Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : A Wonderful Life ชีวิตนี้คู่ควรที่จะงดงาม (Frank Martela)

รีวิวหนังสือ : A Wonderful Life ชีวิตนี้คู่ควรที่จะงดงาม (Frank Martela)

รีวิวหนังสือ ชีวิตนี้คู่ควรที่จะงดงาม Being

… อย่าให้โครงการของ การทำให้ ชีวิตของคุณมีความหมาย

เข้ามาขวาง การรู้สึก ว่าชีวิตของคุณมีความหมาย …

( – จากหนังสือหน้า 178 )

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

🎯 มุมมองสรุป

ชีวิตนี้คู่ควรที่จะงดงาม รีวิวหนังสือ

หากดูเพียงผิวเผิน เราอาจตีความความงดงามของชีวิตผ่านการให้ความหมายว่าเป็นชีวิตที่อยู่อย่างสุขสำราญใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก การจดจ่อกับความสุขและไขว่คว้าเพื่อเติมเต็มมากจนเกินไปมีส่วนที่จะทำให้คุณเฝ้าแสวงหามันอย่างไม่หยุดหย่อน เพราะไม่แน่ว่าเมื่อไปถึงจุด ๆ นั้นแล้วคุณจะยังจินตนาการถึงความสุขที่มากขึ้นไปอีก เพื่อความงดงามหรือความหมายที่ลึกซึ้งเพิ่มขึ้นอีก และมันยิ่งซับซ้อนกว่านั้น เมื่อความสุขของมนุษย์อาจเป็นคนละเรื่องเดียวกันกับการรู้สึกว่าพวกเขาเข้าถึงการมีชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย

แต่ก่อนที่เราจะเข้าถึงการค้นพบความหมายเหล่านั้น เพราะอะไร…ปริศนาของการค้นหาความหมายของชีวิตจึงกลายมาเป็นความท้าทายของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์อย่างแพร่หลายขนาดนี้?

ความรู้ที่กว้างขวางของวิทยาศาสตร์ คือประกายแรกแห่งการเปิดโลกทัศน์ทางชีววิทยาของชีวิต

จากเดิมที่เคยใช้ชีวิตอยู่บนความเชื่อ เมื่อตัวตนของมนุษย์ได้รับการตีความผ่านโลกทัศน์แบบวิทยาศาสตร์ โดยเผยภาพมุมมองของชีวิตให้เห็นว่ามนุษย์เราทั้งหลายล้วนก่อกำเนิดขึ้นในรูปแบบอนุภาคที่มากองรวมกัน อนุภาคซึ่งตามนัยยะแล้วยังไม่มีคุณค่า ไม่มีจุดประสงค์ในตัวของมันเอง แล้ววันหนึ่งตัวตนของมนุษย์ก็จะเน่าสลายไป ความเป็นเหตุเป็นผลพึงอธิบายได้ของวิทยาศาสตร์นี้ได้ทำให้เกิดคำถามอื่น ๆ ตามมา กระทั่งส่งผลให้เกิดวิธีคิดและแนวทางการจัดการของสังคมรูปแบบใหม่ ๆ แห่งยุคสมัย ไม่เว้นแม้แต่ความสงสัยถึงความหมายอันแท้จริงของการมีชีวิตอยู่

ทำตามที่หัวใจเรียกร้อง – แนวคิดแห่งลัทธิโรแมนติกที่เข้ามาทำให้ชีวิตเรามีความหมาย

เราอาจได้ยินคำกล่าวทำนองว่าให้เลือกทำตามหัวใจต้องการ ค้นหาสิ่งที่ใช่ อย่าจมอยู่กับอะไรที่ไม่ชอบ เพื่อนำทางชีวิตไปสู่สิ่งที่รักหรือสิ่งที่มีความหมาย และเป็นคำตอบของโจทย์ข้อใหญ่ที่จะทำให้รู้ได้ว่าเราเกิดมาทำไมบนโลกใบนี้ ผู้เขียนได้นำเสนอว่าวิธีคิดเหล่านี้มีโอกาสที่จะพาผู้คนให้เข้าสู่จุดวิกฤตของการพยายามตามหาความหมายของชีวิต และยังนำมาซึ่งแนวคิดอื่น ๆ อีกจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือแนวคิดแบบปัจเจกชนนิยมที่ค่อย ๆ แยกตัวตนของบุคคลออกจากกลุ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เรายึดมั่นกับการพึ่งพาตัวเอง ซึ่งบางครั้งมันอาจกลายเป็นความเคว้งคว้างที่ต้องพยายามเสาะหาแห่งหนความเป็นตัวตนโดยปราศจากความเชื่อมโยงกับสิ่งอื่น ๆ

