Skip to content
Home » Blog » 5 ขั้นตอนส่งความสุขด้วยการอ่าน ผ่าน Read for the Blind

5 ขั้นตอนส่งความสุขด้วยการอ่าน ผ่าน Read for the Blind

Photo by Jason Rosewell on Unsplash

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะการอ่านออกเสียงและใส่ท่วงทำนอง อารมณ์ ให้ใครสักคนได้ฟัง ห้ามพลาดแอพลิเคชั่นนี้นะคะ : )

Read for the Blind เป็นแอพลิเคชั่นโดยมูลนิธิคนตาบอด ที่คิดค้นขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถอ่านหนังสือให้กับเพื่อน ๆ ผู้พิการทางสายตาของพวกเราได้ ไม่ว่าจะหนังสือ บทความ หรือข่าวสารใด ๆ ก็อาจช่วยขยับขยายโลกของเพื่อนเราให้กว้างขึ้นได้ทุกวัน

โดยตัวแอพลิเคชั่นนั้นใช้งานได้ง่าย ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ Android และ iOS เลยค่ะ ^^

Download Application
Read for the Blind

Downlode RFB Android
Downlode RFB iOS

ขั้นตอนที่ 1 : เรามาเริ่มต้นสมัครเป็นอาสาสมัครกันก่อนเลยค่ะ

หลังจากดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นพร้อมติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็เลือกภาษาที่ใช้และประเทศ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาภูฏาน โดยประเทศจะมี 2 ประเทศให้เลือก นั่นคือประเทศไทยและประเทศภูฏาน ซึ่งเป็นประเทศที่ทางมูลนิธิได้ทำการขยายโปรเจ็คท์ไปเมื่อช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา

ขั้นตอนที่ 2 : ลงทะเบียนสมัคร

โดยสามารถใช้บัญชี Facebook ที่เรามีอยู่ในการเข้าใช้งานผ่านระบบได้ทันที แต่สำหรับใครที่ไม่สะดวกหรือไม่มีบัญชี ก็สามารถลงทะเบียนสมัครใหม่ได้ โดยระบุชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน ชื่อ-นามสกุล และอีเมลในการลงทะเบียนค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 : สร้างหนังสือ

หากมีหนังสือในใจที่เราอยากอ่านให้เพื่อน ๆ ฟัง หรือข้อมูลข่าวสาร บทความต่าง ๆ ก็สามารถกดที่ “+สร้างหนังสือใหม่” แล้วเข้าไปกรอกรายละเอียดข้อมูลกันได้เลยค่ะ

ในส่วนนี้เพื่อน ๆ สามารถทดลองค้นหาหนังสือดูก่อนได้ว่าเล่มที่เราต้องการอ่านนั้นมีคนอ่านไปแล้วหรือไม่ หรือหากมีแล้ว หนังสือเล่มนั้นถูกอ่านครบถ้วนสมบูรณ์ 100% แล้วหรือยัง เพราะในส่วนของการสร้างหนังสือ ผู้เริ่มต้นสร้างสามารถกำหนดได้ว่าจะเปิดให้มีการอ่านร่วมกันหรืออ่านส่วนตัวก็ได้ การช่วยกันอ่านให้หนังสือเสร็จสมบูรณ์ในทุก ๆ เล่มบนแอพลิเคชั่น จะช่วยให้เพื่อน ๆ ของเราได้รับอรรถรสในการฟังครบถ้วนตั้งแต่ต้นจนจบได้เป็นอย่างดีค่ะ

ขั้นตอนที่ 4 : จัดรูปเล่มหนังสือเสียงให้ชัดเจน

ขั้นตอนนี้นับว่าสำคัญมาก เราแนะนำให้เพื่อน ๆ วางโครงรูปเล่มที่ต้องการอ่านให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนการเริ่มอัดเสียงนะคะ เพราะการแก้ไขภายหลังอาจสร้างความยุ่งยากในการตัดแบ่งช่วงตอนหรือคลิปเสียงได้ นอกจากนี้การทำภาพรวมอย่างชัดเจนก่อนย่อมเป็นประโยชน์สำหรับหนังสือที่เปิดให้มีการอ่านร่วมกันได้ด้วยค่ะ การวางโครงเล่มนั้นเราอาจยึดตามสารบัญจริงของหนังสือเลยก็ได้ หรืออาจปรับย่น ย่อ กระจายบทย่อย เพื่อให้สะดวกต่อการฟังและการอ่านของผู้ใช้งานก็ได้เช่นกันค่ะ

