Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด (Pat Flynn)

รีวิวหนังสือ : วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด (Pat Flynn)

หนังสือ วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด สำนักพิมพ์บิงโก Pat Flynn

ความเข้าใจที่ว่าผู้เชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งจนสุดทางเท่านั้นจะสามารถประสบความสำเร็จได้

สิ่งนี้น่าตั้งคำถามอีกครั้งว่ามันจริงทั้งหมดเลยหรือไม่

ในเมื่อโลกนี้ล้วนมีสิ่งล่อตาดึงดูดใจให้เราอยากทำความรู้จักอีกมากมาย

การเรียนรู้ทักษะหลายด้าน หรือการเป็น “เป็ด” ก็อาจสร้างความสำเร็จได้ด้วยเช่นกัน

✒️ ประวัติผู้เขียน แพท ฟลินน์ (Pat Flynn)

Pat Flynn
ผู้ประกอบการ บล็อกเกอร์ และนักจัดพอดแคสท์ชาวอเมริกัน
ผู้คนรู้จักเขาจากเว็บไซต์และพอดแคสท์ Smart Passive Income
ซึ่งเขาใช้สอนผู้ติดตามในการทำธุรกิจแบบออนไลน์และการสร้างรายได้แบบ Passive
จุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาเกิดจากการที่เขาถูกเลิกจ้างจากอาชีพสถาปนิกที่เขารัก
หลังจากข้ามผ่านช่วงเวลาแห่งความทุกข์มาได้ เขาได้ตัดสินใจลุกขึ้นมาทำบางสิ่ง
โดยเริ่มจากสิ่งที่คุ้นเคยอย่างการศึกษาเพื่อสอบรับรองการเป็นผู้เชี่ยวชาญ
ด้านมาตรฐานงานก่อสร้างที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (LEED) 
เขาได้ทดลองเผยแพร่ความรู้ที่ตนเองมีผ่านบล็อกส่วนตัว
ก่อนที่มันจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
ส่งผลให้เขาก้าวสู่ความมีชื่อเสียงและเริ่มต้นทำธุรกิจในแบบของตัวเอง

🎯 มุมมองสรุป

: หนังสือกล่าวถึงวิธีฝึกฝนสู่การเป็นคน “เก่งกว้าง” (มีความสามารถที่หลากหลาย) ที่จะช่วยนำพาความสำเร็จเข้ามาในชีวิต ด้วยกฎเหล็ก 5 ข้อหลักที่ผู้เขียนใช้ในการนำเสนอเป็นแก่นของหนังสือ ซึ่งได้แก่ การเน้นเรียนทักษะหลาย ๆ ด้านร่วมกัน การเป็นคนเก่งลึกในระยะสั้น การเป็นคนเก่งในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียง 80% การโฟกัสแต่ทักษะที่จำเป็นสำหรับเป้าหมาย และการหมั่นฝึกฝนพร้อมกับเพิ่มระดับความยาก

: รายละเอียดปลีกย่อยจะเป็นการแนะนำวิธีประยุกต์กฎเหล็กทั้งหลายเหล่านั้นไปใช้ในแบบฉบับของคุณเอง และจูงใจให้เกิดความรู้สึกร่วมต่อการพิชิตเป้าหมายด้วยทักษะรอบด้าน โดยผู้เขียนจะยกตัวอย่างจากกิจกรรมที่เขาสนใจ นั่นคือการออกกำลังกายและการเล่นกีตาร์ตลอดเนื้อหา

: นอกจากกฎเหล็กสำคัญ 5 ข้อที่กล่าวไว้ อีกสิ่งหนึ่งที่หนังสือนำเสนอคือทักษะพื้นฐานอย่างเช่นการโน้มน้าวผู้อื่นและการใช้เหตุและผล อันจะช่วยให้เราสามารถผสมผสานสิ่งต่าง ๆ ออกมาได้ดีและพัฒนาต่อยอดไปยังทักษะที่เราสนใจและจำเป็นในอนาคต

