Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : Eat That Frog! กินกบตัวนั้นซะ (Brian Tracy)

รีวิวหนังสือ : Eat That Frog! กินกบตัวนั้นซะ (Brian Tracy)

รีวิวหนังสือ กินกบตัวนั้นซะ

ในอาชีพของใครหลายคนที่ต้องพบเจอกับงานสุมเป็นกองพะเนินจำนวนมากและบ่อยครั้งจนทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าและนำไปสู่การผัดผ่อนการทำงานออกไป

และถ้าคุณกำลังมองหาหนทางแก้ไข

แนวทางและวิธีการ “กินกบ” เล่มนี้อาจให้คำตอบได้อย่างคุณต้องการ

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน ✒️

Brian Tracy
นักเขียนและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ
ทางด้านความสำเร็จของการบริหารจัดการและกลยุทธ์ทางธุรกิจ
มีผลงานการเขียนหนังสือกว่า 80 เล่ม
เป็นที่ปรึกษาและวิทยากรแก่บริษัทที่มีชื่อเสียงมากกว่า 1,000 แห่ง
เช่น ไอบีเอ็ม ฟอร์ด ฮิวเล็ตต์-แพ็คการ์ด ฯลฯ 
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: หนังสือบอกเล่าวิธีการทำงานและการบริหารจัดการงานให้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อมุ่งสู่ความความสำเร็จด้วยกลวิธี 21 ข้อซึ่งตกผลึกโดยผู้ที่ทดลองใช้กับตนเองมาแล้วกระทั่งก้าวจากจุดที่เรียกว่าคนใช้ชีวิตไปวัน ๆ สู่การเป็นนักสร้างแรงบันดาลใจให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก

: โดยรวมเนื้อหาอ่านง่าย กระชับ ตรงประเด็น และมีวิธี “กินกบ” ตามแต่ละข้อคิดไว้ท้ายบทให้เราทำตามได้ทันทีโดยไม่ต้องไปนั่งประมวลอะไรต่อให้ยืดเยื้อมากนัก

: เหมาะกับใครที่ต้องการคู่มือพัฒนาตนเองสูตรเข้มข้นในฉบับย่นย่อ เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้มีประสิทธิภาพสูงสุดในด้านการจัดการเวลาและบริหารการทำงานของตัวเอง (ตามจริงประยุกต์ใช้พัฒนาได้ตั้งแต่ระดับบุคคลไปจนถึงระดับองค์กรเลย)

: หลากหลายวิธี (เกือบทั้งหมด) เป็นการกระตุ้นตัวเองให้เข้าถึงศักยภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ตลอดทั้งเล่มจึงเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอนยาวโดยไม่ต้องแวะพัก

สำหรับชีวิตของตัวผู้เขียนเองนั้น จุดเริ่มต้นไม่ได้สวยงามหรือใกล้เคียงกับการประสบความสำเร็จเลยแม้แต่น้อย เขาใส่ประเภทของตัวเองว่า ‘พวกไม่มีอนาคต’ ทั้งเรียนไม่ดีซ้ำยังออกจากโรงเรียนตั้งแต่ยังไม่ทันจบระดับมัธยมศึกษา ใช้เวลาหลายปีในการอยู่กับสายอาชีพใช้แรงงาน แต่สิ่งหนึ่งที่เขามีเป็นพื้นฐาน คือการกระหายใคร่รู้ทุกอย่างในชีวิต

บางครั้งคนเราก็มีชีวิตที่ต่างไปจากเดิมด้วยคำถาม ผู้เขียนเลือกที่จะตั้งคำถามด้วยมุมมองไปยังผู้คนรอบตัวว่า “ทำไมคนอื่น ๆ ถึงทำได้ดีกว่าเรา” แทนที่จะถามโดยใช้เพียงตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วเขาก็ได้ค้นพบว่าวิธีหนึ่งที่จะทำให้ตนเองประสบความสำเร็จได้นั่นคือการเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว

มาวันนี้ เขาจึงเก็บรวบรวมวิธีการต่าง ๆ ที่ได้ตลกผลึกมาถ่ายทอดซึ่งเป็นดังคู่มือการบริหารจัดการงานให้ผลลัพธ์ออกมามากกว่าเก่าในเวลาที่น้อยลง