a wonderful life  รีวิวหนังสือ

จำกัดการตีความ ความหมาย ‘ของ’ ชีวิต ให้เป็น ความหมาย ‘ใน’ ชีวิต

เมื่อเราได้ทำความเข้าใจถึงพื้นหลังกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่มาของต้นกำเนิดคำถามใหญ่ที่ยากต่อการค้นหาคำตอบแล้ว ผู้เขียนก็พาเรากลับมาโฟกัสกับสิ่งที่ใกล้ตัวกว่านั้นอย่างประสบการณ์จริงของชีวิตที่เกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ พิจารณาว่าสิ่งใดที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความหมายที่มากกว่าประสบการณ์อื่น ๆ และเราจะมีมันเพิ่มขึ้นมาได้อย่างไร และจงอย่าลืมว่าทุกคนไม่อาจมีชีวิตที่มีความหมายในแบบเดียวกันได้ เฉกเช่นกับการที่เราทั้งหลายต่างให้คุณค่าในแต่ละความรู้สึก แต่ละประสบการณ์ไม่เหมือนกัน

หนังสือที่ช่วยชี้ทางสู่ชีวิตอันเปี่ยมความหมายในแบบของคุณเอง

พอเราใช้คำว่า ‘ในแบบของคุณเอง’ แล้ว อาจทำให้เข้าใจไปว่าสิ่งเหล่านี้แฝงไปด้วยแนวคิดทางปัจเจกที่ขาดการสัมพันธ์กับสังคมภายนอก ในขณะเดียวกันเมื่อเราพูดถึงความสัมพันธ์กับสังคมภายนอก ก็อาจดูคล้ายกับว่าชีวิตนี้จะมีความหมายก็ต่อเมื่อคุณมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ เท่านั้น นี่เป็นจุดสำคัญของหนังสือที่เราชอบที่สุด คือการชี้ให้เห็นถึงมุมมองที่จะช่วยสร้างบาลานซ์ให้เกิดขึ้นระหว่าง 2 สิ่งนี้ในชีวิตของคุณ การมีอิสระที่จะเป็นตัวเองโดยไม่ละทิ้งการได้ทำอะไรบางอย่างที่สำคัญและพ้นขอบเขตตัวตนของตัวเองด้วย สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่หรือที่จะทำให้คุณรู้สึกได้อย่างเต็มเปี่ยมในความเป็นมนุษย์อันแสนจะงดงาม

แล้วนิยามความหมายของชีวิตที่คุณมี อาจกลายไปเป็นสิ่งที่คุณรู้ดีว่าไม่จำเป็นต้องค้นหามันอีกต่อไปแล้ว

รีวิวหนังสือ a wonderful life ชีวิตนี้คู่ควรที่จะงดงาม

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“ชีวิตนี้คู่ควรที่จะงดงาม (A Wonderful Life)”

ผู้เขียน : Frank Martela
(วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ แปล)

จำนวนหน้า : 216 หน้า / ราคาปก : 259 บาท

สำนักพิมพ์ : Be(ing)

หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง

รีวิวหนังสือ The power of output ศิลปะของการปล่อยของ
มาทำความรู้จักกระบวนการและกลวิธีที่ช่วยให้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ากับเวลาที่ได้ศึกษา และต่อยอดไปสู่การพัฒนาตนเองในขั้นสูง โดยจิตแพทย์ญี่ปุ่นผู้ทำ Output ตัวยง
ต.ค. 9, 2021
หนังสือ คริสโตเฟอร์ โนแลน รีวิว
"....ต้องมีประเด็นที่อยากเล่าชัดเจนพอ เราบอกให้คนคิดแบบเราไม่ได้ เราทำได้แค่เชื้อเชิญให้เขามารู้สึกบางอย่างเท่านั้น..." ร่วมสัมผัสประสบการณ์ แนวคิด และชีวิตแห่งการสร้างหนังของคริสโตเฟอร์ โนแลน ตัวพ่อวงการภาพยนตร์ – เพราะการดูหนังโนแลนหนึ่งครั้ง อาจทำให้คุณต้องคิดถึงมันไปทั้งชีวิต
ส.ค. 5, 2023
รีวิว science of storytelling ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่องให้ตรึงใจด้วยวิทยาศาสตร์สมอง
เรามีจินตนาการที่อยากเล่า มีแก่นเรื่องราวที่อยากส่งผ่าน แต่จะถ่ายทอดมันอย่างไรให้ผู้คนตราตรึงใจและเฝ้าติดตามไปจนจบ ชวนศึกษาวิธีเล่าเรื่องที่อาศัยทั้งศาสตร์สมองและศิลป์ของมนุษย์เพื่อก้าวสู่จุดที่ผู้คนจะหยุดฟังเรื่องเล่าของเราไม่ได้
เม.ย. 29, 2024
บริษัทตัวคนเดียว รีวิว company of one
เพราะความสำเร็จในการทำธุรกิจอาจไม่ได้หมายถึงการเติบโตเสมอไป ชวนทุกคนศึกษาแนวคิดของการเป็น 'บริษัทตัวคนเดียว' ที่มุ่งเน้นให้เล็กเข้าไว้ เพื่อตอบโจทย์สำคัญของความสำเร็จในแบบที่คุณสามารถกำหนดเองได้ในชีวิต
พ.ค. 7, 2024