Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : Company of One บริษัทตัวคนเดียว (Paul Jarvis)

รีวิวหนังสือ : Company of One บริษัทตัวคนเดียว (Paul Jarvis)

บริษัทตัวคนเดียว รีวิว company of one

มีเพียงกฎข้อเดียวในการเป็นบริษัทตัวคนเดียวคือ

การระมัดระวังโอกาสที่เข้ามาซึ่งจำเป็นจะต้องอาศัยการเติบโต และจงตั้งคำถามถึงโอกาสนั้นก่อนจะตอบตกลง

นี่เป็นเพียงกฎข้อเดียว ที่เหลือขึ้นอยู่กับคุณ

( – Paul Jarvis, จากหนังสือหน้า 308 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

Company of one บริษัทตัวคนเดียว รีวิว

ถ้าความคิดริเริ่มของการเป็น ‘นายตัวเอง’ กำลังกลายมาเป็นตัวเลือกหนึ่งของการวางแผนอนาคตสำหรับคุณ เราอยากชวนอ่านหนังสือที่จะช่วยนำเสนออีกรูปแบบธุรกิจที่ผู้เขียนเรียกว่า ‘บริษัทตัวคนเดียว’ – โมเดลธุรกิจขนาดเล็กที่ความสำเร็จไม่ได้เท่ากับการเติบโตไปเป็นองค์กรใหญ่เพียงเท่านั้น

โดยทั่วไปแล้วคนอาจเข้าใจว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจหมายถึงการเป็นสตาร์ตอัปซึ่งมีเป้าหมายด้านการเติบโตโดยมีเงินลงทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจในแบบ ‘บริษัทตัวคนเดียว’ ตามนิยามของหนังสือเล่มนี้จะเป็นการตั้งคำถามถึงการเติบโตทางธุรกิจว่าเป็นสิ่งจำเป็นจริงหรือ? เมื่อการเพิ่มขนาดอาจหมายถึงความซับซ้อนที่มากขึ้นทั้งในแง่ของกลยุทธ์และวิธีการรักษาสถานะเอาไว้ ในขณะที่บริษัทตัวคนเดียวอาจเป็นวิธีบริหารธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะมันเข้ากันกับจุดประสงค์ของการใช้ชีวิตของคุณมากกว่า (แน่นอนว่าทุกคนมีจุดประสงค์ต่างกันไป และหากการเติบโตในแง่ขนาดยังคงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องการ คุณก็สามารถข้ามเล่มนี้ได้เลย)

เริ่ม บริษัทตัวคนเดียว อย่างไร ไม่ให้หลงทิศ

เมื่อจะเริ่มทำธุรกิจที่เป็นรูปแบบบริษัทตัวคนเดียว คุณอาจต้องลองสำรวจตัวเองดูก่อนว่าคุณมีชุดทักษะอะไร และมีความชำนาญในเรื่องใดบ้าง หรือถ้ายังไม่มีคุณอาจต้องพัฒนาชุดทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดก่อนเป็นลำดับแรก และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในปัจจุบันคือการเข้าใจจุดประสงค์อันแท้จริงในการทำงานของตัวคุณเอง เพราะธุรกิจคือการตอบสนองในเชิงผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมันมาจากความต้องการที่ตรงกันระหว่างคุณและลูกค้าของคุณ

บริษัทตัวคนเดียว รีวิว company of one

ไม่ต้องสร้างธุรกิจจากความหลงใหลก็ได้

มุมมองหนึ่งจากหนังสือที่เราชอบคือการหยุดใช้ความหลงใหลในการสร้างรายได้ แต่ให้เข้าใจว่าความหลงใหลมาจากการสะสมทักษะและความชำนาญในงานที่คุณลงมือทำ เพราะเมื่อเรารู้สึกดีที่ได้ทำจนสำเร็จ หรือดีกว่านั้นคือทำสำเร็จแล้วส่งผลให้บางสิ่งบางอย่างดีขึ้น เมื่อนั้นความหลงใหลจะตามมา ในแง่นี้มันช่วยให้เราเลิกโทษตัวเองเมื่อไม่รู้ว่าชอบสิ่งใดอย่างแท้จริง และช่วยให้เรารู้สึกว่ามันไม่จำเป็นต้องรอค้นให้เจอความหลงใหลในตัวเองถึงค่อยเริ่มต้น แต่ให้ทดลองทำเพื่อสร้างมันขึ้นมา

