Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : ทักษะความสุข (นิ้วกลม)

รีวิวหนังสือ : ทักษะความสุข (นิ้วกลม)

รีวิวหนังสือ ทักษะความสุข นิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์

ชีวิตคือตอนนี้

เมื่อใดเกิดความรู้สึกเป็นทุกข์ กังวลใจ นั่นแปลว่าเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่

แต่กำลังใช้ความคิดอยู่

– นิ้วกลม

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

นิ้วกลม (สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์)
จบสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เคยมีผลงานสร้างสรรค์ทั้งด้านโฆษณา คอลัมน์นิตยสาร และพิธีกรรายการโทรทัศน์
เช่น รายการพื้นที่ชีวิต วัฒนธรรมชุบแป้งทอด
เจ้าของสำนักพิมพ์ KOOB ซึ่งร่วมก่อตั้งกับภรรยา (ชิงชิง สาธิดา เฮ้งสวัสดิ์)
ปัจจุบันมีผลงานหนังสือ บล็อกงานเขียน รวมถึงรายการพอดแคสท์มากมาย
ติดตามได้ผ่านช่องทาง Facebook และ Youtube

🎯 มุมมองสรุป

: หนังสือเล่าเรื่องจากมุมมองการตกผลึกทางความคิดของผู้เขียนในมิติที่เกี่ยวข้องกับความสุข ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกตัวตน สภาพจิตใจ การงาน และความสัมพันธ์ โดยมีวิธีการนำเสนอที่ละเมียดละไมชวนให้คิดตาม บ้างเป็นเรื่องเล่าจากเหตุการณ์ประทับใจ บ้างเป็นประสบการณ์จากตัวผู้เขียน และยังมีหนังสือที่ถูกหยิบยกมาอ้างถึงอีกจำนวนมากให้เราไปลองหาอ่านตามได้

: หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมและเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วนเข้าไปจากพอดแคสท์ ‘ความสุขโดยสังเกต’ ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ร่วมกับรายการ The Standard มีเนื้อหาหลายส่วนที่มาจากพอดแคสท์นี้ เพื่อนๆ สามารถลองไปหาฟังดูก่อนได้ >>คลิกที่นี่เพื่อลองฟัง<<

: เนื้อหาแบ่งออกเป็น 5 ส่วนใหญ่ ได้แก่
พาร์ทที่ 1 ตัวตนและจิตใจ – ความสุขคืออะไร , นิยามตัวตนที่งดงาม , อภัยคนที่ทำให้เราเจ็บ , หมื่นพันความสุขที่ถูกละเลย , เป็นมิตรกับความเครียด , ก้าวออกจากหลุมความคิดลบ , อยู่ตรงนั้นเพื่อใครสักคน และ บางคนเกิดมามีความสุขน้อยกว่าคนอื่น
พาร์ทที่ 2 งานและความหมาย – วิธีค้นพบพรสวรรค์ , ความสุขในงานที่ไม่ชอบ , ไม่ควรขึ้นยอดเขาด้วยเฮลิคอปเตอร์ , เรื่องยากฝากความหมายให้ชีวิต , บทเรียนจากเจ้าชายน้อยและกุหลาบดอกนั้น , คนบ้างาน , ซูเปอร์แมนต้องมีจุดอ่อน และ สิ่งสำคัญกว่าสำเร็จหรือล้มเหลว
พาร์ทที่ 3 วิถีแห่งความสุข – วิธีแยก ‘ความสุขปลอม’ ออกจาก ‘ความสุขจริง’ , จงกางใบเรือแล่นออกจากชายฝั่งอันปลอดภัย , ชีวิตที่สปาร์กจอย , ใช้เวลาอย่างมีความสุข , อันตรายของการเป็นเซเลบ , อิคิไกกับนกสีเหลืองตัวนั้น และ หลบโลกไปอยู่คนเดียวบ้าง
พาร์ทที่ 4 ความสัมพันธ์ – ชีวิตประกอบขึ้นจากผู้คนที่รายล้อม , รักอย่างไรให้มีความสุข , รักแท้ไม่โรแมนติก , นั่งรถบุบ ๆ ไปด้วยกัน
พาร์ทที่ 5 วิธีปฏิบัติ – บางคนเกิดมามีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น , ความสุขในโลกที่ไม่ใช้เงิน , 20 วินาทีเปลี่ยนชีวิต , ชีวิตเต็มไปด้วยสิ่งที่ควรขอบคุณ , มนุษย์ขี้อิจฉา , ลดละไลก์ , สุขจากการไม่ครอบครอง , ชีวิตคือตอนนี้ , 7 กฎเพื่อการมีชีวิตที่งอกงาม และ ความสุขคือ

