Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : A.L.I.E.N. Thinking คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน (Cyril Bouquet, Jean-Louis Barsoux, Michael Wade)

รีวิวหนังสือ : A.L.I.E.N. Thinking คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน (Cyril Bouquet, Jean-Louis Barsoux, Michael Wade)

Alien thinking รีวิว คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน

“…ถ้ามีคนคิดว่าบางสิ่งเป็นไปไม่ได้ คุณต้องหาคนที่ไม่รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้…”

( – แบร์ทร็อง ปีการ์, จากหนังสือหน้า 238 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน ALIEN Thinking รีวิว

หากใครกำลังรู้สึกว่าตนเองมีแนวโน้มจะยึดติดอยู่ในวิธีคิดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเป็นเวลานาน จนการคิดถึงแนวทางที่แตกต่างกลายเป็นเรื่องยาก รวมทั้งยังหาวิธีปรับเปลี่ยนมันไม่ได้ ส่งผลให้ต้องใช้วงจรความคิดแบบเดิมๆ ในการแก้ปัญหา ซึ่งบางครั้งวิวัฒนาการของปัญหากลายเป็นความท้าทายที่เราแทบจะตามไม่ทัน เพราะไม่เพียงแต่เราจะขาดแคลนนวัตกรรม เรายังขาดแคลนพื้นฐานกระบวนการคิดที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์แบบใหม่ๆ ด้วย

และหลักการคิดอย่างเอเลี่ยนนี่เองที่อาจเป็นทางออก มันไม่ต้องการขั้นตอนหรือไล่เรียงลำดับเพื่อก่อร่างกระบวนการคิด หากแต่เป็นแนวทางการลงมือทำต่างหากที่จะนำมาซึ่งความคิดอันหลากหลายและหลุดทลายจากกรอบหล่านั้น

คิดอย่าง ALIEN คืออะไร?

หลักคิดของ ALIEN ประกอบไปด้วย 5 อย่างตามพยัญชนะอักษรแรกของแต่ละตัวที่ถูกนำมาเรียงเป็นคำโดยมีความหมายสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะการมองโลกในแบบที่ไม่รู้จัก (ความหมายตามพจนานุกรม: สิ่งที่มาจากนอกโลก, คนต่างด้าว) ทำให้ไม่ถูกจำกัดด้วยกรอบความรู้ความเข้าใจอันคุ้นเคย ซึ่งมีส่วนช่วยให้กระบวนการคิดมีโอกาสเข้าถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ง่ายยิ่งขึ้น หลักคิดเหล่านี้ได้แก่

รีวิว คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน ALIEN Thinking

หากคุณคิดว่าประสบการณ์และวัฒนธรรมไม่เคยมีผลต่อความสนใจของคุณสักนิด

คุณอาจเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่าปลามองไม่เห็นน้ำ คล้ายกันกับในสถานการณ์ที่เรามักไม่รู้ตัวว่าอิทธิพลจากสิ่งที่เราเผชิญเป็นระยะเวลานานๆ นั้นมีผลโดยตรงกับเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาชีพ การใช้ชีวิตโดยอิงกับวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นหรือองค์กร สิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้มุมมองของเราค่อยๆ หลอมไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งด้วยความเคยชิน ซึ่งการจะคิดข้ามไปจากวิถีปกติอาจกลายเป็นเรื่องยาก และมันยังไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพยายามที่น้อยเกินไปในการคิดใคร่ครวญอีกด้วย เมื่อไฟส่องทางฉายทอดอยู่เพียงมุมเดียว สองข้างทางอันมืดมิดจึงยากต่อการมองเห็น การใช้หลักคิดแบบเอเลี่ยนที่เล่าถึงการให้ความสนใจจะช่วยให้เราเรียนรู้วิธีส่องไฟไปยังพื้นที่อื่นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นด้วยการถอยออกมาให้เห็นภาพกว้าง หรือจดจ่อในรายละเอียดให้มากขึ้น

