดของโลกชื่อ มะกุ มะกุ!
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: หนังสือรวบรวมเทคนิคในการทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้ต่อเนื่องโดยอาศัยจากประสบการณ์ส่วนตนของผู้เขียนประกอบกับสิ่งที่ผู้เขียนได้มีโอกาสศึกษาจากผู้ที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงมีหลายส่วนที่เราอาจจะเคยได้ยินผ่านหูผ่านตาอยู่บ้าง โดยรวบไว้เป็นแก่นในการทำความเข้าใจ 3 กระบวนการ นั่นคือ "เริ่มต้น - ดำเนินต่อ - เลิก"

: เนื้อหาในเล่มแบ่งออกเป็น 4 บท ได้แก่
(1) ตัวจริงของ "นิสัย" เหมือนจะรู้ แต่อันที่จริงไม่รู้ 
(2) เทคนิค "เริ่มต้น" ขยับสู่ขั้นตอนลงมือ แม้ไม่มีแรงจูงใจให้ทำ! 
(3) เทคนิค "ดำเนินต่อ" สร้างกลไกเพื่อไม่ให้ล้มเลิกกลางคัน 
(4) เทคนิค "เลิก" เลิกได้เมื่อไร นิสัยที่อยากให้เกิดก็ก่อร่างสมบูรณ์เมื่อนั้น

: หนังสือใช้วิธีนำเสนอแบบเล่าให้ฟัง ทำให้การสื่อความตรงไปตรงมาและเข้าใจง่าย (อารมณ์คล้าย ๆ อ่านบล็อกอยู่เหมือนกัน) ประกอบกับช่วงท้ายแต่ละบทจะมีสรุปไว้อย่างกระชับอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจและให้นำไปใช้ได้โดยง่าย

: ความคิดเห็นส่วนตัวมองว่ารายละเอียดในหนังสือไม่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกหรือการวิเคราะห์ตีความที่ดึงดูดใจเท่าที่ควร หากใครที่อ่านหนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเองจำนวนมากและชื่นชอบแบบที่มีหลักการอ้างอิงประกอบอาจจะรู้สึกว่าเนื้อหาเบาบางไปสักนิด แต่ข้อดีของมันคือทำความเข้าใจได้ง่าย และได้มุมมองภาพรวมแบบไว ๆ ของเทคนิคต่าง ๆ ที่ผู้เขียนนำเสนอ

: เหมาะสำหรับผู้ที่อยากได้แนวทางเทคนิคในเวลาสั้น ๆ แบบที่อ่านแล้วพอหยิบจับและนำไปประยุกต์ใช้ด้วยตนเองอีกที

: เล่มนี้เราว่าอ่านง่าย เนื้อหาย่อยง่ายเพราะไม่ได้มีอ้างอิงการทดลองหรือข้อมูลงานวิจัยที่เราจะต้องวิเคราะห์ทำความเข้าใจมากขนาดนั้น เป็นลักษณะการบอกเล่าผ่านประสบการณ์และตกผลึกทางความคิดของผู้เขียนที่นำเสนอออกมาตรง ๆ
รีวิวหนังสือ เทคนิคทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ต่อเนื่อง Kobayashi Tadaaki

พฤติกรรมของการทำสิ่งหนึ่งอย่างต่อเนื่องเราสามารถเรียกมันว่าเป็นการสร้างนิสัยก็ได้ ซึ่งในการสร้างนิสัยมันก็อาจเป็นได้ทั้งการเพิ่มเข้ามาและนำออกไป โคะบะยะชิได้นำเสนอกระบวนการ เริ่มต้น ดำเนินต่อ และเลิก เขาเชื่อว่า แก่นแท้ของการสร้างนิสัยหรือพฤติกรรมต่อเนื่องคือความเชื่อมั่นในตัวเอง คุณต้องเชื่อตัวเองก่อนว่าคุณทำได้! ไม่ว่าจะกล้าทำ หรือกล้าเลิก เพราะสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คุณบรรลุจุดมุ่งหมายที่คิดไว้ โดยที่ความเชื่อมั่นนั้นจะถูกสร้างขึ้นมาได้ด้วยการหาเหตุผลในการทำต่อไปโดยไม่ล้มเลิกกลางคัน ยิ่งหาเหตุผลได้มากเท่าไรก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวคุณเอง รวมถึงการสร้างกลไกที่ไม่ต้องอาศัยแรงจูงใจที่อาจกลายเป็นกับดักให้เรายึดติด เราอาจใช้วิธีสร้างบรรยากาศให้เอื้ออำนวย หรือวางแบบแผนพฤติกรรมให้อยู่ในตารางเวลาที่จะทำไปโดยอัตโนมัติ และในทำนองเดียวกัน การเลิกพฤติกรรมต่อเนื่องก็คือการอาศัยสถานการณ์และเหตุผลเชิงลบพร้อมทั้งตัดปัจจัยที่ง่ายต่อการเข้าถึงพฤติกรรมนั้น ๆ ทิ้ง