: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหนังสือฮีลใจดีๆ สักเล่มในวันที่หล่นลงไปในลูปความเครียดหรือคิดลบ ความจริงเราตัดสินใจซื้อหนังสือหลังจากได้ฟังพอดแคสท์ความสุขโดยสังเกตครบทุก Ep. แล้วด้วยซ้ำเพราะอยากเก็บสะสมเอาไว้ และสุดท้ายก็พบว่าเราชอบความคิดกับความรู้สึกของตัวเองที่เกิดขึ้นระหว่างอ่านมาก มันค่อนข้างต่างจากตอนฟังพอสมควร
หนังสือฮีลใจ ทักษะความสุข รีวิว

หนังสือบางเล่มก็เหมือนเกิดขึ้นมาเพื่อเรา

เราว่าทุกคนเคยมีวันที่หม่นหมองขนาดที่ไม่รู้จะหาเรี่ยวแรงจากไหนมาพาตัวเองหยัดยืนขึ้นได้อีกครั้ง

เราจะไม่บอกว่าหนังสือเล่มนี้สามารถเยียวยาทุกคนได้อย่างแน่นอน 100% เราไม่รู้ว่ามันจะสร้างผลกระทบกับทุกคนได้เหมือนที่เราเจอไหม แต่สำหรับเรา ในวันที่กำลังตกลงไปในบ่อของความทุกข์ – จากความสงสัยในสิ่งที่ตัวเองเป็น จากความผิดหวังในความสัมพันธ์ – พอดแคสท์ความสุขโดยสังเกตในวันนั้นคือก้นบ่อที่รองรับเราเอาไว้จากการจมลงอย่างไร้ทิศทางเป็นเวลาหลายเดือน

ในวันที่แม้แต่หนังสือก็ยังไม่อยากจับขึ้นมาอ่าน การข่มตาหลับเป็นเรื่องยาก โดยบังเอิญที่เราเจอพอดแคสท์นี้หลังจากที่นอนฟังเสียง ASMR สายฝนมานานหลายสัปดาห์เพื่อช่วยให้หลับ จากนั้นมันก็ได้กลายเป็นพอดแคสท์ที่เปิดฟังทุกคืนก่อนนอน เราหลับไปพร้อมกับความคิดกรอกหูในมุมมองการสังเกตความสุขในแบบที่ต่างออกไป – ในการสังเกตรูปแบบความรักอย่างหลากหลายมิติให้ลองคิดตาม

เพราะฉะนั้นเราจะแปลกใจตัวเองมากถ้าไม่ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเก็บไว้ตอนที่มีประกาศ Pre-Order

พลังของ Becoming

“ชีวิตที่มีปัญหาและความทุกข์ คือสภาวะเริ่มต้นของการกลายไปเป็นสิ่งใหม่” – ประโยคกินใจจากหนังสือที่เมื่อย้อนกลับมาอ่านหลังจากผ่านเหตุการณ์แย่ ๆ มาแล้วยิ่งทำให้เรารู้สึกเต็มตื้นไปกับความแข็งแกร่งของตนเองที่ผ่านมันมาได้และการกลายมาเป็นเราในทุกวันนี้

ในขั้นของ Becoming ลำดับแรกคือเราต้องเชื่อก่อนว่ามนุษย์มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ เพราะฉะนั้นหากคุณสมบูรณ์แบบมาแล้วตั้งแต่ต้น ความรู้สึกของการ Becoming จะไม่มีวันเกิดขึ้น และนั่นอาจทำให้หัวใจของคุณแห้งเหี่ยวจากการหยุดนิ่ง ไร้ชีวิตชีวา เสมือนกับการ์ตูนซูเปอร์แมนที่ถูกเพิ่มจุดอ่อนเข้าไปให้มีอรรถรสมากขึ้น เราย่อมเอาใจช่วยลุ้นไปกับฮีโร่ที่อาจมีโอกาสพ่ายแพ้มากกว่าฮีโร่ที่เก่งกาจจนไม่อาจหาใครมาสู้ได้ และการชนะโดยยังมีจุดอ่อนก็ยังสร้างความภาคภูมิใจได้มากกว่า

