Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : The Power of Moments โมเมนต์พลิกชีวิต (Chip & Dan Heath)

รีวิวหนังสือ : The Power of Moments โมเมนต์พลิกชีวิต (Chip & Dan Heath)

รีวิว โมเมนต์พลิกชีวิต The Power of moments

บางครั้งในชีวิตเรา

เราไม่สามารถเจอทิศทางที่แท้จริงได้จนกว่าเราต้องเผชิญหน้ากับความจริงเสียก่อน

( – จากหนังสือหน้า 138 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

The power of moments รีวิว โมเมนต์พลิกชีวิต

หากให้คุณนึกถึงช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดในชีวิตขึ้นมาตอนนี้ แล้วลองหลับตาคิดถึงรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสิ่งที่คุณยังคงจำมันได้ดีจากช่วงเวลานั้น สำหรับใครบางคนอาจมีเพียงไม่กี่อย่างที่เด่นชัดในความทรงจำ แต่เราเชื่อว่าสิ่งที่ติดตรึงมายังปัจจุบันน่าจะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบทางความรู้สึก ส่วนใหญ่แล้วเราอาจจำเรื่องราวได้ไม่ชัดเจนนัก แต่เราจำความรู้สึกได้

โมเมนต์สำคัญเหล่านั้นอาจเกิดขึ้นอย่างฉับพลันโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัว หรือมีคนจัดสรรขึ้นเพื่อสร้างความประทับใจให้กับเรา แล้วถ้าหากเราต้องเป็นฝ่ายสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้เกิดขึ้นบ้าง เราจะมีวิธีการอย่างไร หนังสือเล่มนี้จะชวนคุณไขปริศนาองค์ประกอบแห่งโมเมนต์ที่มีความหมาย เพื่อให้คุณสร้างมันขึ้นมาได้โดยไม่ต้องรอค้นพบหรือเกิดขึ้นอย่างบังเอิญเท่านั้น

สร้างความประทับใจด้วยสูตรสำเร็จสำคัญ

มันอาจไม่ใช่อีเวนท์ยิ่งใหญ่หรือการลงทุนด้วยเงินมหาศาล แต่โรงแรมริซ คาร์ลตันก็ได้สร้างโมเมนต์สำคัญให้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อลูกชายของ คริส เฮิร์น ลืมตุ๊กตายีราฟสุดโปรดชื่อ ‘โจชี่’ ไว้จากการเที่ยวพักร้อนที่นั่น พ่อของเขาถึงกับต้องโกหกลูกชายเพื่อให้ยอมเข้านอนว่าโจชี่เพียงแค่พักร้อนนานกว่า และทันทีที่โรงแรมเข้าใจสถานการณ์ โจชี่ก็กลับมาถึงบ้านพร้อมอัลบั้มที่เต็มไปด้วยภาพถ่ายวันหยุดสุดหรรษาอย่างเช่นภาพนั่งอยู่ริมสระว่ายน้ำ นวดสปา หรือขับรถกอล์ฟ

Joshie The Giraffe
ภาพโจชี่กำลังอาบแดดระหว่างการพักร้อนที่โรงแรมริซ คาร์ลตัน
(ที่มา : CustomerThink)

เราคงนึกภาพออกว่านี่เป็นเรื่องราวที่สร้างความประทับใจได้ขนาดไหน โรงแรมริซ คาร์ลตันใช้สูตรสำเร็จข้อหนึ่งในการสร้างโมเมนต์แห่งการชุบชูใจขึ้นมา นั่นคือการ ‘ฉีกตำรา’ ด้วยการส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายให้แก่ลูกค้าของพวกเขา

ถอดกลยุทธ์จากคนติดเกม นำมาใช้กับเป้าหมายในชีวิตจริง

หากใครเป็นนักเล่นเกมตัวยงคงเข้าใจเหตุผลเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก ความน่าสนใจที่เกมดึงดูดให้เราติดอยู่ในวังวนมันครั้งละนานๆ นั่นคือการสร้างประสบการณ์ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกดีจากการค่อยๆ ผ่านแต่ละระดับ หรือบรรลุมิชชั่นทีละอย่าง มันทำให้เราสนุกกับบทบาทของตนที่ได้มองเห็นความก้าวหน้าในการเอาชนะได้ทีละขั้น

