Skip to content
Home » Blog » ของฝากจากทะเล – หนังสือที่เหมาะจะอยู่ในมือของผู้หญิงวัยกลางคน

ของฝากจากทะเล – หนังสือที่เหมาะจะอยู่ในมือของผู้หญิงวัยกลางคน

รีวิวหนังสือ ของฝากจากทะเล anne morrow lindbergh

ไม่มีใครสามารถครอบครองเปลือกหอยสวยงามทั้งหมดบนชายหาด

เราเก็บไว้ได้เพียงบางส่วน

และมันดูสวยขึ้นเมื่อมีอยู่น้อยชิ้น …

( – จากหนังสือหน้า 140 )

ของฝากจากทะเล (Gift from the Sea) โดยแอนน์ มอร์โรว์ ลินด์เบิร์กห์ (Anne Morrow Lindbergh) เล่มนี้ เราได้รู้จักมาก่อนหน้าหลายปีแต่ไม่เคยได้มีโอกาสอ่าน จวบจนกระทั่งเมื่อสำนักพิมพ์ openbooks มีการตีพิมพ์ใหม่พร้อมภาพปกโดย Georgia O’Keeffe เราจึงได้ละเลียดถ้อยความที่ถูกกลั่นกรองจากบทเรียนชีวิตของผู้เขียนที่ได้ระหว่างการปลีกวิเวกตัวเองไปยังเกาะแห่งหนึ่งแถบชายฝั่งอ่าวฟลอริดา สถานที่ที่ทำให้เธอได้เรียนรู้ว่า ‘เรายังสามารถอยู่ได้ด้วยความน้อยแค่ไหน มิใช่ด้วยความมากเพียงไร’

แอนน์ มอร์โรว์ ลินด์เบิร์กห์ เป็นนักเขียนและหญิงอเมริกันคนแรกที่ได้รับใบอนุญาตนักบินเครื่องร่อน นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเหรียญ Hubbard ของ National Geographic Society เมื่อปีค.ศ.1934 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้สำหรับบุคคลผู้ที่มีความโดดเด่นในด้านการสำรวจ การวิจัย หรือการค้นพบ เธอสูญเสียลูกชายคนแรกซึ่งอยู่ในวัยเพียง 20 เดือนช่วงปีค.ศ.1932 จากเหตุอาชญากรรมลักพาตัวสังหารซึ่งกลายเป็นคดีโด่งดังและถูกกล่าวถึงในเวลาต่อมาอีกหลายทศวรรษ

คำตอบที่สมบูรณ์ไม่อาจค้นพบได้จากเปลือกหรือวิถีชีวิตภายนอก
… ฉันรู้ว่าคำตอบสุดท้ายอยู่ภายในเสมอ
แต่เรื่องภายนอกก็สามารถบอกใบ้และช่วยให้เราพบคำตอบภายในได้เช่นกัน

( – จากหนังสือหน้า 49 )

บันทึกจากประสบการณ์การเดินทางไปพักและฟื้นฟูจิตใจจากเรื่องราวต่าง ๆ ที่ประดังประเดในชีวิต ของฝากจากทะเลเล่มนี้ได้ก่อกำเนิดขึ้นและถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปีค.ศ.1955 อีกทั้งได้รับการแปลไปแล้วกว่า 45 ภาษา แม้งานเขียนที่เล่าอย่างเรียบเรื่อยและหยิบยกการเปรียบเปรยชีวิตกับเปลือกหอยแต่ละชนิดที่เธอพบบริเวณชายหาดจะมาจากประสบการณ์ส่วนบุคคล แต่มันกลับส่งผ่านแง่คิดบางประการในฐานะของแม่ ของภรรยา และที่สำคัญที่สุดคือในฐานะของผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นหนังสือที่ช่วยให้คุณรู้สึกราวกับได้กลับมาตรวจสอบชีวิตในการควบคุมของตัวเองอีกครั้ง ระหว่างการชะงักงันอยู่ในหล่มของบทบาทหรือภาระหน้าที่ที่ดูจะใกล้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้ว เพราะในโมงยามนั้นมันอาจเกิดคำถามผุดขึ้นมาว่าหลังจากทุกอย่างเสร็จสิ้น แล้วมันจะเป็นยังไงต่อไป หรือถ้าจะให้ชัดกว่านั้น ฉันจะเป็นยังไงต่อไป

นั่นคือความหมายที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันเหมาะที่จะอยู่ในมือของผู้หญิงที่ก้าวเข้าสู่ช่วงวัยกลางคนในทางหนึ่ง

ส่วนอีกทางหนึ่งนั้น ในบทบาทอย่างคนหนุ่มสาว เราชอบมุมมองการกล่าวถึงรูปแบบความสัมพันธ์ที่เปิดช่องว่างให้กับการเติบโต เปรียบเสมือนการงอกงามของกิ่งก้านและใบของต้นไม้ หรือการเว้นพื้นที่สำหรับท่วงท่าที่อีกฝ่ายจะได้เริงระบำอย่างงามสง่าในจังหวะของชีวิต ท่ามกลางนิยามความรักและการให้ความสำคัญที่ไม่มีใครเหมือนใคร เราพบว่าการรักและปล่อยให้ทั้งตนเองและอีกฝ่ายไม่ทิ้งภารกิจที่ตัวเองตั้งใจไว้ นับเป็นความสวยงามอย่างแท้จริงเมื่อเราเอ่ยถึงความสัมพันธ์ที่ดี

