Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : จักรวาลของความเจ็บ (Nick Potter)

รีวิวหนังสือ : จักรวาลของความเจ็บ (Nick Potter)

จักรวาลของความเจ็บ รีวิว หนังสือ

บ่อยครั้งที่ความเจ็บปวดไม่ได้เกิดมาจากการบาดเจ็บที่โครงสร้าง แต่มาจากสมองที่บอกเราว่าเนื้อเยื่อของเรากำลังตึงและอาจจะบาดเจ็บได้ ความเจ็บปวดแบบนี้เป็นการป้องกันมากกว่าจะเป็นเรื่องฉุกเฉิน

( – จากหนังสือหน้า 155 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

จักรวาลของความเจ็บ รีวิว หนังสือ

ความเจ็บปวดคือสัญญาณที่บ่งบอกถึงการมีชีวิต… คำกล่าวนี้ไม่ว่าในเชิงปรัชญาหรือวิทยาศาสตร์ล้วนเป็นความจริงทั้งสิ้น กระบวนการต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์นั้นมีจุดประสงค์อันชัดเจนว่ามันต้องการให้เราอยู่รอดปลอดภัย เพราะฉะนั้นในทางหนึ่ง การสร้างความรู้สึกเจ็บปวดให้เกิดขึ้น นั่นก็เพื่อให้เราหยุดชะงักจากการลงมือทำบางสิ่งหรือชะลอการใช้ชีวิตในบางสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงเท่าทวีและมีโอกาสสูญเสีย

ความเจ็บปวดทั้งหลายจึงเปรียบเสมือนสัญญาณเตือนภัยของร่างกาย มันไม่ได้ต้องการทำร้าย แต่เพื่อปกป้องไม่ให้เราได้รับอันตรายยิ่งกว่าเดิมต่างหาก

เราเจ็บปวดได้อย่างไร?

แม้ร่างกายของมนุษย์จะไม่มีเส้นประสาทสำหรับความเจ็บปวดโดยตรง แต่กระบวนการรับความรู้สึกนี้ทำงานตลอดเวลาภายในร่างกายเพื่อประเมินสถานการณ์และสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยแก่ชีวิต หากร่างกายของเราเกิดความเสี่ยงหรือได้รับอันตรายถึงระดับหนึ่ง เส้นประสาทรอบๆ บริเวณนั้นจะส่งสัญญาณไปที่ไขสันหลังเพื่อให้ประเมินอาการและกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวเพื่อเลี่ยงความเจ็บปวด (เช่นนิ้วคุณกระชากกลับทันทีที่เข้าใกล้เปลวไฟ) โดยสัญญาณบางส่วนก็จะถูกส่งไปยังสมองด้วย ถ้าสมองประเมินว่ายังอันตรายอยู่ มันก็จะตัดสินใจใช้ระบบประสาทและต่อมไร้ท่อ หรือ PNI (Psycho-Neuroendocrine-Immunology) ในการตอบสนองแก่สถานการณ์ต่างๆ ด้วยการระดมสารเคมีกระตุ้นให้เกิดการอักเสบหรือผลิตเซลล์ที่จำเป็นในการต่อสู้กับเชื้อโรค และนั่นคือกรณีของความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในทางกายภาพ

ความเจ็บปวดที่ไม่ได้มาจากบาดแผล

จากข้างต้นจะเห็นว่าความเจ็บปวดของเราเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสมองตัดสินใจที่จะรับรู้ถึงมัน หรือแม้แต่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงแก่ชีวิตซึ่งอาจยังไม่ปรากฏร่องรอยบาดแผล ไม่เพียงแต่สมองที่มีการตอบสนองเท่านั้น แต่บรรดาฮอร์โมนและเซลล์ภูมิคุ้มกันทั่วร่างกายก็สื่อสารกลับไปยังสมองด้วย หนึ่งในตัวการสำคัญคือ ‘ฮอร์โมนคอร์ติซอล’ ที่ตอบสนองต่อความเครียด แม้ในความเป็นจริงมันจะมีข้อดีในแง่ของการเปิดโหมดการทำงานของร่างกายให้กระตือรือร้นและมีส่วนอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดมาตั้งแต่วิวัฒนาการของมนุษย์ในอดีต แต่ฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ถูกกระตุ้นให้หลั่งเกินความจำเป็นอันเนื่องมาจากความกังวลต่อภัยคุกคามที่เป็นอันตรายแก่ชีวิตตลอดเวลา (ซึ่งอาจมีน้อยครั้งที่มันจะทำให้เราถึงแก่ชีวิตจริงๆ) ความเครียดลักษณะนี้จะกลายมาเป็นความเครียดสะสม และฮอร์โมนดังกล่าวที่ไหลเวียนอยู่ก็อาจไปรบกวนระบบชีวภาพตามปกติจนส่งผลต่อภูมิคุ้มกันหรือเนื้อเยื่อ ซึ่งก็จะไปทำให้ความเจ็บปวดถูกสร้างขึ้นเพื่อเตือนภัยเรานั่นเอง

รีวิว จักรวาลแห่งความเจ็บ

ความเจ็บปวดเรื้อรังมีพลังมากกว่าแค่สร้างความรำคาญ

งานวิจัยหนึ่งซึ่งถูกกล่าวถึงในหนังสือ The Power of Habit ของชาร์ลส์ ดูฮิกก์ ระบุว่า แม้จะให้ผู้ที่เลิกบุหรี่แล้วไปทดลองสแกนสมอง เราก็จะยังคงพบวิถีประสาทของเอกลักษณ์นิสัยเก่าอยู่เช่นเดิม ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสที่มันจะถูกกระตุ้นหรือรบกวนได้อีกเสมอ เฉกเช่นเดียวกับวิถีประสาทที่เป็นร่องรอยของของความเจ็บ การถูกกระตุ้นให้รู้สึกเจ็บซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ความเจ็บปวดเหล่านั้นจะเริ่มเชื่อมโยงเข้ากับความกลัวหรือบริบทสภาพแวดล้อม สร้างความปั่นป่วนให้แก่ระบบประสาทส่วนกลางจนทำให้เรารู้สึกไวต่อความเจ็บปวดมากกว่าปกติ เมื่อความถี่ถูกส่งเข้าหาสมองมากขึ้นก็จะทำให้สมองเกิดการตีความรูปแบบอันตรายที่ผิดไปจากความเป็นจริง กลายเป็นวัฏจักรความเจ็บปวดไม่จบไม่สิ้น ยิ่งไปกว่านั้น จากผลการวิจัยของศาสตราจารย์วาเนีย อัปเคเรียน เรื่องที่มาของความเจ็บปวดและผลกระทบต่อความคิด พบว่าการสัมผัสความเจ็บปวดเรื้อรังเป็นเวลานานกว่า 5 ปีจะทำให้สมองเนื้อสีเทาที่ทำหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อและการรับรู้ทางประสาทสัมผัสสูญเสียความหนาแน่น 5 – 11% โดยเฉพาะส่วนของฮิปโปแคมปัสซึ่งทำหน้าที่สร้างและเชื่อมโยงความทรงจำ นอกจากนี้ยังอาจส่งผลให้ความสามารถในการตัดสินใจและการทำงานปกติในบุคคลลดลงด้วย