ในแง่ของการนำกลยุทธ์ที่กล่าวไว้ข้างต้นมาปรับใช้กับเป้าหมายของชีวิต เราอาจต้องลองออกแบบเลเวลการฝึกฝนของตนเองออกเป็นด่านๆ แล้วใช้เป้าหมายเป็นมิชชั่นใหญ่หรือที่ในเกมเรียกว่าการต่อสู้กับบอส ตัวอย่างเช่น หากเรามีเป้าหมายในการฝึกภาษาอังกฤษเพื่อใช้สำหรับการทำงาน เลเวลแรกอาจเริ่มจากการสั่งอาหารหรือซื้อของเป็นภาษาอังกฤษได้ เลเวล 2 จึงขยับเป็นเข้าใจหัวข้อข่าวอย่างน้อยสักหนึ่งข่าว เลเวล 3 เริ่มดูการ์ตูนโดยไม่ต้องพึ่งคำบรรยายภาษาไทย เลเวล 4 อ่านหนังสือภาษาอังกฤษที่มีคำศัพท์ง่ายๆ ได้ เลเวล 5 ดูภาพยนตร์หรือทอล์กโชว์แล้วเข้าใจโดยพึ่งคำบรรยายภาษาไทยให้น้อยที่สุด แล้วด่านสุดท้ายที่สู้กับบอสก็คือเป้าหมายที่เราสามารถสนทนากับเพื่อนร่วมงานหรือนำเสนอผลงานเราได้ด้วยภาษาอังกฤษ

รีวิว The Power of moments โมเมนต์พลิกชีวิต

ความกล้าหาญสร้างได้

การประสบความสำเร็จหรือบรรลุเป้าหมายในชีวิตอาจจำเป็นที่จะต้องก้าวข้ามอุปสรรคและความยากลำบาก ซึ่งต้องอาศัยความกล้าหาญเพื่อผ่านมันไปให้ได้ ความกลัวไม่ใช่เรื่องแปลก มนุษย์ทุกคนล้วนมีความกลัวในใจบางอย่าง (ดังเช่นที่หนังสือชีวิตที่ร่างเองของนิ้วกลมเคยกล่าวถึงว่าตัวตนของเราถูกสร้างขึ้นจากความกลัว) ทว่าเราเองก็สามารถกลายเป็นคนที่กล้าหาญขึ้นมาได้ด้วยเช่นกัน

เทคนิคหนึ่งที่ช่วยลดความกลัว (ที่ไม่มีเหตุผล) และอาจหมายถึงทำให้เรารู้สึกกล้าหาญมากขึ้นคือการทดลองฝึกเพิ่มความอันตรายอย่างเป็นลำดับขั้นของเจสัน มิสชโกกี้ เขาบำบัดผู้กลัวแมงมุมด้วยการทดลอง 14 ขั้นตอนที่ให้ผู้เข้าร่วมค่อยๆ ใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขาต่างหวาดกลัวมาตลอดในชีวิต เช่น ขั้นแรกให้ทดลองยืนห่างประมาณ 5 ฟุต และเพิ่มระดับไปทีละขั้นจนกระทั่งขั้นสุดท้ายคือให้แมงมุมเดินบนมือผู้เข้าร่วมทดลองแบบไม่มีถุงมือ (ซึ่งแน่นอนว่าผู้เข้าร่วมทุกคนทำสำเร็จ!)