การอยู่เคียงข้างกันอย่างมีความสุขอาจเกิดขึ้นได้
หากคนทั้งสองสามารถรักระยะห่างที่มีระหว่างกัน

( – Rainer Maria Rilker, จากหนังสือหน้า 120 )

สำหรับเรา หนังสือเล่มนี้อาจไม่ได้สื่อสารใจความสำคัญของมันได้อย่างครบถ้วนหากหยิบขึ้นมาอ่านเร็วกว่านี้สักนิด ในช่วงเวลาที่ผลักดันตัวตนของเราให้รู้สึกหลงใหลกับทุกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ และเปิดรับความตื่นเต้นโลดโผนได้อย่างไม่ยี่หระแม้แต่น้อย ในทางกลับกัน มันทำงานกับเราในช่วงเวลาที่ก้ำกึ่งระหว่างการตามล่าความท้าทายและการค้นเจอสิ่งที่ค้นพบมาแล้วในชีวิต เป็นข้อความที่พาเราคืนสู่แกนกลางเพื่อกลั่นกรองทบทวน และสิ่งหนึ่งที่เราคิดว่ามันอาจเป็นจุดร่วมที่ทำให้เราสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่ผู้เขียนถ่ายทอดไว้ให้ นั่นคือความสันโดษ – การโดดเดี่ยวตัวเองเพื่อเรียนรู้บางอย่างที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ท่ามกลางความอึกทึก

เป็นของขวัญจากการฝากฝังชีวิต ณ ริมทะเล ที่เราผู้ซึ่งไม่เคยได้ใช้ชีวิตจากริมทะเลได้รับ

Gift from the sea Anne Morrow Lindbergh รีวิว

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“ของฝากจากทะเล (Gift from the Sea)”

ผู้เขียน : Anne Morrow Lindbergh
(จณัญญา เตรียมอนุรักษ์ แปล)

จำนวนหน้า : 176 หน้า / ราคาปก : 295 บาท

สำนักพิมพ์ : openbooks

หมวด : วรรณกรรม/กวีนิพนธ์

อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติม
     J.E. Luebering. (2024). Anne Morrow Lindbergh
, American writer and aviator. Accessed on February 11th, 2024. Retrieved from https://www.britannica.com/biography/Anne-Spencer-Morrow-Lindbergh.
รีวิวหนังสือ Input ศิลปะการเลือก รับ รู้
ในโลกที่ท้วมท้นไปด้วยความรู้จำนวนมาก เราจะมีวิธีทำ Input อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ร่วมศึกษากลยุทธ์จากจิตแพทย์ที่ใช้เวลาน้อยในการรับเข้าทว่าสามารถปล่อยของได้อย่างไร้ขีดจำกัด ผู้เขียนเดียวกับ The Power of Output ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการหนังสือพัฒนาตนเองมาแล้ว
มี.ค. 5, 2023
รีวิว science of storytelling ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่องให้ตรึงใจด้วยวิทยาศาสตร์สมอง
เรามีจินตนาการที่อยากเล่า มีแก่นเรื่องราวที่อยากส่งผ่าน แต่จะถ่ายทอดมันอย่างไรให้ผู้คนตราตรึงใจและเฝ้าติดตามไปจนจบ ชวนศึกษาวิธีเล่าเรื่องที่อาศัยทั้งศาสตร์สมองและศิลป์ของมนุษย์เพื่อก้าวสู่จุดที่ผู้คนจะหยุดฟังเรื่องเล่าของเราไม่ได้
เม.ย. 29, 2024
หนังสือกราฟหุ้น การใช้งานอินดิเคเตอร์ วิเคราะห์ราคาหุ้น
คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้สนใจศึกษาเครื่องมือเพื่อใช้ในการอ่านกราฟวิเคราะห์ราคาและคำนวณหาจุดซื้อ-ขายให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้
ต.ค. 3, 2022
รีวิวหนังสือ หมวดธุรกิจ
เมื่อความสำเร็จไม่ได้เกิดเฉพาะกับคนที่เก่ง ฉลาด หรือผ่านประสบการณ์มากมายเพียงเท่านั้น หากแต่กลยุทธ์เบื้องหลังที่สำคัญ อาจเป็นวิธีการที่พวกเขาฝึกฝนและยืนระยะหลังการตัดสินใจลงมือทำแล้วต่างหาก ร่วมค้นหาวิธีฝึกฝนที่ไม่ใช่แค่การฝึกฝน แล้วก้าวสู่จุดสตาร์ทอย่างคนที่จะประสบความสำเร็จในแบบของตัวเองไปด้วยกัน
ก.ค. 16, 2023