ทางเลือกที่ตัดสินใจลงมือทำแล้วเสียใจ ดีกว่าทางเลือกที่ไม่มีโอกาสได้รู้ผล

ตอนที่หัวใจบาดเจ็บและตกอยู่ในความเศร้าสร้อย เราจะมองเห็นมุมมองที่คับแคบกว่าปกติมาก เอาตามจริงหากเรื่องแย่ๆ แบบนี้เกิดขึ้นกับคนใกล้ชิดเรา เพื่อนเรา เราอาจจะให้คำแนะนำทำนองนี้ออกไปก็ได้ ทำนองว่าอย่างน้อยก็ได้ตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง แต่พอเป็นตัวเองเรากลับมืดแปดด้านและนึกอะไรไม่ออก มีแต่การกล่าวโทษตัวเองซ้ำไปซ้ำมา

และแน่นอนว่าเมื่อได้ทอดอารมณ์ฟังพอดแคสท์เกี่ยวกับเรื่องที่มนุษย์เราจะเสียใจกับสิ่งที่ไม่ได้ทำมากกว่าสิ่งที่ได้ทำลงไป มันก็ชวนให้รู้สึกว่าความเสียใจของเราในวันนั้นเกิดจากการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพราะเมื่อตัดสินใจทำสิ่งใดแล้วผลลัพธ์ออกมาไม่ดีนัก แน่นอนว่าต้องเสียใจหรือผิดหวังแน่ แต่การเสียใจครั้งนั้นเราจะพบว่า ‘นั่นล่ะคือคำตอบ’ ในขณะที่หากเราไม่ตัดสินใจทำอะไรเลยเราก็จะไม่มีวันรู้เลยว่าผลจะออกมาเป็นแบบไหน และมันอาจทำให้เราค้างคาอยู่ในใจไปตลอดชีวิต

การกลับมาอ่านพบบทนี้อีกครั้ง จึงช่วยยืนยันและสร้างพลังให้กับเราได้อย่างประหลาด วันนั้นเราอาจเคยคิดว่าเราพลาด แต่วันนี้เราพบว่าความผิดพลาดนั้นนับเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเราแล้ว

รีวิวหนังสือ ทักษะความสุข Roundfinger KOOB

ฝึกสกัดยาแก้พิษความอิจฉา

เป็นอีกบทที่สะดุดใจหลังจากได้กลับมาอ่านอีกครั้งเมื่อผ่านช่วงเวลาย่ำแย่นั้นมาร่วมสองปีแล้ว พอชีวิตหันกลับมาโฟกัสเรื่องอื่น ๆ โดยเฉพาะหันกลับมาเสพสื่อโซเชียลต่างๆ อย่างเป็นประจำ สำหรับเราก็คงพูดได้ไม่เต็มปากว่าไม่เคยมีความอิจฉาเกิดขึ้นเลยสักนิดยามที่เห็นชีวิตของคนอื่นที่ทั้งสวยงาม มีความสุข หรือประสบความสำเร็จ

หนังสือได้ยกคำสอนจากองค์ดาไลลามะเพื่อลดพิษความอิจฉาที่หากปล่อยทิ้งไว้เรื้อรังอาจพังความสุขที่เรามีไปทีละน้อยว่า การฝึก ‘มุทิตา’ ภายในจิตใจจะช่วยเราทำลายพิษที่ค่อยๆ สั่งสมมานี้ ด้วยการมองเห็นสัจธรรมอันแท้จริง 2 ข้อที่ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนเหมือนกันทั้งสิ้น ในเมื่อเราเองอยากมีความสุข คนอื่นๆ เขาก็อยากมีความสุขเช่นกัน และการที่เขาจะแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในความสุขที่ตนเองมีนั้น มันแปลกตรงไหน อีกข้อหนึ่ง คือ การมองให้เห็นว่าชีวิตไม่ใช่เกมที่ลงเล่นเพื่อต้องรอดูผลคนแพ้ชนะ ชีวิตไม่ใช่เค้กหนึ่งก้อนที่ทุกคนต้องแย่งกันเฉือนออกไป คนอื่นได้ดีไม่ได้ทำให้เราแย่ลง เพราะฉะนั้นเราก็ไม่เห็นจำเป็นต้องรู้สึกแย่เมื่อเห็นคนอื่นได้ดี การฝึกยิ้มหรือร่วมแสดงความยินดีต่างหากที่จะยิ่งช่วยทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

