Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : ถอดประกอบรูปแบบความสำเร็จ (Ron Friedman)

รีวิวหนังสือ : ถอดประกอบรูปแบบความสำเร็จ (Ron Friedman)

รีวิวหนังสือ การบริหารธุรกิจ ถอดประกอบรูปแบบความสำเร็จ

ถ้าคุณไม่อยากได้คำวิจารณ์ แค่ทำให้ดีก็พอ ไม่ต้องทำให้โดดเด่น

( – ชัค คลอสเตอร์แมน, จากหนังสือหน้า 318 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

รีวิวหนังสือ Decoding Greatness ถอดประกอบรูปแบบความสำเร็จ

ในโลกที่ส่วนใหญ่ความเร็วทำให้คนได้เปรียบในแวดวงธุรกิจนั้น ระบบการศึกษาเองก็ไม่อาจถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ตำราหรือในหลักสูตรการเรียนการสอนอีกต่อไปได้ ผู้คนจำนวนมากพยายามก้าวนำก่อนใครเพื่อเข้าถึงโอกาสที่จะพาไปสู่ความสำเร็จ แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากเราเป็นผู้สร้างโอกาสในแบบของตัวเองขึ้นมา

เรามีตัวอย่างผู้ประสบความสำเร็จจำนวนมากให้ได้ทดลองศึกษา และด้วยการเรียนรู้วิธีมองอย่างทะลุปรุโปร่งก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมให้เราค้นพบเคล็ดลับหรือกระบวนท่าที่ซุกซ่อนไว้โดยที่เจ้าตัวเองอาจยังไม่ทันสังเกตเลยก็ได้ว่าแบบแผนนั้นมีประโยชน์และเราสามารถหยิบมันมาเชื่อมโยงหรือสร้างกลไกในแบบของเราเอง

มันคือการใช้เทคนิคของการทำ “วิศวกรรมย้อนกลับ” – การศึกษาและถอดประกอบชิ้นส่วนทีละชิ้น กระบวนการทีละหน่วย ขั้นตอนทีละบท เพื่อดูว่าอะไรทำให้สิ่งเหล่านั้นบรรลุศักยภาพของมัน และเราจะนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของเราได้อย่างไร

มองให้ออกว่าพวกเขาชำนาญเรื่องอะไร

“เพราะก้าวแรกสู่ความชำนาญก็คือการมองให้เห็นความชำนาญในตัวผู้อื่นก่อน” ผู้เขียนได้มอบมุมมองขั้นตอนการทำวิศวกรรมย้อนกลับอย่างหนึ่งนั่นคือการมองให้เห็นแบบแผน จงหมั่นสะสมตัวอย่างที่เราหลงใหลและตั้งคำถามอย่างใส่ใจว่าอะไรที่เราถูกดึงดูด หรืออาจใช้วิธีเลียนแบบอัลกอริทึมของคอมพิวเตอร์ด้วยการแปลงข้อมูลเป็นตัวเลขเพื่อให้เห็นโครงสร้างได้อย่างละเอียด เช่น การศึกษารูปแบบการบรรยายที่ชื่นชอบแล้วแยกออกมาว่าวิทยากรใช้เวลาไปกี่นาที เนื้อหาที่ใช้บรรยายแบ่งสัดส่วนแต่ละเรื่องเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ตลอดระยะเวลาที่นำเสนอนั้น จำนวนสไลด์ที่ใช้ในการบรรยาย เป็นต้น

Decoding Greatness รีวิว หนังสือ ถอดประกอบรูปแบบความสำเร็จ

มากกว่าการมองเห็นแบบแผน คือการมีสูตรความสำเร็จเป็นของตนเอง

แม้การเข้าใจโครงสร้างได้อย่างละเอียดถี่ถ้วนและทดลองสร้างผลงานโดยใช้อัตราส่วนเทียบเท่าแล้ว สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ เราจะต้องไม่ลอกเลียนแบบ แต่ต้องมองหาตัวตนของเราที่จะทำให้ชิ้นงานใหม่นี้มีลายเซ็นของเราอย่างแท้จริง หนึ่งในวิธีที่น่าสนใจคือการหยิบยืมแนวคิดที่ใช้ได้ผลในแวดวงหนึ่งมาใช้กับอีกแวดวงหนึ่ง ตัวอย่างเช่นอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่เปลี่ยนสไตล์การสื่อสารในปราศรัยการเลือกตั้งด้วยเทคนิคที่เขาพบจากการฟังนักเทศน์ตามโบสถ์นั่นคือเล่าเรื่องราวแทนที่จะยกแนวคิดทางวิชาการที่ซับซ้อนขึ้นมากล่าว การเน้นย้ำเสียงหนักเสียงเบา และการเว้นจังหวะให้พอดี

สร้างดัชนีชี้วัดที่สำคัญเท่านั้น

การประเมินผลออกมาเป็นตัวเลขเพื่อให้เห็นได้อย่างเป็นรูปเป็นร่างจะช่วยให้เราเกิดการคิดทบทวนและสะท้อนภาพผลสำเร็จของงานได้เป็นอย่างดี แต่ความผิดพลาดที่ผู้คนมักติดหล่มนั่นคือการระบุดัชนีไม่ชัดเจนหรือวัดผลในตัวเลขที่ไม่เป็นประโยชน์ เช่น การเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานแทนที่จะเพิ่มลูกค้าที่จับจ่าย ฉะนั้นหากเราลองเปลี่ยนวิธีกำหนดดัชนีชี้วัดใหม่ โดยอาศัยการแยกกิจกรรมเดี่ยวของการสร้างผลงานออกมาเป็นทักษะย่อย และเลือกองค์ประกอบเด่น ๆ ของผลงานทีละส่วนเพื่อให้คะแนน ก่อนที่สุดท้ายจะประเมินภาพรวมของกิจกรรมทุกอย่างภายใต้กรอบเวลาที่เหมาะสม นั่นก็จะช่วยให้เราได้ชุดตัวเลขที่มีความสำคัญและควรค่าต่อการลงทุนเวลาวัดผลของเราได้