เพราะแท้จริงแล้วความกล้าหาญไม่ใช่การกดทับความกลัวเอาไว้ แต่มันคือองค์ความรู้ว่าเราจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรในช่วงเวลานั้น หากเรารู้ว่าตนเองมีวิธีรับมือได้ ความกลัวก็อาจมีความหมายน้อยลงไปกว่าที่มันเป็น และช่วงเวลาที่เราผ่านมันมาได้นั่นเองที่จะกลายมาเป็นประสบการณ์อันแสนจะมีความหมาย

โมเมนต์สำคัญช่วยสร้างการเปลี่ยนผ่านให้ชีวิต

นอกจากความทรงจำที่ดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเรารู้สึกอิ่มเต็มมากขึ้นแล้ว โมเมนต์สำคัญสามารถกลายเป็นหมุดหมายเพื่อใช้เป็นสัญญาณการตระหนักรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย เช่น โมเมนต์ชุบชูใจที่เปี่ยมไปด้วยความสุขในพิธีแต่งงานที่เป็นสัญญาณถึงการก้าวเข้าสู่อีกช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตรัก โมเมนต์แห่งการเชื่อมสัมพันธ์ด้วยพิธีต้อนรับเล็กๆ ให้กับพนักงานใหม่ หรือโมเมนต์แห่งความภาคภูมิใจด้วยการฝึกทำบางสิ่งที่เคยคิดว่าไม่มีวันทำได้ด้วยการขยับเลเวลทีละนิด สิ่งต่างๆ เหล่านี้หากเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ ช่วงเวลาที่เรากำลังต้องการมันมากที่สุด มันอาจกลายเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่ส่งต่อแรงกระเพื่อมบางอย่าง

และเพราะชีวิตที่มีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านไม่ใช่หรือที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นมากกว่าแค่การเกิดมาหนึ่งครั้ง

รีวิว โมเมนต์พลิกชีวิต The Power of Moments

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“โมเมนต์พลิกชีวิต (The Power of Moments)”

ผู้เขียน : Chip Heath และ Dan Heath
(อรุณวดี ลีวะนันทเวช แปล)

จำนวนหน้า : 320 หน้า / ราคาปก : 345 บาท

สำนักพิมพ์ : Live Rich

หมวด : พัฒนาตนเอง

รีวิว ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์
หยุดนิยามว่าเกิดมาหนึ่งครั้งต้องใช้ชีวิตให้คุ้มด้วยการทุ่มทุกประสบการณ์อัดเข้ามาในชีวิต เพราะความจริงคือชีวิตเรามีข้อจำกัด และข้อจำกัดนั่นต่างหากที่จะทำให้สิ่งที่เราเลือกมีความหมาย ชวนอ่านหนังสือที่จะช่วยให้คุณบริหารสิ่งสำคัญของตัวเองใหม่ เพื่อให้เรามีความสุขได้ง่ายขึ้น
ก.ย. 3, 2023
5 พิกัด หนังสือดีต่อใจและพัฒนา…
รวมแหล่งซื้อหนังสือช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก เพื่อเติมเต็มการเติบโตสู่ความเป็นมนุษย์อย่างเข้าใจโลก
ม.ค. 12, 2022
บริษัทตัวคนเดียว รีวิว company of one
เพราะความสำเร็จในการทำธุรกิจอาจไม่ได้หมายถึงการเติบโตเสมอไป ชวนทุกคนศึกษาแนวคิดของการเป็น 'บริษัทตัวคนเดียว' ที่มุ่งเน้นให้เล็กเข้าไว้ เพื่อตอบโจทย์สำคัญของความสำเร็จในแบบที่คุณสามารถกำหนดเองได้ในชีวิต
พ.ค. 7, 2024
บริหารเวลา ให้สนุก มีความสุข
เมื่อชีวิตมาถึงจุดที่สุดจะยุ่งเหยิง และการบริหารเวลากลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวและเครียดกว่าที่คิดไว้ ลองดูแนวทาง 5 ขั้นตอนนี้สู่วิธีการบริหารเวลาอย่างมีความสุข เผื่อจะช่วยคุณผุดไอเดียและกลับมามีไฟได้อีกครั้งค่ะ
ส.ค. 12, 2023