ทำกับผู้อื่นในแบบที่เราต้องการได้รับจากผู้อื่นดู

มองความสุขให้เป็นทักษะ

เราจำไม่ได้ว่าจากหนังสือเล่มไหนของนิ้วกลมที่หยิบประโยคทำนองนี้ขึ้นมาว่าหากเรามองเห็นสิ่งใดว่าเป็น ‘ทักษะ’ นั่นหมายถึงโอกาสที่เราจะได้พัฒนาฝึกฝนมัน ความสุขก็เช่นเดียวกัน เมื่อเราใช้การรู้เท่าทันตนเองเป็นเข็มทิศ และเปิดมุมมองความคิดเพื่อรู้จักรูปแบบความรู้สึกที่หลากหลาย ชีวิตของเราย่อมเข้าถึงความสุขได้ง่ายขึ้น

วันนี้เรากลับมามีความสุขแล้ว แม้ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะพบกับอะไรที่ทำให้เราจมลงไปอีกหรือไม่ แต่มุมมองที่มีต่อมันสำหรับเราเปลี่ยนไปตั้งแต่ตอนนั้น ฉะนั้นหากมีใครสักคนอยากรู้ว่ามันต้องใช้เวลาอีกนานไหมกว่าที่จะก้าวข้ามผ่านความทุกข์ทรมานที่กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ได้ เราคิดว่ามันคงไม่นานเกินไปเมื่อนับจากวินาทีที่คุณตัดสินใจว่าจะเริ่ม กลายไปเป็น บางสิ่ง

เพราะนั่นก็เท่ากับคุณยอมรับความจริง และมองเห็นว่าตัวเองดิ่งเคว้งคว้างท่ามกลางความสาหัสมานานเกินไปแล้ว

คุณอยากพบก้นบ่อของคุณเสียที…

รีวิวหนังสือ ทักษะความสุข พี่เอ๋ สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“ทักษะความสุข”

ผู้เขียน : นิ้วกลม (Roundfinger)

จำนวนหน้า : 424 หน้า / ราคาปก : 365 บาท (ปกอ่อน)

สำนักพิมพ์ : KOOB

หมวด : จิตวิทยา

รีวิวหนังสือ กล้าที่จะถูกเกลียด 1
หลักจิตวิทยาระดับปัจเจกบุคคลที่ชวนเรียนรู้ตัวตนก่อนจะก้าวไปทำความรู้จักกับผู้อื่น ว่ากันว่าเมื่อได้รู้จักจิตวิทยาแบบแอดเลอร์หนึ่งครั้ง จะติดอยู่ในหัวไปทั้งชีวิต
ส.ค. 12, 2021
รีวิวหนังสือ Input ศิลปะการเลือก รับ รู้
ในโลกที่ท้วมท้นไปด้วยความรู้จำนวนมาก เราจะมีวิธีทำ Input อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ร่วมศึกษากลยุทธ์จากจิตแพทย์ที่ใช้เวลาน้อยในการรับเข้าทว่าสามารถปล่อยของได้อย่างไร้ขีดจำกัด ผู้เขียนเดียวกับ The Power of Output ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการหนังสือพัฒนาตนเองมาแล้ว
มี.ค. 5, 2023
แนะนำหนังสือวันแม่
5 หนังสือแนะนำที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแม่
ส.ค. 9, 2021
หนังสือกราฟหุ้น การใช้งานอินดิเคเตอร์ วิเคราะห์ราคาหุ้น
คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้สนใจศึกษาเครื่องมือเพื่อใช้ในการอ่านกราฟวิเคราะห์ราคาและคำนวณหาจุดซื้อ-ขายให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้
ต.ค. 3, 2022