รีวิวหนังสือ Decoding Greatness ถอดประกอบ รูปแบบความสำเร็จ

วิธีตั้งคำถามกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้คำตอบที่นำมาใช้ได้

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนอาจอธิบายขั้นตอนของกระบวนการได้ไม่เก่งนัก ส่วนหนึ่งนั่นเพราะกิจกรรมเหล่านั้นได้ถูกฝึกฝนและเข้าสู่โหมดทางลัดของสมองไปอย่างไม่รู้ตัว และจากผลการทดลองของนักจิตวิทยาการศึกษา ริชาร์ด คลาร์ก ก็ยังค้นพบอีกว่าหากให้พวกเขานั่งเล่าขั้นตอน ส่วนที่จำเป็นต่อความสำเร็จมักถูกข้ามไปถึงร้อยละ 70 ซึ่งอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมบางครั้งเราจึงรู้สึกราวกับว่าพวกเขาไม่ชัดเจนพอ ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์จึงเกิดจากการตั้งคำถามอย่างถูกวิธี ผู้เขียนได้แนะนำคำถามที่ควรค่าแก่การนำมาพิจารณาไว้ด้วยกัน 3 หมวดหมู่ นั่นคือ คำถามเรื่องเส้นทาง คำถามเรื่องกระบวนการ และคำถามเรื่องการค้นพบ และหากจะให้ครบถ้วนไปกว่านั้น เราก็ควรสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 1 คน

จากกระบวนการสู่งานแห่งตัวตนของคุณเอง

เราชอบหนังสือเล่มนี้ที่มันเล่าถึงกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบที่เราทุกคนล้วนจะค้นพบก็ต่อเมื่อทดลองทำจริงเท่านั้น เพราะความต่างในรสนิยมของแต่ละบุคคลย่อมทำให้เราเลือกทำวิศวกรรมย้อนกลับในต้นแบบที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนั้นมันยังมีส่วนผสมของอิทธิพลจากการรับรู้และปัจจัยแวดล้อมอีกจำนวนมากที่ทำให้เราสามารถสร้างเอกลักษณ์ลงบนผลงานได้แม้จะผ่านการวิเคราะห์รูปแบบของความสำเร็จมาแล้ว เพราะว่านั่นคือส่วนที่สำคัญที่สุด คุณจะสร้างผลงานหรือก้าวสู่ความสำเร็จไปทำไมหากมันไม่สามารถทำให้คุณเข้าถึงศักยภาพที่เป็นของตัวคุณเองได้อย่างแท้จริง

การเรียนรู้ความสำเร็จของผู้อื่น จึงอาจหมายถึงการสร้างกระบวนการพัฒนาในแบบของตัวคุณเองขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่การเดินตามรอยเท้าของพวกเขา

รีวิวหนังสือ ถอดประกอบ รูปแบบความสำเร็จ

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“ถอดประกอบรูปแบบความสำเร็จ (Decoding Greatness)”

ผู้เขียน : Ron Friedman
(วรุตม์ มานพพงศ์ แปล)

จำนวนหน้า : 368 หน้า / ราคาปก : 359 บาท

สำนักพิมพ์ : Be(ing)

หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง

รีวิวหนังสือ หยุดเลี้ยงลิงในสมองคุณ Don't feed the monkey mind Bookscape
เมื่อการใช้ชีวิตของคุณประสบปัญหาจากความวิตกกังวลจนจับต้นชนปลายไม่ถูก พักผ่อนชั่วครู่ก็กลับสู่วงจรอีกครั้ง มาร่วมค้นหาความจริงว่าพฤติกรรมใดที่หล่อเลี้ยงลิงในสมองของคุณจนแข็งแรงและทำให้มองเห็นทุกอย่างว่าเป็นภัยคุกคามของชีวิตผ่านหนังสือเล่มนี้กันค่ะ
ส.ค. 20, 2023
วางใจให้ไร้กังวล don't worry รีวิว
เมื่อโลกหมุนไวและกาลเวลาก็ไม่เคยรอใครข้างหลัง เพื่อลดความวิตกและกลัดกลุ้มกับโลกภายนอก–ความกังวลจากความคิดยึดติดอยู่ภายใน อาจลองนำบทเรียนวิถีแห่งเซนไปปรับใช้ เพื่อเรียนรู้วิธีวางให้ง่าย และผ่อนคลายให้เป็น
มิ.ย. 27, 2024
รีวิว ตายที่ 0 Die wit zero
อย่าปล่อยให้เงินกลายเป็นของสะสมแล้วรับปันผลเป็นตัวเลขอันมั่นคง แทนที่จะเป็นความสุขอันมั่งคั่ง ชวนอ่านแนวคิดการบริหารเงินที่จะทำให้คุณใช้ประโยชน์จากมันได้สูงสุด ในช่วงเวลาที่คุณจะได้รับประโยชน์มากที่สุดในชีวิต
ก.ค. 14, 2024
รีวิวหนังสือ Mindset พัฒนาตนเอง
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณมีกรอบความคิดที่เอื้อต่อการมองเห็นโลกในแบบที่ตัวคุณเชื่อว่าจะรับมือได้ ไม่ว่ามันจะส่งบททดสอบแบบใดมาให้ก็ตาม ชวนอ่านหนังสือจิตวิทยายอดนิยม ที่ช่วยลับคมมุมมองด้วยวิธีใหม่ ให้ตัวคุณพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพกว่าที่เคย
ก.ค. 9, 2023