Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : Concept is Everything (ยะมะดะ โซ)

รีวิวหนังสือ : Concept is Everything (ยะมะดะ โซ)

รีวิวหนังสือ การคิดคอนเซ็ปต์

เราเคยคิดว่า “คอนเซปต์” เป็นไอเดียเจ๋ง ๆ ที่ปิ๊งขึ้นมาจากการคิดในเรื่องหนึ่งอย่างหมกมุ่นโดยมองข้ามสิ่งอื่น

แท้จริงแล้ว มันเป็นสิ่งถูกสร้างขึ้นมาได้

ด้วยกระบวนการคิดของร่างกาย ไม่ใช่สมอง

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน ✒️

ยะมะดะ โซ
ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ และที่ปรึกษาของบริษัทเดนท์สุ
บริษัทเอเจนซี่โฆษณาอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและอันดับ 5 ของโลก (ข้อมูลปี 2020) 
ในปี 2009 เขาได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในกรรมการตัดสิน
ของเทศกาล Cannes Lions International Festival of Creativity 
ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: ช่วยเรื่องวิธีคิดคอนเซปต์ผ่านการคิดด้วยร่างกาย (การรู้สึก)
: ใช้ “โครงกางเขน” เป็นตัวจัดการองค์ประกอบหลักของคอนเซปต์เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ
: มี “เทคนิคการคิดวน” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
: มีกรณีตัวอย่างให้ทดลองศึกษาบางส่วน
: เหมาะกับนักสร้างสรรค์มือใหม่หรือใครก็ตามที่อยากได้แนวทางการคิดคอนเซปต์ฉบับย่อ
: ภาษาการแปล การเปรียบเทียบ และคำอธิบาย ช่วยให้เห็นภาพได้ชัดเจน
: เล่มบาง กะทัดรัด อ่านจบได้ในเวลารวดเร็ว

ในช่วงสถานการณ์ล็อกดาวน์เช่นนี้ เรามักจะรู้สึกว่าหัวไม่แล่น คิดอะไรไม่ออก ในยามที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาสักชิ้น คล้ายกับว่าความคิดมันวนไปเวียนมาภายในหัวแต่ไม่มีคำตอบที่ต้องการ นั่นเป็นเหตุผลของการตัดสินใจหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน เพราะรู้สึกอยู่ลึก ๆ เหมือนกันว่า Concept is Everything

ทุกอย่างล้วนแล้วแต่มี “คอนเซปต์” เป็นของตัวเองเสมอ

และคอนเซปต์ที่ “ต่างออกไป” ก็ย่อมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ส่งผลให้สิ่ง ๆ นั้นมีคุณค่าในแบบฉบับของตัวมันเอง อะไรที่ไม่เหมือนใครอาจมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจมากกว่า และด้วยความสดใหม่ของแนวคิดในทางธุรกิจหรือตลาดของการขายผลงานทางความคิดสร้างสรรค์ ก็ย่อมทำให้เจ้าของคอนเซปต์นั้นกลายเป็นผู้ริเริ่มได้อีกด้วย

รีวิวหนังสือ concept is everything ยะมะดะ โซ

ผู้เขียนเปรียบเทียบคอนเซปต์นี้ว่ามันคือไฟส่องทางที่จะฉายให้โลกแห่งประสบการณ์นั้นสว่างไสว และท่ามกลางคอนเซปต์อันหลากหลายที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วนั้น การจะสร้างแนวคิดใหม่ขึ้นมาอาจไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก เราจำเป็นต้องสลัดสามัญสำนึกเก่าที่ยึดติดกับภาพลักษณ์เดิมเหล่านั้นทิ้งไป และริเริ่มใหม่ด้วยการคิดจากร่างกาย นั่นคือการรับรู้ทางความรู้สึก และใช้ “เทคนิคคิดวน” ซึ่งเป็นเทคนิคที่เขาใช้ในวงการโฆษณา แต่มันสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกโครงการที่เราอยากปั้นผลงานรวมไปถึงการสร้างคอนเซปต์