หมายเหตุ * ข้อมูลสารบัญและคลิปเสียงแต่ละบทตอนในหนังสือเล่มเดียวกันนั้น หากไม่ใช่คลิปที่เราเป็นผู้อัพโหลดขึ้นจะไม่สามารถกดฟังหรือทำการแก้ไขใด ๆ ได้

เมื่อได้โครงร่างสารบัญของหนังสือเสียงของเราแล้ว ก็ไปเริ่มบันทึกเสียงกันได้เลย ^^

ขั้นตอนที่ 5 : อัพโหลดคลิปเสียงที่เราบันทึกผ่านแอพลิเคชั่น หรือดึงไฟล์เสียงจากการอัดผ่านแอพฯอื่นเข้าสู่หนังสือ

เมื่อเราทำการบันทึกเสียงจบส่วนหรือบทตอนที่ต้องการแล้ว ให้เรากดเสร็จสิ้นและส่งเพื่อเป็นการอัพโหลดเข้าสู่ระบบ หากยังไม่พอใจเสียงที่บันทึกเอาไว้ เพื่อน ๆ สามารถเลือก “ลบ” เพื่อทำการบันทึกใหม่ได้ หรืออาจเลือกกด “บันทึก” เอาไว้ก่อนเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการอัพโหลด นอกจากนี้ในส่วนของการกดอ่านในแต่ละส่วนนั้น เพื่อน ๆ สามารถ “ดาวน์โหลด” ไฟล์จากแหล่งบันทึกอื่นได้ด้วยเช่นกันค่ะ

ในการบันทึกเสียงในตัวแอพลิเคชั่น Read for the Blind เราสามารถทำการแก้ไขคลิปเสียงที่เราบันทึกเอาไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการอัดแทรก อัดทับ หรือการตัดเสียงส่วนที่ไม่ต้องการออก โดยเลือกเปลี่ยนจากโหมดปกติไปโหมดอื่น ๆ ที่ต้องการ (บริเวณมุมขวาล่าง) แล้วเลื่อนตำแหน่งเส้นสีขาวไปนาทีที่เราต้องการแก้ไข ถือว่าอำนวยความสะดวกให้กับเหล่าอาสาสมัครได้ในระดับหนึ่งเลยค่ะ

เพียง 5 ขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้ เราก็สามารถส่งต่อเรื่องราวไปยังเพื่อน ๆ ของเราได้แล้ว ถือเป็นอีกกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และยังสร้างสุขไปยังผู้ให้และผู้รับไปพร้อม ๆ กันด้วยนะคะ ^^

เพราะเราเชื่อว่าทุกการอ่าน…ได้อะไรมากกว่าเรื่องราวเสมอ

การฟังก็เช่นเดียวกัน : )

รีวิว หนังสือ ทำธุรกิจ ผู้ประกอบการ ผู้นำองค์กร
หนังสือแนะนำที่ควรอ่านสักครั้งสำหรับผู้นำองค์กร ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้คุณตรวจสอบทบทวน กระทั่งรื้อกระบวนความคิด ที่จะนำไปสู่การตัดสินใจอันคมคายมากกว่าเดิม (1 ใน 800 เล่มที่ซีอีโอต้องอ่าน)
มี.ค. 19, 2023
Finding Sisu รีวิวหนังสือ
เมื่อความสะดวกสบายอาจไม่ใช่ทุกคำตอบสำหรับชาวฟินแลนด์ ร่วมค้นหาความแกร่งของหัวใจที่ถูกปลูกฝังและออกกำลังให้เข้มแข็งขึ้นได้ ผ่านนิยามความหมายของคำว่า Sisu
ต.ค. 2, 2021
นิ้วกลม ความเรียง รีวิวหนังสือ ความรัก
ค้นพบความอบอุ่นและแง่มุมสวยงามจากการนิยามความหมายที่สอดแทรกอยู่ในห้วงแห่งรัก กับนักเขียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างอบอุ่นละมุนละไมที่สุดคนหนึ่ง
ก.ย. 14, 2022
รีวิวหนังสือ วิธีเยียวยา บาดแผลทางใจ
เพราะบาดแผลทางใจที่ไม่อาจมองเห็นได้ สามารถสร้างผลกระทบมากมายให้ชีวิต ร่วมเรียนรู้กระบวนการทำงานของสมอง เพื่อเปลี่ยนวิธีตอบสนองให้อ่อนโยนมากกว่าเก่า แล้วก้าวต่อไปบนเส้นทางแห่งความเข้าใจทั้งในตนเองและผู้อื่น
ธ.ค. 10, 2023