Skip to content
Home » Blog » แชร์ไอเดีย 4 วิธี การเลือกหนังสือดี ๆ มาอ่าน

แชร์ไอเดีย 4 วิธี การเลือกหนังสือดี ๆ มาอ่าน

สำหรับนักอ่านตัวยงเราเชื่อว่าแต่ละคนคงมีวิธีเลือกซื้อหนังสือของตัวเองกันโดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่เริ่มอยากหาหนังสืออ่านสักเล่มแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ของเราเองมาแนะนำเพื่อน ๆ เผื่อไว้ใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อหนังสือกันค่ะ ^^

1.) เลือกหนังสือที่มีเนื้อหาอยู่ในความสนใจของเราเป็นลำดับต้น ๆ

แน่นอนว่าอะไรที่เราสนใจย่อมเสริมสร้างแรงบันดาลใจได้ดีกว่า ลองนั่งสำรวจตัวเองหรือคิดทบทวนว่าเรากำลังอยากเรียนรู้อะไร มีเรื่องไหนที่เราสนใจในตอนนี้บ้าง แล้วเริ่มต้นจากความอยากรู้อยากเห็นนั้น

2.) ลองหาอ่านรีวิวหนังสือเล่มดังกล่าว

วิธีนี้ทำให้เราได้รู้จักภาพรวมคร่าว ๆ ของหนังสือว่ากล่าวถึงอะไร มีวิธีการเล่าเรื่องอย่างไร นักรีวิวหนังสือบางคนสามารถให้รายละเอียดแง่มุมที่ได้จากการอ่านและประสบการณ์บางอย่างจากหนังสือนั้นได้ดีถึงขั้นที่ว่าพาให้เราตัดสินใจซื้อหนังสือได้ตั้งแต่ขั้นตอนนี้เลย

3.) ค้นหาหรือเปรียบเทียบกับหนังสือเรื่องอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาแบบเดียวกัน

ความสงสัยใคร่รู้ที่ไม่จบสิ้นจะชวนให้เราคัดกรองสิ่งที่ตรงใจเราได้มากที่สุดเสมอ แต่กระบวนการนี้ก็ก้ำกึ่งอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะบางทีเราก็มีตัวเลือกเยอะเกินไปจนทำให้เสียทั้งเวลาและเหนื่อยล้าที่จะตัดสินใจไปเลย

4.) พิจารณาจำนวนครั้งที่ตีพิมพ์ ความนิยม หรือ Best Seller

เพราะมันอาจจะเป็นเครื่องการันตีขั้นแรกเริ่มได้ดีทีเดียว การตีพิมพ์หรือลิขสิทธิ์ในการแปลมีต้นทุนค่าใช้จ่ายของมัน เล่มใดที่มีการตีพิมพ์ซ้ำบ่อยครั้ง แปลไปหลายภาษา หรือว่าสร้างรายได้ระดับ Best Seller ก็อาจอนุมานได้ว่าหนังสือเล่มนั้นคุ้มค่าที่จะหยิบขึ้นมาอ่านได้เหมือนกันค่ะ

ในขั้นตอนข้างต้นนี้ทำได้โดยไม่ยากนักเมื่อเรามีเครื่องมือช่วยเหลืออยู่ใกล้ ๆ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว

แล้วกรณีที่เราเดินเข้าร้านหนังสือแบบตัวเปล่าเลยล่ะ?

Photo by Ranurte on Unsplash

เรามีอีก 4 ข้อเคล็ดลับที่ใช้พิจารณาเลือกหยิบหนังสือติดมือกลับบ้านได้แบบไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังของเรามาฝากกันด้วยค่ะ ^^

1.) หน้าปก + ชื่อหนังสือ

นับเป็นสิ่งจูงใจอย่างแรกที่จะเชิญชวนให้มองเห็นได้ยามกวาดสายตามองไปรอบ ๆ ร้านที่เรียงรายไปด้วยกระดาษอัดเป็นเล่ม ๆ หากการออกแบบปก สีสัน ความสวยงามมันท้าทายให้หยิบ และมีชื่อหนังสือที่ตรงกับความสนใจ เราก็จะไม่รอช้าที่จะคว้าค่ะ