เป็นตัวของตัวเองคือกลยุทธ์สร้างความแตกต่างอย่างดีที่สุด

ในจำนวนธุรกิจมากมายบนโลกนี้ อาจมีเหลืออยู่ไม่กี่วิธีที่จะช่วยปั้นสิ่งที่เราทำให้ต่างไปจากคนอื่น แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้างความแตกต่างได้นั่นคือการทำธุรกิจด้วยแนวคิดที่คุณเชื่อมั่นและยืนหยัด ซึ่งมันคือความเป็นคุณที่ไม่เหมือนใคร และเมื่อคุณไม่ได้สนใจแนวคิดของการเติบโตในเชิงปริมาณ ก็จงเปิดเผยบุคลิกอันโดดเด่นของคุณให้มากที่สุดแม้ว่ามันจะสุดขั้วมากแค่ไหน เพราะลูกค้าที่เข้ามาหาคุณย่อมมาเพราะคุณค่าร่วมกันบางอย่างที่สัมผัสได้ และความสุดขั้วจะช่วยบีบให้เกิดการตัดสินใจได้เร็วขึ้น คือถ้า “ไม่” ก็ “ใช่” เลย

บริษัทตัวคนเดียว รีวิว company of one

จะรู้ได้อย่างไรว่าควรไปต่อหรือล้มเลิก เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปอย่างที่คิด

สกอตต์ เบลสกี ผู้ก่อตั้งร่วมบริษัทบีแฮนซ์ที่ให้บริการสร้างพอร์ตโฟลิโอออนไลน์แก่ศิลปิน ได้ให้มุมมองเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า เมื่อใดก็ตามที่เราอยู่ในจุดที่ไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไรต่อไปหากสิ่งที่ทำไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด ให้ลองย้อนกลับไปดูความตั้งใจแรกเริ่มของตนอีกครั้ง และตอบคำถามตัวเองว่าหากมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ด้วยความเข้าใจที่คุณมีเพิ่มขึ้นแล้วตอนนี้ คุณจะยังคงทำมันอยู่หรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ “ใช่” คุณยังเชื่อว่าความคิดแรกเริ่มนั้นเป็นของจริงและสามารถทำกำไรได้ คุณก็ควรไปต่อ แต่หากคำตอบคือ “ไม่” คุณแค่เสียดายสิ่งที่ลงทุนเวลาและพลังงานไปกับมัน ก็จงล้มเลิก

ข้อคิดน่าสนใจสำหรับสายฟรีแลนซ์จากหนังสือ

แม้เรื่องราวภายในเล่มจะกล่าวถึงรูปแบบบริษัทตัวคนเดียว แต่เราพบว่ายังมีมุมมองที่สามารถปรับประยุกต์ใช้กับผู้รับจ้างอิสระหรือฟรีแลนซ์ได้ หนึ่งในนั้นคือคำแนะนำว่าด้วยเรื่องการเก็บเกี่ยวต้นทุนทางสังคมเพื่อรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวไว้ เปรียบเสมือนกับบัญชีธนาคาร เราไม่สามารถถอนได้มากกว่าที่เราเคยฝาก หากเราเอาแต่ขอให้เขาช่วยซื้อผลิตภัณฑ์ของเราโดยไม่ได้ตอบแทนพวกเขาเลย บัญชีของเราก็อาจจะค่อยๆ ร่อยหรอลง ซึ่งการสานสัมพันธ์นี้อาจใช้เป็นวิธีให้คำแนะนำสนับสนุนเกินกว่าความคาดหวัง หรือรูปแบบอื่นใดก็แล้วแต่ตามที่กรอบการทำงานของคุณสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ ยิ่งไปกว่านั้น การนำจุดแข็งของการเป็นนายตัวเองที่ไม่มีลำดับชั้นทางองค์กรมาใช้ด้วยการเปิดรับฟังเสียงของลูกค้าอย่างแท้จริงก็ย่อมช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีได้ด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากความสามารถอันโดดเด่นที่คุณมีแล้ว การใช้เครือข่ายบอกต่อนับเป็นอีกช่องทางที่ทำให้คุณก้าวต่อไปข้างหน้าได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องสร้างองค์กรให้ยิ่งใหญ่เพื่อแข่งขันในเวทีของธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการเติบโตแบบก้าวกระโดด