แล้วเราจะรู้เรื่องนี้ไปทำไมในเมื่อโลกนี้มีทั้งแพทย์และโรงพยาบาล

เพราะรากลึกของบรรดาความเจ็บทั้งหลายอาจไม่ได้เกิดขึ้นจากบาดแผลทางกายภาพ และไม่ว่ามันจะเริ่มต้นด้วยจุดเจ็บเล็กน้อยเพียงใดแต่ก็อาจกลายไปเป็นความป่วยไข้หรือโรคภัยได้จริงๆ การรู้กลไกลทางร่างกายเบื้องต้นมีส่วนช่วยให้เรารู้วิธีหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและพฤติกรรมที่อาจกลายเป็นปัญหาในระยะยาว สมรรถนะทางร่างกายที่ลดลงเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่เราพยายามประคับประคอง ป้องกัน หรือรักษาสมดุลเพื่อชะลอความเสื่อมถอยได้ ไม่เพียงแต่ความเจ็บปวดที่เกิดในทางกายภาพเท่านั้น หนังสือยังนำเสนอความสอดคล้องของสภาวะทางจิตใจที่ส่งผลโดยตรงมายังร่างกายอีกด้วย สำหรับเราหนังสือเล่มนี้จึงเป็นเล่มที่เรียกว่าบรรยายจักรวาลความเจ็บได้อย่างครอบคลุมและเห็นภาพ มีการเล่าเปรียบเปรยวิทยาศาสตร์ร่างกายไว้ได้อย่างน่าติดตาม และยังมีคำแนะนำที่ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวง่ายๆ แต่ต้องยอมรับว่าเรามองข้ามไป เช่น เรื่องการหายใจและการเลือกสวมใส่รองเท้า

หลังจากอ่านจบคุณจะเข้าใจว่ากลไกร่างกายก็พยายามอย่างเต็มที่แล้วที่จะดูแลเรา

เราเองก็น่าจะช่วยมันอีกแรง

รีวิว จักรวาลของความเจ็บ

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“จักรวาลของความเจ็บ (The Meaning of Pain)”

ผู้เขียน : Nick Potter
(ไอริสา ชั้นศิริ แปล)

จำนวนหน้า : 279 หน้า / ราคาปก : 279 บาท

สำนักพิมพ์ : แคคตัส

หมวด : สุขภาพ

รีวิวหนังสือ ของฝากจากทะเล anne morrow lindbergh
บันทึกประสบการณ์ชีวิตจากการปลีกวิเวกลำพังของแอนน์ มอร์โรว์ ลินด์เบิร์กห์ ตัวแทนของผู้เป็นแม่ ผู้เป็นภรรยา และผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ชวนมองย้อนกลับเข้าสู่ตัวตนที่ใครหลายคนอาจหลงลืมไปหลังใช้ชีวิตในแต่ละบทบาทเหล่านั้นมาแสนนาน
ก.พ. 11, 2024
รีวิวหนังสือ Why has nobody told me this before?
มีกี่ครั้งที่เราทนทุกข์อยู่กับปัญหาที่ไม่รู้ว่าจะหาทางออกอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อมันเป็นเรื่องอารมณ์เชิงลบหรือความสงสัยคับข้องใจในตัวเอง ชวนอ่านหนังสือที่ถ่ายทอดวิชาทบทวนตัวเองสู่ความเข้าใจในชีวิต แล้วคุณจะค้นพบว่าตัวเราเองคือมิตรแท้ที่ดีที่สุดในโลก
เม.ย. 20, 2024
how to win friends and influence people review thai version bookreview
ต้นแบบหนังสือจิตวิทยาแปลไทยเล่มแรกที่เนื้อหายังคงปรับใช้ได้ในยุคปัจจุบันแม้ผ่านพ้นนานครึ่งศตวรรษ ร่วมศึกษาแนวปฏิบัติที่จะช่วยให้คุณสร้างมิตรทั้งในเชิงธุรกิจและชีวิตส่วนตัว
ก.ค. 24, 2022
รีวิวหนังสือ อย่ายอม เกลนน็อน ดอยล์
หนังสือที่ช่วยปลุกพลังภายในตัวคุณให้ตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตในแบบที่หัวใจเรียกร้อง และก้าวไปสู่พื้นที่พิเศษที่มีแต่ตัวคุณเองเท่านั้นที่ยืนยันได้ว่ามันคือสิ่งที่คุณต้องการ
ส.ค. 3, 2021