Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : สรุปอินดิเคเตอร์ (ภาคิน รัตนกร)

รีวิวหนังสือ : สรุปอินดิเคเตอร์ (ภาคิน รัตนกร)

หนังสือกราฟหุ้น การใช้งานอินดิเคเตอร์ วิเคราะห์ราคาหุ้น
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: หนังสือสรุปอินดิเคเตอร์เล่มนี้จะเป็นการกล่าวตั้งแต่ภาพรวมของการมองกราฟและหลักการพื้นฐานของเครื่องมือชี้วัดทางเทคนิคแต่ละประเภทที่เทรดเดอร์นิยมใช้งาน อีกทั้งยังบอกจุดสังเกตที่ควรคำนึงถึงพร้อมมีตัวอย่างการอ่านกราฟจากการใช้อินดิเคเตอร์นั้น ๆ ให้เรามองเห็นภาพได้

: รายละเอียดที่ใส่ไว้ภายในเล่มมีความกระชับ และเขียนไว้อย่างเข้าใจง่ายจริงตามคำโปรยบนปก มีการสรุปอินดิเคเตอร์ให้เห็นอย่างชัดเจนอีกครั้งในท้ายบทแต่ละเครื่องมือ

: เนื้อหาแบ่งออกเป็นทั้งหมด 16 ตอน ซึ่งเล่าเฉพาะถึงเครื่องมือและการทำงานของกราฟราคาล้วน ๆ ได้แก่
(1) แท่งเทียน (Candlestick)
(2) กราฟแท่งเทียน (Candlestick Chart) และ Time Frame
(3) แนวโน้ม (Trend)
(4) แนวรับ - แนวต้าน (Support - Resistance)
(5) เส้นแนวโน้ม (Trend Line)
(6) อินดิเคเตอร์ (Indicator)
(7) EMA (Exponential Moving Average)
(8) MACD (Moving Average Convergence Divergence)
(9) Parabolic SAR (Parabolic Stop and Reverse)
(10) ADX (Average Directional Movement Index)
(11) RSI (Relative Strength Index)
(12) Ichimoku Cloud
(13) STO (Stochastic Oscillator)
(14) Bollinger Bands
(15) Fibonacci
(16) Volume

: เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาอินดิเคเตอร์ขั้นพื้นฐานเพื่อนำไปประกอบการอ่านกราฟตลาดหุ้นหรือสินทรัพย์อื่น ๆ เชิงเทคนิค แล้วประยุกต์ใช้ในการคำนวณจุดซื้อ-ขายให้เหมาะสมตรงตามความต้องการและแผนการลงทุนของตัวเอง

: หลังจากได้ศึกษาและทดลองใช้ เราคิดว่าสิ่งสำคัญที่นอกเหนือไปจากการเรียนรู้และทำความเข้าใจกับเครื่องมือต่าง ๆ แล้ว จำเป็นจะต้องอาศัยประสบการณ์และการหมั่นฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้าหมายของการเป็นมืออาชีพในการอ่านกราฟอย่างแท้จริง
หนังสือกราฟหุ้น หนังสือวิเคราะห์กราฟหุ้น เทคนิคอล การลงทุน

สำหรับนักลงทุนสาย Technical ที่ใช้การวิเคราะห์กราฟราคาในการซื้อ-ขายหุ้น สิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากย่อมหนีไม่พ้นเหล่าเครื่องมืออินดิเคเตอร์ต่าง ๆ ที่จะช่วยคำนวณชี้วัดจุดเข้าซื้อ ทำกำไร หรือกระทั่งจุดตัดขาดทุนเพื่อทำให้มูลค่าของพอร์ตเป็นไปในทิศทางบวกท่ามกลางทุก ๆ สภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะแตกต่างจากสาย VI ที่มุ่งเน้นลงทุนโดยอาศัยการศึกษาจากปัจจัยพื้นฐานและงบการเงินเป็นสำคัญ

อินดิเคเตอร์ที่หลากหลายย่อมมีรูปแบบการใช้งานเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมแล้วจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ซึ่งได้แก่ อินดิเคเตอร์กลุ่มบอกแนวโน้ม อินดิเคเตอร์กลุ่มบอกโมเมนตัม และอินดิเคเตอร์กลุ่มบอกความผันผวน โดยในการใช้งานส่วนใหญ่เทรดเดอร์มักใช้กันมากกว่า 1 ตัวเพื่อยืนยันความแม่นยำ ร่วมกับการมองภาพกราฟราคา แนวโน้มทิศทางราคา และแนวรับ-แนวต้านซึ่งได้จากราคาที่ผ่านมาในอดีต