อีกส่วนหนึ่งที่เราชอบคือการเล่าถึง “โครงกางเขน” ของการคิดด้วยร่างกาย อันประกอบไปด้วยแกนการจัดการแนวตั้ง ที่เริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ เงื่อนไข คอนเซปต์ และการลงมือทำ ประกอบเข้ากับแกนการสื่อสารแนวนอน ซึ่งเป็นส่วนของกลุ่มเป้าหมายและสินค้าหรือบริการของเรา เราว่าแผนภาพนี้เหมาะมากสำหรับผู้เริ่มต้น เพราะมันทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจน และยังสามารถวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดที่โครงการเราจะก่อร่างขึ้นมาด้วย

อย่างไรก็ตาม แผนภาพโครงกางเขนนั้นไม่อาจลุล่วงได้ด้วยการทำเพียงหาคำตอบเติมเต็มตามตารางให้สมบูรณ์เท่านั้น หากแต่ยังต้องอาศัยเทคนิคการคิดวนที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวเป็นภาพฉายที่สะท้อนวนไปวนมา (ไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว) และมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

และสำหรับใครที่กำลังมองหาแนวทางการคิดคอนเซปต์และเทคนิคที่จะช่วยให้เราสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในฉบับรวบรัด เราว่าเล่มนี้ค่อนข้างตรงตามจุดประสงค์ เพราะนอกจากจะได้คำตอบดังใจในระยะเวลาอันสั้นแล้ว ก็ยังสามารถใช้มันเป็นคู่มือในการคิดทำโครงการหรือต่อยอดพัฒนาของที่มีอยู่เดิมให้เกิดภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไป

เพราะคอนเซปต์ที่มีความแปลกใหม่ สามารถสร้างขึ้นได้โดยอาศัยกระบวนการ

รีวิวหนังสือ คอนเซปต์ ยะมะดะ โซ

“Concept is Everything”

ผู้เขียน : ยะมะดะ โซ (โยซุเกะ แปล)

จำนวนหน้า : 144 หน้า / ราคาปก : 185 บาท

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น

หมวด : ธุรกิจ/จิตวิทยา

📌 สนใจหนังสือเล่มนี้

ร้านนายอินทร์ 🛒

ร้านซีเอ็ด 🛒

SHOPEE ONLINE 🛒

LAZADA ONLINE 🛒

how to win friends and influence people review thai version bookreview
ต้นแบบหนังสือจิตวิทยาแปลไทยเล่มแรกที่เนื้อหายังคงปรับใช้ได้ในยุคปัจจุบันแม้ผ่านพ้นนานครึ่งศตวรรษ ร่วมศึกษาแนวปฏิบัติที่จะช่วยให้คุณสร้างมิตรทั้งในเชิงธุรกิจและชีวิตส่วนตัว
ก.ค. 24, 2022
หนังสือกราฟหุ้น การใช้งานอินดิเคเตอร์ วิเคราะห์ราคาหุ้น
คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้สนใจศึกษาเครื่องมือเพื่อใช้ในการอ่านกราฟวิเคราะห์ราคาและคำนวณหาจุดซื้อ-ขายให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้
ต.ค. 3, 2022
รีวิวหนังสือ : จงมองหา “…
หงุดหงิดง่ายกับเรื่องเล็กๆ หัวเสียกับเรื่องเล็กที่สำหรับเราแล้วมันคือเรื่องใหญ่ หรือระเบิดอารมณ์รุนแรงโดยไม่ตั้งใจและยั้งไว้ไม่ทัน อาการเหล่านี้ล้วนเป็น "ช้าง" ตัวใหญ่ที่แฝงอยู่หลังกาย "ยุง" ตัวกระจิ๋ว ชวนคุณมาฝึกฝนไม่ให้เป็นคนเจ้าอารมณ์ด้วยการเข้าใจปมความต้องการพื้นฐานของตนเองผ่านเล่มนี้
ม.ค. 31, 2023
รีวิวหนังสือ การจัดบ้าน มาริเอะ คนโด ฉบับการ์ตูน
หากรู้สึกกังวล หรือมีอะไรรบกวนจิตใจ และกำลังมองหาวิธีแก้ไขที่ต่างออกไป อยากชวนมาจัดระเบียบบ้านเพื่อจัดระเบียบชีวิตใหม่ ตามสไตล์คนโด มาริเอะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้านระดับโลก
มี.ค. 27, 2022