: หนังสือแบ่งออกเป็นทั้งหมด 7 บท เริ่มต้นด้วยการเกริ่นนำถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ดีกว่าของการเป็นคนเก่งหลายด้านแทนที่จะเก่งด้านเดียวไปจนสุดทาง และปิดท้ายด้วยตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จในแบบของการเป็นคนเก่งกว้าง โดยบทเรียนเนื้อหาประกอบด้วย
(1) เมื่อ “เก่งกว้าง” เป็นศัตรูกับ “เก่งลึก”
(2) สู่อิสระในการเป็นเลิศ
(3) 5 กฎเหล็กเปลี่ยนคุณเป็นสุดยอดคนเก่งกว้าง
(4) เทคนิคฝึกฝนให้เก่งและพัฒนาให้เร็วขึ้น
(5) เริ่มพัฒนาตัวเองจากทักษะพื้นฐาน
(6) ทักษะที่คุณสนใจ (แต่อาจไม่จำเป็น)
(7) ทักษะจำเป็น (แต่คุณอาจไม่สนใจ)

: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิธีฝึกฝนในการเป็นคนเก่งรอบด้านเพื่อสร้างความสำเร็จในชีวิต หรือผู้ที่มองหาหนังสือสักเล่มที่อ่านง่าย ๆ ไม่ลึกลับซับซ้อนเพื่อสร้างพลังใจในการไปต่อบนเส้นทางอย่างผู้ที่ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ

: โดยส่วนตัวเราชอบความย่อยง่ายของข้อมูลภายในเล่ม อ่านแล้วทำความเข้าใจได้ทันที อาจเนื่องด้วยเป็นหนังสือที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์ส่วนตัว ซึ่งดีในแง่ของการสื่อออกมาตรง ๆ แต่ก็จะมีข้อมูลบางส่วนที่ไม่เจาะลึกในรายละเอียดที่เราอยากรู้มากกว่านี้ (แม้จะมีการอ้างอิงหนังสือที่น่าสนใจให้ไปตามอ่านหลายเล่ม) บางช่วงให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับการฟังไลฟ์โค้ชอยู่บ้าง ด้วยเพราะเต็มไปด้วยมุมมอง ทัศนคติ และการกระตุ้นแรงบันดาลใจ
คนเก่งแบบเป็ด วิธีฝึกฝน รีวิว หนังสือ

ต้องเก่งแค่ไหนจึงจะประสบความสำเร็จ

ในยุคสมัยที่ใครต่อใครมักมองหาที่ทางของตนเองบนโลกเพื่อประคับประคองการใช้ชีวิตให้มีความหมาย หรืออาจรวมไปถึงการค้นหาสิ่งซึ่งจะช่วยให้ได้ประสบความสำเร็จในชีวิต อาจมีคนจำนวนมากเข้าใจว่าผู้ที่ไปถึงดวงดาวคือผู้ที่รู้ว่าตัวเองถนัดสิ่งใด และฝึกฝนให้เชี่ยวชาญอย่างเต็มกำลังเพียงเท่านั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันอาจเป็นเรื่องจริงสำหรับบางสายงาน แต่กับการทำมาหากินโดยทั่วไป ส่วนใหญ่แล้วการมีทักษะที่หลากหลายมักช่วยย่นระยะการก้าวไปสู่ความสำเร็จได้มากกว่า

แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณนิยามความสำเร็จของตัวเองไว้เป็นแบบไหน? ซึ่งมันสำคัญมากต่อเส้นทางที่คุณจะตัดสินใจไปต่อ

เก่งแบบเป็ดในหนังสือเล่มนี้

ผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ของตัวเองในการนำเสนอมุมมองและบทเรียนชีวิตที่ได้จากการเป็นคนเก่งกว้างมาส่งต่อให้กับผู้ที่กำลังมองหาวิธีพัฒนาตนเองในแบบที่ไม่ต้องยึดติดกับการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ ประโยคหนึ่งจากหนังสือกล่าวไว้อย่างน่าคิดตามว่า “…เมื่อคุณเก่งทักษะด้านใดมากหน่อย คนทั่วไปก็ค่อย ๆ หายไป คุณจะดึงดูดผู้เชี่ยวชาญเข้ามาแทน…” ซึ่งเมื่อเราได้อ่านประโยคนี้ก็รู้สึกว่ามีส่วนจริงอยู่บ้าง หรือบางครั้งพวกเขาอาจไม่ได้หายไปเสียทีเดียว เพียงแต่สนามที่คุณเคยอยู่จะถูกปรับขึ้นไปในอีกระดับหนึ่ง และจะว่าไปมันไม่ได้มีอะไรเสียหายเพราะนั่นก็นับเป็นการพัฒนาศักยภาพเช่นกัน

ฉะนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเป็นการนำเสนอทัศนคติเชิงบวกอย่างยิ่งต่อการเป็นผู้ที่มีทักษะเก่งกว้าง ซึ่งข้อดีคือมันอาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านได้ แต่ในส่วนของรายละเอียดเชิงลึกของข้อมูลจะมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่อาจเป็นเรื่องที่เราหลายคนรู้อยู่บ้าง แต่นำมาเรียบเรียงและถ่ายทอดเชื่อมโยงกับตัวอย่างของประสบการณ์จริง ทำให้เราหยิบฉวยประโยชน์ของมันไปใช้ได้แทบจะในทันที เป็นหนังสือพัฒนาตนเองที่ไม่ต้องอาศัยการตีความหรือวิเคราะห์อะไรมากมายนอกจากการรู้จักเป้าหมายของตัวเองให้ดีพอ

กฎของคนเก่งกว้าง

ผู้เขียนได้สรุปถึงกฎของการเป็นคนเก่งกว้างในทัศนคติของเขาไว้ 5 ข้อใหญ่ พร้อมยกตัวอย่างโดยเทียบเคียงจากประสบการณ์ส่วนบุคคลของตนเองและผู้อื่นบ้าง (ตัวอย่างส่วนมากจะเป็นเรื่องของการออกกำลังกายและการเล่นกีตาร์ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนให้ความสนใจ) โดยกฎแต่ละข้อดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่อาจมีหลายคนคุ้นชินอยู่แล้ว ซึ่งได้แก่

(1) เรียนทักษะหลาย ๆ ด้านเพื่อใช้ร่วมกันดีกว่าเก่งด้านเดียวเป็นพิเศษ – เขามองว่าการเป็นคนเก่งกว้างจะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิต ในขณะที่คนเก่งลึกจำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญที่ตนเองไม่มีจากผู้อื่นเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย

(2) จงเป็นคนเก่งลึกในระยะสั้น – บางครั้งการต้องทุ่มเทพลังและเวลาเพื่อฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ อาจทำให้ทักษะเดิมที่มีหย่อนประสิทธิภาพลงไปบ้าง แต่มันจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น และไม่แน่ว่าการกลับไปฝึกฝนทักษะเดิมที่เคยทำจะช่วยให้คุณไปได้ไกลกว่าเดิมอีกด้วย

(3) เก่งแค่ 80% ก็พอ – การเป็นคนเก่งกว้างไม่จำเป็นต้องเก่งจนทะลุปรอททุกทักษะ หันไปพัฒนาตนเองในด้านอื่น ๆ เพื่อสร้างมิติความเก่งให้ขยายออกไปในแนวระนาบจะคุ้มค่ากว่า

(4) โฟกัสแต่ทักษะจำเป็นตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ – พึงระลึกถึงการให้ความสำคัญในทักษะที่จะนำไปสู่ภาพนิยามของตัวคุณเองเพื่อจำกัดขอบเขตความหลากหลายของทักษะ (เก่งแบบเป็ดก็จริง แต่เป็ดที่รู้เป้าหมายของตัวเองก็น่าจะดีกว่า)

(5) หมั่นฝึกฝนและเพิ่มระดับความยาก – เมื่อตีเส้นรอบวงโคจรของทักษะแบบเป็ดและเป้าหมายของคุณได้เรียบร้อยแล้ว ก็ให้ฝึกฝนสิ่งเหล่านั้นอย่างมีพัฒนาการ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมกฎข้อ 3 ข้อ 2 และข้อ 1 ด้วย

จะเห็นได้ว่าแต่ละข้อดูคล้ายสิ่งที่เราปฏิบัติกันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแต่เราอาจไม่ได้โฟกัสมันอย่างชัด ๆ ดังที่หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอ การได้อ่านทบทวนถึงเรื่องราวเหล่านี้จึงช่วยให้เราสามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์ของมันและนำมาประกอบการสร้างแผนก้าวไปสู่ความสำเร็จฉบับคนเก่งแบบเป็ดตามที่เราคาดหวังได้ดียิ่งขึ้น