และไม่ว่าอย่างไร ประเด็นสำคัญที่สุดที่เราได้จากหนังสือคือ เราต้องเข้าใจจุดประสงค์และความต้องการของเราก่อนเป็นลำดับแรก เมื่อนั้นเราจึงจะตอบได้ว่าธุรกิจที่เราอยากสร้าง ชีวิตที่เราอยากมี จะต้องขับเคลื่อนด้วยโมเดลไหนจึงจะเหมาะสม

เพราะความสำเร็จมันไม่ได้มีรูปแบบตายตัวอยู่แล้ว

บริษัทตัวคนเดียว รีวิว company of one

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“บริษัทตัวคนเดียว (Company of One)”

ผู้เขียน : Paul Jarvis
(โชติกา โชติสรยุทธ์ แปล)

จำนวนหน้า : 320 หน้า / ราคาปก : 295 บาท

สำนักพิมพ์ : ซีเอ็ด

หมวด : ธุรกิจ

หนังสือพัฒนาตนเอง รีวิว บทเรียนชีวิต หนังสือจิตวิทยา
หากปัญหาความสัมพันธ์ ความคิดความเชื่อ หรือการดำเนินชีวิตของคุณกำลังสะดุดติดขัด นั่นอาจเป็นสัญญาณให้คุณหยิบ 'แผนที่ชีวิต' ขึ้นมาปรับปรุงแก้ไข ร่วมปัดฝุ่นเส้นทางเดินชีวิตที่คุณเลือก ผ่านแนวคิดและบทเรียนของจิตแพทย์ที่ฝากไว้ ให้ทบทวนและตั้งคำถามใหม่กับตัวเองอีกครั้ง
พ.ย. 24, 2023
หนังสือ ประวัติ การ์ตูน สตูดิโอ จิบลิ รีวิว
สาวกจิบลิและฮายาโอะ มิยาซากิไม่ควรพลาด หนังสือที่รวบรวมแง่มุมการทำงานและจุดกำเนิดการโลดแล่นของภาพยนตร์แอนิเมชันจากสตูดิโอจิบลิออกสู่สายตาชาวโลก ถ่ายทอดผ่านประสบการณ์ของไกจินหนึ่งเดียวแห่งครอบครัวจิบลิ ที่พาทุกคนฟาดฟันไปในธุรกิจภาพยนตร์แอนิเมชันระดับสากล
เม.ย. 2, 2023
รีวิว ชีวิตเรามีแค่สี่พันสัปดาห์
หยุดนิยามว่าเกิดมาหนึ่งครั้งต้องใช้ชีวิตให้คุ้มด้วยการทุ่มทุกประสบการณ์อัดเข้ามาในชีวิต เพราะความจริงคือชีวิตเรามีข้อจำกัด และข้อจำกัดนั่นต่างหากที่จะทำให้สิ่งที่เราเลือกมีความหมาย ชวนอ่านหนังสือที่จะช่วยให้คุณบริหารสิ่งสำคัญของตัวเองใหม่ เพื่อให้เรามีความสุขได้ง่ายขึ้น
ก.ย. 3, 2023
12 ข้อเพื่อไปต่อกับชีวิต ที่เค…
บทเรียนจากหนังสือคินสึงิ ความงามของบาดแผลแห่งชีวิต ที่จะช่วยให้คุณลิขิตชีวิตที่เคยคิดว่าแตกสลาย ให้กลับมามีความหมายได้อีกครั้ง – เพราะชีวิตที่เคยพัง ก็จะยังคงงดงาม
พ.ย. 1, 2022