หนังสือสรุปอินดิเคเตอร์เล่มนี้ช่วยชี้ให้เห็นมุมมองภาพรวมได้อย่างครอบคลุม เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษากราฟราคาอย่างมาก เพราะเนื้อหากระชับ ตรงประเด็น และเน้นใจความสำคัญที่จะช่วยให้การใช้อินดิเคเตอร์ต่าง ๆ เป็นไปอย่างลื่นไหล โดยส่วนตัวเราค่อนข้างชอบที่มันอ่านแล้วเข้าใจง่าย เห็นภาพชัด และยังมีข้อคิดเห็นหรือจุดสังเกตของหน้าที่อินดิเคเตอร์แต่ละตัวในการใช้งานจริง ซึ่งบางอย่างมือใหม่เช่นเราก็มองข้ามไปได้ง่าย ๆ เรียกได้ว่าเป็นคู่มือสำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้กราฟราคาและการทำงานพื้นฐานของอินดิเคเตอร์ได้อย่างดี

หลังจากศึกษารายละเอียดของการใช้งานอินดิเคเตอร์ต่าง ๆ แล้ว เราได้ทดลองนำบทเรียนมาประยุกต์ใช้กับการอ่านกราฟ ต้องบอกว่าเรื่องของการนำไปใช้ยังคงต้องอาศัยทั้งประสบการณ์และการฝึกฝนอย่างยิ่ง เพราะปัญหาสำคัญที่เราเจอกับตัวเองคือ เราไม่มั่นใจว่ามันควรจะต้องใช้อินดิเคเตอร์ตัวไหนที่เหมาะสมที่สุดและใกล้เคียงกับความแม่นยำที่สุดในการชี้วัด ซึ่งส่วนหนึ่งเราคิดว่าคงต้องอยู่ที่ความถนัดของแต่ละบุคคล แน่นอนว่าความถนัดเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ผ่านการฝึกฝนและลองผิดลองถูกจนชำนาญ ที่สำคัญที่สุดคือแบบแผนและวัตถุประสงค์ในการเทรด ทุกคนย่อมมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป

และการเลือกเหตุผลที่ตัวเองวางใจ ก็อาจช่วยให้การฝึกฝนและพัฒนาของเราไปได้ไกลกว่าเดิม

หนังสือการเงิน การลงทุน หุ้น วิเคราะห์กราฟหุ้น การใช้งานอินดิเคเตอร์

ซื้อหนังสือออนไลน์

“สรุปอินดิเคเตอร์ (Indicators)”

ผู้เขียน : ภาคิน รัตนกร

จำนวนหน้า : 352 หน้า / ราคาปก : 285 บาท

สำนักพิมพ์ : “พราว”

หมวด : บริหาร/การลงทุน

รีวิวหนังสือ อย่ายอม เกลนน็อน ดอยล์
หนังสือที่ช่วยปลุกพลังภายในตัวคุณให้ตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตในแบบที่หัวใจเรียกร้อง และก้าวไปสู่พื้นที่พิเศษที่มีแต่ตัวคุณเองเท่านั้นที่ยืนยันได้ว่ามันคือสิ่งที่คุณต้องการ
ส.ค. 3, 2021
รีวิวหนังสือ กินกบตัวนั้นซะ
เมื่อเวลาเป็นทรัพยากรอันแสนมีคุณค่า การเรียนรู้วิธีบริหารเวลาจึงนับเป็นการเติมเต็มประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง --ชวนกินกบเพื่อค้นพบกลยุทธ์การจัดการ ในวันที่กิจกรรมล้นมือจนรู้สึกว่าเวลามากแค่ไหนก็ไม่เคยพอ
ส.ค. 15, 2021
Alien thinking รีวิว คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน
หากต้องการแนวคิดแบบใหม่ๆ เราก็ต้องเปลี่ยนไปมองมุมที่แตกต่าง มาเรียนรู้หลักคิดเอเลี่ยนที่จะทำให้เราก้าวพ้นกรอบคิดเดิมสู่การเริ่มต้นสิ่งใหม่ พร้อมค้นพบวิธีไปต่อให้ไกลที่สุด และยังเสริมทัพด้วยตัวช่วยแห่งยุคเทคโนโลยีดิจิทัล
ส.ค. 11, 2024
บริหารเวลา ให้สนุก มีความสุข
เมื่อชีวิตมาถึงจุดที่สุดจะยุ่งเหยิง และการบริหารเวลากลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวและเครียดกว่าที่คิดไว้ ลองดูแนวทาง 5 ขั้นตอนนี้สู่วิธีการบริหารเวลาอย่างมีความสุข เผื่อจะช่วยคุณผุดไอเดียและกลับมามีไฟได้อีกครั้งค่ะ
ส.ค. 12, 2023