ไบรอัน เทรซี่ มองว่าการที่คนเราจะประสบความสำเร็จในเรื่องใดได้นั้น นอกจากอาศัยกระบวนการที่ถูกต้องแล้ว ยังต้องมีการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง และทำทันที ไม่รีรอ เพราะเวลาทุกนาทีมีค่า นอกจากเราจะต้องบริหารจัดการงานแต่ละงานแล้ว การบริหารเวลาก็ถือเป็นวิธีพัฒนาศักยภาพในการทำงานที่ควรทำที่สุดด้วยเช่นกัน

การผัดวันประกันพรุ่งเปรียบเสมือนคุณเลื่อนที่จะกินกบออกไปเรื่อย ๆ ถ้าไม่ว่ายังไงก็ตามคุณจะต้องกินกบ จงเลือกกินกบตัวที่น่าเกลียดที่สุด ตัวใหญ่ที่สุด เพราะเมื่อมันผ่านไปแล้วสิ่งที่เหลือก็จะเป็นเพียงกบตัวรอง ๆ หรือกบทั่วไปที่คุณจะรับมือและจัดการได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

แต่หลายคนอาจเลือกกินกบตัวเล็ก ๆ เพื่อกระตุ้นตัวเองให้รู้สึกยินดีที่มีงานบางงานเสร็จสิ้นก่อน

นั่นไม่ใช่กลยุทธ์ของหนังสือเล่มนี้ เพราะไม่แน่ว่ากบตัวเล็กตัวน้อยที่คุณเลือกกินก่อนกบตัวใหญ่ จริง ๆ แล้วคุณอาจไม่จำเป็นต้องกินมันเลยก็ได้! จงจำไว้ว่าการที่คุณจะควบคุมชีวิตให้เปี่ยมประสิทธิภาพได้ ส่วนหนึ่งนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณ “เลิก” ทำงานที่ไม่สำคัญได้ดีแค่ไหน

รีวิวหนังสือ กินกบตัวนั้นซะ

หนังสือรวบรวมวิธีบริหารการกินกบ (การเลือกจัดการงาน) ได้เป็นหัวข้อย่อย ๆ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ทันทีโดยไม่ได้มีหลักการทดลองอะไรมาให้อ่านมาก เรามองว่านี่อาจเป็นยุทธศาสตร์ของเขาในการกระตุ้นให้คนลงมือทดลองทำถ้าหากคุณไม่เชื่อ

ทำทันที และทำให้ต่อเนื่อง

มีบางข้อที่ชวนให้เรานึกถึงหนังสือเล่มอื่น ๆ ด้วย ถ้าหากคุณยังอยากลงลึกในสิ่งดังกล่าว ก็อาจจะไปศึกษาเพิ่มเติมได้ เช่น วิธีการวางแผนแต่ละวันไว้ล่วงหน้าตามกฎ 10/90 นั่นคือเวลา 10% ที่คุณใช้วางแผน จะทำให้ประหยัดเวลาในการทำงานได้ถึง 90% เรานึกถึงการเขียน Bullet Journal หากมีใครสักคนที่เขียน BUJO อย่างเป็นประจำ นั่นอาจถือได้ว่าเขาเริ่มต้นก้าวสู่การเติมเต็มประสิทธิภาพการทำงานของตัวเองในระดับสูงขึ้นแล้ว (ถ้าอยากรู้ว่า Bullet Journal คืออะไร สามารถอ่านหนังสือของ Ryder Carroll ที่ชื่อว่า The Bullet Journal Method ได้) รวมถึงการสร้างนิสัยที่ลงมือทำทันทีให้ต่อเนื่องนั้น ก็ชวนเรานึกถึงหนังสือเล่มดังอย่าง Atomic Habits ด้วย

หนังสือยังมีเทคนิคอีกมากที่เราสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้กับการทำงานให้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เรามองว่าเป็นวิธีการที่ค่อนข้างรีดเค้นศักยภาพของเราในการทำงานมากกว่าการใช้ความละมุนละม่อม เพราะหลังจากอ่านจบก็รู้สึกได้เลยว่าแต่ละวิธีหากเราทำตามได้ทั้งหมดนั้นก็คงกลายเป็นผู้ที่เข้มงวดกับตัวเองมาก ๆ และย่อมจะเป็นการเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองได้อย่างแน่นอน