2.) ผู้เขียน + ความนิยม

ถ้าเป็นนักเขียนในดวงใจหรือผู้เขียนคนเดียวกันกับเล่มที่เราเคยอ่านแล้วว่าดี ย่อมมีแรงจูงใจให้อยากหยิบแน่นอน แต่หากว่าไม่ใช่ ความนิยมของนักเขียนเป็นสิ่งที่เราสังเกตค่ะ หากมีการันตียอดขาย จำนวนครั้งที่ตีพิมพ์บ่อย หรือได้รับการแปลไปแล้วหลายภาษา ก็จะช่วยกระตุ้นความอยากจ่ายของเราขึ้นมาได้

3.) คำโปรยปกหลัง + สารบัญ

อันนี้คือลำดับถัดไปที่เราเก็บมาคิดและมีส่วนในการตัดสินใจไม่น้อยเลยค่ะ บางครั้งชื่อหนังสือตรงใจแต่สารบัญข้างในไม่ใช่อย่างที่คิด เล่มนั้นก็จะถูกวางกลับลงที่เดิม

4.) ลองเปิดอ่านเนื้อหาภายในถ้าทำได้

เราจะลองเปิดอ่านดูคร่าว ๆ บางย่อหน้า หรือบางข้อความค่ะ ดูภาษาว่าเราอ่านแล้วพอทำความเข้าใจได้ง่ายมั้ย การจัดรูปแบบเล่ม ตัวอักษร ช่วยให้เราอ่านได้อย่างราบรื่นหรือเปล่า

และเมื่อทุกอย่างเข้าเงื่อนไขทะลุปรอทความอยากได้ ก็หยิบไปจ่ายตังค์แล้วค่ะสำหรับเรา ^^

หวังว่า 4 วิธี 4 ข้อเคล็ดลับนี้จะพอช่วยเพื่อน ๆ ที่กำลังหาแนวทางกันได้บ้างนะคะ

รีวิว science of storytelling ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่องให้ตรึงใจด้วยวิทยาศาสตร์สมอง
เรามีจินตนาการที่อยากเล่า มีแก่นเรื่องราวที่อยากส่งผ่าน แต่จะถ่ายทอดมันอย่างไรให้ผู้คนตราตรึงใจและเฝ้าติดตามไปจนจบ ชวนศึกษาวิธีเล่าเรื่องที่อาศัยทั้งศาสตร์สมองและศิลป์ของมนุษย์เพื่อก้าวสู่จุดที่ผู้คนจะหยุดฟังเรื่องเล่าของเราไม่ได้
เม.ย. 29, 2024
KOOB รีวิวหนังสือ แด่คลื่นเล็กๆในมหาสมุทร โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ
หากคุณเป็นคลื่นลูกเล็กผู้กำลังเริ่มต้นวัยทำงาน คลื่นลูกใหญ่ผู้กำลังเป็นหัวหน้างานในบริษัท คลื่นลูกใหม่ผู้กำลังคิดการใหญ่ที่ฝันไกลและอยากไปให้ถึง หรือคลื่นลูกเก่าผู้เฝ้ารอคืนสู่ชายฝั่งอย่างสง่าภาคภูมิ หนังสือเล่มนี้อาจเป็นสิ่งที่คุณกำลังมองหา
ธ.ค. 25, 2022
จักรวาลของความเจ็บ รีวิว หนังสือ
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกถึงความเจ็บตามร่างกายอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะด้วยอายุที่มากขึ้น หรือกิจวัตรประจำวันที่ไม่ทันสังเกต กระทั่งความเจ็บได้กลายมาเป็นความกังวลใจ เราอยากชวนคุณเรียนรู้กลไกความเจ็บทั้งหลาย เพื่อว่าเราอาจฟื้นฟูหรือย้อนรอยเรียนรู้มันได้ ก่อนที่จำเป็นจะต้องไปรักษาจริงๆ
ก.ค. 22, 2024
Conversations on Love ด้วยรักและการพูดคุยถึงสิ่งเหล่านั้น รีวิว
หนังสือที่หยิบยกประสบการณ์จากผู้คนอันหลากหลาย ถ่ายทอดผ่านบทสัมภาษณ์ชวนครุ่นคิด และอาจทำให้คุณได้แง่มุมทางความคิดในเรื่องความสัมพันธ์ ความรัก หรือแม้กระทั่งการจากลาได้เป็นอย่างดี
มี.ค. 16, 2024