ระหว่างที่อ่านเราจะนึกไปถึงหนังสือ 2 เล่มที่รู้จัก นั่นคือ Atomic habits และ Eat That Frog! ซึ่งในความคิดเรามองว่าผู้ที่ต้องการศึกษาเชิงลึกอาจลองมองสองเล่มนี้น่าจะได้รายละเอียดที่ครอบคลุมกว่า เพราะเล่มนี้น่าจะเป็นไปตามความตั้งใจของผู้เขียนที่อยากสรุปให้อยู่ในกรอบการนำเสนอแบบ “เทคนิค” เพื่อให้สามารถหยิบไปใช้ได้ทันที เพราะฉะนั้นใครที่ชอบอ่านสไตล์สรุปย่อ ภาพรวมแบบกว้าง ๆ และอยากได้หนังสือที่ทำความเข้าใจง่าย ๆ โดยไม่เจาะลึกในรายละเอียดมากนัก เล่มนี้ก็ดูเข้าท่าดี

แต่สิ่งที่เราอยากเล่าต่อ คือ เราเจอเล่มนี้อยู่ในมุมหนังสือของโรงพยาบาลระหว่างนั่งรอพบหมอ ใครเคยไปใช้บริการโรงพยาบาลของรัฐน่าจะพอทราบดีว่ามันค่อนข้างใช้ “เวลา” พอสมควร วันนั้นเราไม่ได้หยิบหนังสือไปและอยากหาอะไรอ่าน ต้องบอกว่าเล่มนี้มันอยู่ถูกที่มาก ๆ ด้วยความที่มันมีวิธีการนำเสนอที่อ่านง่าย ไม่ต้องใช้สมาธิจดจ่อทำความเข้าใจหนักหน่วงนัก เราสามารถนั่งอ่านได้เรื่อย ๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเสียงพยาบาลขานชื่อ คนไข้นั่งเล่นโทรศัพท์ ญาตินั่งคุยกัน และเราก็อ่านได้จบพอดีที่ถึงคิวตรวจ มันลงตัวมาก ๆ เราเลยรู้สึกว่ามันเป็นสัญญาณบางอย่างที่เราจะต้องหยิบมาพูดคุยไว้ในบล็อกของเรา เราต้องเขียนถึงมันเอาไว้เพื่อจะย้ำความเข้าใจว่าหนังสือทุกเล่มมันมีคุณค่าในตัวของมันเองจริง ๆ

เมื่ออยู่ถูกที่ ถูกเวลา คุณค่าย่อมปรากฏเสมอ : )


“เทคนิคทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้ต่อเนื่อง”

ผู้เขียน : โคะบะยะชิ ทะดะอะกิ (อนิษา เกมเผ่าพันธ์ แปล)

จำนวนหน้า : 192 หน้า / ราคาปก : 225 บาท

สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ฮาวทู (Amarin HowTo)

หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง

📌 สนใจหนังสือเล่มนี้

 🛒 SHOPEE ONLINE

 🛒 LAZADA ONLINE

A Short guide to a long life คู่มือสุขภาพ รีวิวหนังสือ
ร่วมทบทวนและค้นหาวิธีที่เหมาะที่สุดที่จะออกแบบวิถีการใช้ชีวิตของตนเองเพื่อสุขภาพที่ดีและการมีชีวิตอยู่อย่างยืนยาว ผ่านคู่มือการดูแลตนเองฉบับกะทัดรัด ตั้งแต่การกิน การอยู่ สิ่งที่ต้องทำ และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง
ก.ค. 1, 2023
แนวความคิด ปรัชญาญี่ปุ่น รีวิว หนังสือ เคน โมงิ
ร่วมเรียนรู้และปรับสมดุลสภาวะจิตภายในด้วยการมองเห็นและเข้าใจทั้งสิ่งดีและไม่ดี อันเป็นหัวใจสำคัญของแนวคิดนาโงมิ เพื่อมุ่งสู่วิถีชีวิตที่จะพบกับความสุขและความสงบมากยิ่งขึ้น
ก.ย. 22, 2022
รีวิวหนังสือ แปดขุนเขา วรรณกรรมแปลอิตาลี นักปีนเขา
เรื่องราวที่ไหลระเรื่อยเล่าถึงเด็กชายซึ่งอยู่ในครอบครัวที่มีความผูกพันกับภูเขา กระทั่งบ่มเพาะปลูกฝังความคิดและพฤติกรรม ผนวกรวมไว้กับมิตรภาพที่ชวนค้นพบแง่มุมการใช้ชีวิตในวิถีที่ต่างกันไป
ก.ค. 30, 2021
คิดบวกเป็นพิษ รีวิวหนังสือ
ในโลกที่กระแสการคิดบวกถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางจนบางครั้งผู้ที่หลงในวังวนเหล่านั้นก็ได้เผลอมองข้ามภาพความจริงไปด้วย ชวนอ่านหนังสือที่จะกำจัดหมอกพิษของวิกฤติคิดบวกเพื่อกลับสู่แก่นแท้ในความธรรมดาของการเป็นมนุษย์ที่รู้สึกรู้สา และเข้าใจคุณค่าในชีวิต
ม.ค. 9, 2024