แม้ว่าตลอดทั้งเล่มจะกล่าวถึงเรื่องการทำงานเป็นหลัก แต่ผู้เขียนก็ยังคงไม่ลืมเรื่องของความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง เขากล่าวว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของความสุขในชีวิตนั้นมาจากการมีสัมพันธภาพที่ดี และการบริหารเวลาโดยเน้นกินกบตัวสำคัญก็เพื่อให้มีเวลาสำหรับความพึงพอใจในด้านอื่น ๆ ของชีวิต

เพราะยิ่งเราจัดการเวลาทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพได้มากเท่าไร

เวลาสำหรับสัมพันธภาพที่มีความหมายก็อาจเพิ่มได้มากขึ้นเท่านั้น…

ทำสิ่งที่คุณทำได้

ด้วยสิ่งที่คุณมี

จากจุดที่คุณอยู่

– ธีโอดอร์ รูสเวลต์
กินกบตัวนั้นซะ Eat That Frog รีวิวหนังสือ

“กินกบตัวนั้นซะ (Eat That Frog)”

ผู้เขียน : Brian Tracy (พรเลิศ อิฐฐ์ แปล)

จำนวนหน้า : 160 หน้า / ราคาปก : 160 บาท

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น

หมวด : จิตวิทยา

📌 สนใจหนังสือเล่มนี้

ร้านนายอินทร์ 🛒

ร้านซีเอ็ด 🛒

SHOPEE ONLINE 🛒

LAZADA ONLINE 🛒

รีวิว LIFE 3.0 Max Tegmark หนังสือ วิชาการ มนุษย์และเอไอ
เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำพาเราก้าวเข้าสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) คือความหวังใหม่ที่ช่วยให้มนุษย์ไปได้ไกลกว่าที่คิด หนังสือเล่มนี้จะชวนพวกเราร่วมวงสนทนาไปกับประเด็นต่างๆ และยังระเบิดจินตนาการไปยังโลกแห่งอนาคต–โลกที่เราควรกำหนดทิศทางของมันเสียตั้งแต่วันนี้
ม.ค. 22, 2023
หนังสือ จัดระเบียบความคิด จัดระเบียบชีวิต Content Creator
หนังสือจัดระเบียบความคิดแห่งยุคดิจิทัล ที่จะทำให้เหล่า Content Creator ไม่สร้างสรรค์ผลงานจากความว่างเปล่าอีกต่อไป ร่วมค้นหาแนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มพื้นที่สมองไว้สำหรับสะสมไอเดียแปลกใหม่ และเข้าถึงได้ง่ายด้วยตนเอง
ต.ค. 28, 2023
หนังสือพัฒนาตนเอง รีวิว บทเรียนชีวิต หนังสือจิตวิทยา
หากปัญหาความสัมพันธ์ ความคิดความเชื่อ หรือการดำเนินชีวิตของคุณกำลังสะดุดติดขัด นั่นอาจเป็นสัญญาณให้คุณหยิบ 'แผนที่ชีวิต' ขึ้นมาปรับปรุงแก้ไข ร่วมปัดฝุ่นเส้นทางเดินชีวิตที่คุณเลือก ผ่านแนวคิดและบทเรียนของจิตแพทย์ที่ฝากไว้ ให้ทบทวนและตั้งคำถามใหม่กับตัวเองอีกครั้ง
พ.ย. 24, 2023
รีวิว หนังสือ ทำธุรกิจ ผู้ประกอบการ ผู้นำองค์กร
หนังสือแนะนำที่ควรอ่านสักครั้งสำหรับผู้นำองค์กร ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้คุณตรวจสอบทบทวน กระทั่งรื้อกระบวนความคิด ที่จะนำไปสู่การตัดสินใจอันคมคายมากกว่าเดิม (1 ใน 800 เล่มที่ซีอีโอต้องอ่าน)
มี.ค. 19, 2023