พลังแห่งความว่างและการหันเหทางความคิด

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ที่ค้นพบว่าเครือข่ายอัตโนมัติในสมอง (Default Network) ซึ่งเกิดขึ้นในยามที่เราไม่ได้ใช้ความคิดหนักๆ หรือช่วงจังหวะที่กำลังทำอะไรบางอย่างไปโดยอัตโนมัติ มีส่วนช่วยให้เราเกิดจินตนาการสร้างสรรค์และไตร่ตรองเรื่องราวได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากในบางครั้งเรายิ่งคิด ยิ่งตั้งใจ ก็กลับยิ่งคิดอะไรไม่ออก การลองละจากสิ่งที่จดจ่อเพื่อหยุดพัก หรือเปลี่ยนไปทำกิจกรรมง่ายๆ อย่างเช่นการเดินเล่น ก็อาจช่วยกระตุ้นความคิดอื่นให้ลอยตัวขึ้นได้ นอกจากนี้ การตัดขาดจากสิ่งที่ทำโดยสิ้นเชิงก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งสำหรับนักคิดเอเลี่ยน ดังเช่นที่ร้านอาหารเอลบูยีของเฟร์รัน อาเดรีย ได้รับการจัดอันดับเป็นร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งเคล็ดลับของเขาประการหนึ่งคือการปิดร้านเป็นเวลาถึง 6 เดือนต่อปี

(หากใครไม่ชินกับการปล่อยให้ตัวเองว่าง เราอยากชวนทำความรู้จักปรัชญา Niksen ของชาวดัตช์ที่อาจช่วยสมดุลชีวิตให้คุณได้)

คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน ALIEN Thinking รีวิว

จงมองหาสะพานเพื่อเชื่อมโลกใบใหม่ของคุณ

ในสภาพแวดล้อมหนึ่งซึ่งมีลักษณะยึดติดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการผูกกับความสำเร็จที่เคยมีและไม่ยอมเปลี่ยนทิศทาง นับเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเหล่านักคิดเอเลี่ยนที่มองเห็นช่องว่างของโอกาสแห่งการเติบโตแต่ไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำจริงได้ ดังเช่นการนำเสนอนวัตกรรมของเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุงเก็บฝุ่นของเจมส์ ไดสันที่ถูกปัดตกอย่างง่ายดาย อันเป็นเหตุมาจากธุรกิจประเภทนี้เป็นสินค้าที่ขายควบคู่กัน ฉะนั้นการกระโจนเข้าใส่โดยไม่คำนวณลู่ทางก็อาจทำให้ความคิดอันน่าทึ่งของคุณไม่อาจกลายร่างเป็นความสำเร็จทั้งที่มันมีศักยภาพมากพอ

เป็นอีกพาร์ทของหนังสือที่เราชอบในหลักคิดเอเลี่ยน มันคือ ‘การหาเส้นทาง’ เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดูขัดแย้งหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงมหาศาล เราอาจจำเป็นต้องสอดส่ายสายตาเพื่อมองหาการอยู่รอดแทนแบบแผนดั้งเดิมที่เราวางไว้ เดวิด แกรม อดีตผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมของเลโก้เรียกสิ่งนี้ว่าการเป็น “ขบถที่มีชั้นเชิงแบบนักการทูต”

นักคิดเอเลี่ยนแห่งโลกมนุษย์

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาของหลักคิด ทว่าใจความสำคัญต่างนำเสนอถึงหนทางเชิงปฏิบัติเพื่อไปให้ถึงความสำเร็จที่ตั้งไว้ และยังเสริมด้วยประเด็นที่ไม่อาจมองข้ามได้แห่งยุคสมัยซึ่งเป็นสิ่งที่มาคู่กันกับเอเลี่ยน นั่นคือเครื่องมือดิจิทัล เราจะเห็นการดึงประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ช่วยให้ประหยัดทั้งเวลาและทรัพยากรในการนำมาประยุกต์ใช้กับแต่ละหลักคิดภายในหนังสือ พร้อมการหยิบยกแง่มุมอุปสรรคที่ขัดขวางความเป็นนักคิดเอเลี่ยนตลอดจนคุณสมบัติบางประการที่ต้องอาศัยการจัดการอย่างเหมาะสม

ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะต้องการริเริ่มนวัตกรรมพลิกชีวิตหรืออยากได้ความคิดแปลกใหม่ในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง จะเป็นในฐานะผู้ประกอบการ พนักงานองค์กร คนทั่วไปที่คับข้องใจกับปัญหา หรือว่าบทบาทใดก็ตามแต่ เราเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้จะให้แง่คิดกับคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสภาพแวดล้อมที่ราวกับมีฟิลเตอร์สวมครอบเอาไว้ มีระบบฝังรากจากภายในที่ยากต่อการขุดย้ายสู่พื้นที่ที่อาจเจริญเติบโตได้มากกว่า หลักคิดเอเลี่ยนจะกลั่นกรองเอากระบวนท่ามาช่วยพานักคิดไปให้ถึงฝั่งฝัน

ใครจะรู้ว่าความคิดที่ไม่มีกรอบขวางกั้น มันอาจพาเราทะยานไปได้ไกลอีกหลายดวงดาว

คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน ALIEN Thinking รีวิว

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“A.L.I.E.N. Thinking คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน”

ผู้เขียน : Cyril Bouquet, Jean-Louis Barsoux, Michael Wade
(พรรษรัตน์ พลสุวรรณา แปล)

จำนวนหน้า : 400 หน้า / ราคาปก : 449 บาท

สำนักพิมพ์ : Be(ing)

หมวด : การบริหารธุรกิจ

รีวิว science of storytelling ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่องให้ตรึงใจด้วยวิทยาศาสตร์สมอง
เรามีจินตนาการที่อยากเล่า มีแก่นเรื่องราวที่อยากส่งผ่าน แต่จะถ่ายทอดมันอย่างไรให้ผู้คนตราตรึงใจและเฝ้าติดตามไปจนจบ ชวนศึกษาวิธีเล่าเรื่องที่อาศัยทั้งศาสตร์สมองและศิลป์ของมนุษย์เพื่อก้าวสู่จุดที่ผู้คนจะหยุดฟังเรื่องเล่าของเราไม่ได้
เม.ย. 29, 2024
รีวิวหนังสือ ความงามแห่งฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์
หนังสือที่จะพาผู้อ่านเพลิดเพลินไปกับความรู้แบบกระชับของฟิสิกส์ ร่วมสัมผัสการก่อกำเนิดขึ้นของจักรวาล และทฤษฎีสัมพัทธภาพ-กลศาสตร์ควอนตัมอย่างสรุปย่อ แล้วคุณอาจค้นพบว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่น่าปวดหัวอย่างที่คิด
มิ.ย. 16, 2023
วิธีป้องกันกระดาษเหลือง ป้องกันหนังสือเหลือง ทำไมหนังสือเป็นสีเหลือง
ทำไมหนังสือที่เก็บไว้นาน ๆ พอหยิบมาเปิดอ่านอีกทีหน้ากระดาษกลับมีรอยด่าง รอยเหลือง มาร่วมหาคำตอบและวิธีชะลอการเสื่อมสภาพของกระดาษ ทำให้หนังสือสุดที่รักเหลืองช้าลงในบทความนี้กันเลย
ก.พ. 8, 2024
รีวิวหนังสือ การตั้งคำถามที่ดีและไม่ดี
การตั้งคำถามนับเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เราค้นพบคำตอบที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของชีวิตได้ ร่วมเรียนรู้วิธีการตั้งคำถามที่ดีไปกับ เคน โมงิ นักประสาทวิทยา เจ้าของงานเขียนหนังสือปรัชญาญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง 'อิคิไก ความหมายของการมีชีวิตอยู่' และ 'นาโงมิ สุข สงบ สมดุล'
เม.ย. 16, 2023