พื้นฐานของการพัฒนาตนเอง

ในส่วนที่เพิ่มเสริมเติมแต่งจากกฎ 5 ข้อข้างต้น ผู้เขียนได้นำเสนอถึงจุดตั้งต้นของการพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จด้วยทักษะพื้นฐาน อันได้แก่ความมีระเบียบวินัย การมีสมาธิ การคิดด้วยหลักเหตุและผล การโน้มน้าวผู้คน และความเชื่อของตัวคุณ โดยเนื้อหาแต่ละส่วนนั้นจะไม่ได้ลงลึกถึงรายละเอียดแต่เน้นสร้างการรับรู้พร้อมแนวทางฝึกฝนอีกเล็กน้อย ฉะนั้นจึงอาจไม่ตอบโจทย์ผู้ที่อยากเข้าใจกระบวนการทำงานของมันให้ถ่องแท้

อย่างไรก็ตาม การสรุปช่วงท้ายของเล่มก่อนจะชี้ชวนทำความรู้จักกับผู้มีชื่อเสียงที่เก่งแบบเป็ดนั้น ผู้เขียนได้นำเสนอเรื่องราวของทักษะที่คุณสนใจ (แต่อาจไม่จำเป็น) และทักษะที่จำเป็น (แต่คุณอาจไม่สนใจ) ไว้ได้อย่างน่าประทับใจในความคิดของเรา เพราะเรื่องเหล่านี้บ่อยครั้งมันถูกมองข้ามด้วยเพราะการหลุดโฟกัสของผู้ที่พัฒนาทักษะหลาย ๆ ด้านในชีวิต เราขอสรุปในส่วนนี้ตามสิ่งที่เรายึดโยงกับความคาดหวังและเป้าหมายของเราเองว่า “จงรู้เป้าหมายของตัวเองให้แน่ชัด แต่ในขณะเดียวกันก็อย่าลืมว่าคนอื่นก็อาจชัดเจนอยู่แล้วในสิ่งที่เป็นเป้าหมายของพวกเขา” จะว่าไปแล้ว หนังสือหนึ่งเล่ม แต่ละคนย่อมซึมซับเรื่องราวระหว่างบรรทัดเอาไว้ได้ไม่เท่ากัน

และถ้าหากคุณอยากหาแรงบันดาลใจในชัยชนะแบบคนเก่งกว้าง อาจลองค้นหาแนวทางของคุณจากเล่มนี้

หนังสือ เก่งแบบเป็ด รีวิว

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด (How to be Better at (Almost) Everything)”

ผู้เขียน : Pat Flynn
(ปฏิภาณ กุลวพันธ์ แปล)

จำนวนหน้า : 224 หน้า / ราคาปก : 230 บาท

สำนักพิมพ์ : บิงโก

หมวด : พัฒนาตัวเอง

รีวิว เทคนิค สร้างนิสัย ต่อเนื่อง อ่านง่าย เข้าใจง่าย
หนังสือที่จะทำให้คุณหยิบจับเทคนิคที่ผู้เขียนเผยแพร่จากประสบการณ์ของตนเองมาใช้ได้อย่างไว ๆ และเพลิดเพลิน
มิ.ย. 10, 2022
ด้านมืดของผู้ตามหาแสงสว่าง หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง สำนักพิมพ์ OMG BOOKS
วิธีการเข้าถึงตัวเองเพื่อรู้สึกเต็มเปี่ยมจากภายใน คือการค้นพบว่าเราลืมเลือนหรือหลบซ่อนเงามืดอะไรไว้จากตัวเราเอง... มาร่วมค้นพบกระบวนวิธีการเข้าสู่ตัวตนและโอบรับทุกสิ่งเพื่อให้เราได้เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดกันนะคะ
พ.ค. 11, 2022
รีวิวหนังสือ ความงามแห่งฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์
หนังสือที่จะพาผู้อ่านเพลิดเพลินไปกับความรู้แบบกระชับของฟิสิกส์ ร่วมสัมผัสการก่อกำเนิดขึ้นของจักรวาล และทฤษฎีสัมพัทธภาพ-กลศาสตร์ควอนตัมอย่างสรุปย่อ แล้วคุณอาจค้นพบว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่น่าปวดหัวอย่างที่คิด
มิ.ย. 16, 2023
รีวิวหนังสือ วิธีเยียวยา บาดแผลทางใจ
เพราะบาดแผลทางใจที่ไม่อาจมองเห็นได้ สามารถสร้างผลกระทบมากมายให้ชีวิต ร่วมเรียนรู้กระบวนการทำงานของสมอง เพื่อเปลี่ยนวิธีตอบสนองให้อ่อนโยนมากกว่าเก่า แล้วก้าวต่อไปบนเส้นทางแห่งความเข้าใจทั้งในตนเองและผู้อื่น
ธ.ค. 10, 2023