Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : ไม่เป็นบ้าไปกับโลก Live in Peace (นิ้วกลม)

รีวิวหนังสือ : ไม่เป็นบ้าไปกับโลก Live in Peace (นิ้วกลม)

รีวิวหนังสือ นิ้วกลม 2022 ไม่เป็นบ้าไปกับโลก LIP L.I.P

โลก…ที่ดูเหมือนเราจะไม่เคยทันมันเสียที

โลก…ที่คล้ายกับคนยั่วประสาทให้เรารู้สึกว้าวุ่นถึงความไม่เอาไหน และไม่ดีพอของตัวเองบ่อยครั้ง

หากแต่ในความเป็นจริง – โลก อาจเป็นของมันอยู่แบบนั้น

สิ่งที่ขับเคลื่อนโลกต่างหากที่ทำให้เราหัวปั่น และทันทีที่คุณถอยห่างออกมาพบว่าตัวเองวิ่งวนไปกับมัน

ย่อมเป็นโอกาสเดียวกันกับที่คุณจะเลือกวิธีรับมือด้วยตัวเอง

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน

นิ้วกลม (สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์)
จบสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เคยมีผลงานสร้างสรรค์ทั้งด้านโฆษณา คอลัมน์นิตยสาร และพิธีกรรายการโทรทัศน์
เช่น รายการพื้นที่ชีวิต วัฒนธรรมชุบแป้งทอด
เจ้าของสำนักพิมพ์ KOOB ซึ่งร่วมก่อตั้งกับภรรยา (ชิงชิง สาธิดา เฮ้งสวัสดิ์)
ปัจจุบันมีผลงานหนังสือ บล็อกงานเขียน รวมถึงรายการพอดแคสท์มากมาย
ติดตามได้ผ่านช่องทาง Facebook และ Youtube

🎯 มุมมองสรุป

: ไม่เป็นบ้าไปกับโลก หนังสือถนอมหัวใจที่จะชวนคุณค้นพบบรรยากาศความอบอุ่นตั้งแต่จุดเริ่มต้น ด้วยการตั้งคำถามถึงความป่วยไข้ที่เกิดขึ้นภายในอันมีเหตุมาจากปัจจัยภายนอก แล้วจูงมือคุณมานั่งหาคำตอบที่จะพาให้คุณไปอยู่ในจุด Live In Peace แทน Rest In Peace ก่อนถึงเวลาอันควร

: หนังสือแบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 ภาค ไล่เรียงลำดับจากการค้นหาความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง แล้วจึงค่อยๆ เรียนรู้ถึงสาเหตุที่บดบังให้เราห่างไกลออกไปจากความต้องการนั้น ก่อนจะชวนชี้ลงไปทีละจุดของชีวิตว่าเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร และจบท้ายด้วยจุดมุ่งหมายยิ่งใหญ่คือการพาตัวเองที่เปลี่ยนแปลงแล้วออกไปเปลี่ยนแปลงโลก สิ่งเหล่านี้เป็นไปดังคำนิยมของพระไพศาล วิสาโลที่ว่า นี่คือหนังสือที่นำเสนออริยสัจสี่ในรูปแบบใหม่

: สำหรับเรา สิ่งสำคัญที่ได้รับหลังจากอ่านจบแล้วมี 3 อย่าง นั่นคือ สติ พื้นที่ปลอดภัย และความหวัง ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้เองที่จะชวนให้เราก่อเกิด “สำนึกใหม่” และนำไปสู่การอยู่อาศัยบนโลกนี้โดยสงบสุขอย่างจริงแท้ โดยที่สัดส่วนของการหยิบยื่นผ่านตัวอักษรสไตล์นิ้วกลมก็ต้องบอกว่ามันกลมกล่อม ละมุน และเข้ารูปเข้ารอยของการเป็นหนังสือที่จะทำให้คุณ “ไม่เป็นบ้าไปกับโลก” มากๆ

: เล่มนี้ก็น่าจะยังคงเป็นหนังสือในชุดของการเปลี่ยนแปลงตัวเองต่อจาก 2 เล่มที่ออกมาก่อนหน้า (Have a nice life! และ ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว) โดยผ่านการตกผลึกและฝึกฝนของตัวผู้เขียนเองด้วยเช่นเคย ^^

: เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการค้นพบความสุขสงบในชีวิต ใครที่รู้สึกเหนื่อยล้าแล้วกับการวิ่งวุ่นไปตามโลกที่ดูเหมือนมันจะไม่เคยปล่อยให้คุณได้รู้จักพัก เป็นหนังสือที่จะทำให้คุณได้มีทั้งสติ พื้นที่ปลอดภัย และความหวังเป็นของตัวเองแบบที่ไม่ใช่การยัดเยียดใส่จากคนอื่นๆ โดยที่คุณก็อาจไม่รู้ตัว

: เนื้อหาอ่านง่าย อ่านแล้วรู้สึกเบาใจ ผ่อนคลายสมอง เป็นวิธีการเล่าเรื่องที่เหมือนได้ฟังเพื่อนมานั่งตบหลังตบไหล่ตะล่อมพาเราไปรู้จักกับเส้นทางใหม่ที่พาคุณไปยังจุดหมายอย่างเต็มไปด้วยความรู้สึกในทุกย่างก้าว
Live in Peace คำคม ความศรัทธา รางวัล รีวิวหนังสือ นิ้วกลม

Why do we only ‘Rest In Peace’, why don’t we ‘Live In Peace’ too?

ประโยคคติเตือนใจเท่ๆ ที่เราเคยอินอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง และไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไรที่ตัวเองกลับกลายเป็นเริ่มอดรนทนไม่ได้กับความเชื่องช้า ความน้อยเกินไป ความไม่เต็มประสิทธิภาพ และความเชื่อต่าง ๆ ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน …มาตรฐานที่จำไม่ได้เลยว่าตัวเองเคยตั้งไว้ตอนไหน

ถึงกระนั้นก็เป็นความโชคดีที่ต่อมาได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม New Me in One Month ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยความสุขประเทศไทยร่วมกับ สสส. เพื่อเรียนรู้กระบวนวิธีที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวเอง (กิจกรรมนี้เข้าร่วมครั้งเดียวคือเอามาอ้างถึงในการเขียนรีวิวได้หลายเล่มเลย ฮ่าๆ) ตอนนั้นเราเลือกกิจกรรมที่ไม่คิดไม่ฝันว่าจะเปลี่ยนชีวิตได้ นั่นคือกิจกรรมของการ “อยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย 15 นาทีต่อวัน”

การไม่ทำอะไร ให้อะไรมากกว่าที่คิด

กลอุบายแยบคายนี้ฟังดูเข้าใจง่ายแต่น้อยคนนักจะแบ่งพื้นที่มาคิดถึงมันอย่างลึกซึ้ง แต่ในหนังสือเล่มนี้เราจะได้มีโอกาสพินิจพิจารณาเกี่ยวกับมัน โดยการไม่ทำในที่นี้ หมายถึงการไม่ทำในสิ่งที่ไม่สำคัญกับชีวิต และก่อนที่คุณจะค้นพบมันได้ ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าความสำคัญในชีวิตของคุณมีอะไรบ้าง

ผู้เขียนเริ่มต้นด้วยการชวนสำรวจและทำความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่าแท้จริงแล้วตัวเรานั้นต้องการอะไรกันแน่ ลองค่อยๆ ตรึกตรองดูถึงปลายสุดของเชือกอันเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางในชีวิตของคุณดู ไต่ระดับไล่ไปว่าวัตถุอย่างแก้วแหวนเงินทองหรือนามธรรมที่จับต้องไม่ได้ทั้งลาภ ยศ ชื่อเสียงที่คุณต้องการนั้น เมื่อคลำไปจนสุดทางคุณคาดหวังว่ามันจะมอบสิ่งใดให้

หากคำตอบคือความสุข เราสามารถขยายความนามธรรมของสิ่งนี้ว่ามันเป็นการรู้สึกถึง “ความพึงพอใจ” แล้วเมื่อรู้เช่นนั้นแล้ว อะไรกันล่ะที่ทำให้มาตรวัดความพึงพอใจของเรามันคอยแต่จะพร่องลงอยู่เรื่อย

……

นึกออกกันหรือยังคะ?

Review Roundfinger รีวิว หนังสือ นิ้วกลม ไม่เป็นบ้าไปกับโลก

ลดสิ่งไม่จำเป็น เพื่อสิ่งที่จำเป็น

ทุกวันนี้กิจวัตรอย่างหนึ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้มันคือการบริโภคข้อมูล ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดเพราะแต่ไหนแต่ไรเราก็เปิดรับข้อมูลข่าวสารกันอยู่แล้ว แต่ความไร้ขอบเขตของเทคโนโลยีที่นอกจากมันจะมาพร้อมความสะดวกสบาย มันก็กลายเป็นการไหลทะลักพังทำนบของเราแบบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เราลืมไปว่าข้อมูลบางอย่าง มันไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับชีวิต

นั่นคือสิ่งที่หนังสือจะชวนคุณเกลาความคิดและแกะเปลือกความโกลาหลที่ห่อหุ้มคุณมาทุกเมื่อเชื่อวันให้ค่อยๆ ปริแยก นับเป็นการแกะสลักเอาสิ่งที่ไม่สำคัญออกไปเพื่อให้เหลือไว้แต่แก่นที่จะทำให้เราเข้าถึงความสงบสุขจริงๆ เท่านั้น

สันโดษเพื่อโลดแล่น

บทที่เราชอบที่สุดบทหนึ่งในหนังสือคือบทที่เล่าถึงการลงจากเวที ลองพาตัวเองไปอยู่ลำพังในพื้นที่ที่จะไม่มีใครตัดสินดูบ้าง ปลีกวิเวกและแยกตัวออกจากความเคยชินที่เป็นดังโซ่ตรวนทางความคิดและจิตใจออกไปให้หมด แล้วรับฟังเสียงข้างในของตัวเอง ชีวิตที่ไม่ถูกจำกัดและตัดสินย่อมเหลือบางสิ่งให้เราได้ครุ่นคิดหาความหมาย และการจะมีช่วงเวลาทองแบบนั้นได้ ก็ต้องอาศัยการฝึกฝนทั้งสมองและหัวใจที่จะทำให้เปลี่ยนได้ทั้งความคิดและการกระทำ

ซึ่งทั้ง 2 กระบวนการมีพร้อมอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนชวนเรียนรู้กลไกของระบบประสาทที่จะช่วยให้เราเข้าถึงความเปลี่ยนแปลงระดับสมองได้ด้วยตัวเอง ในทำนองเดียวกันก็ยังมอบกลวิธีในการฝึกสติเพื่อยกระดับความสามารถของจิตใจอีกด้วย

หนังสือที่ทำให้หายเหนื่อย

นอกจากหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เราทำความเข้าใจตัวเองและรู้สึกถึงตัวเองอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว มันยังมอบอีกสิ่งหนึ่งซึ่งเราคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ตาม นั่นคือ “ความหวัง” มนุษย์คงไม่มีวันก้าวต่อไปข้างหน้าได้เลยหากเราไม่มีสิ่งนี้อยู่ในหัวใจ

แล้วเราจะไม่ Live in Peace ได้อย่างไรเมื่อกระบวนการที่ทำงานอยู่ภายในตัวเราได้รับการปรับระดับใหม่เช่นนี้ เรารู้สึกว่าในการเข้าถึงความสงบสุขด้วยขั้นตอนที่สามารถฝึกฝนได้นั้น ยิ่งได้รู้เร็วเท่าไรยิ่งดี แม้คุณจะรู้สึกว่าชีวิตตอนนี้ยังต้องการสนามของการวิ่งไปยังเส้นชัยในหัวใจของตัวเองอยู่ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่าลืมว่าทุกการออกเดินย่อมมีจังหวะของความเหน็ดเหนื่อย ยิ่งคุณออกแรงวิ่งเร็วก็เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะต้องเหนื่อยเร็วขึ้น การได้รู้จักวิธีการเหล่านี้เสมือนคุณมีกระดาษโน้ตพกติดไว้กับตัวที่จะช่วยเตือนสติในวันที่คุณอยาก “พัก” เพราะไม่แน่ว่าถึงวันนั้นคุณอาจไม่รู้จักมันแล้ว

หรือไม่เช่นนั้น ก็เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย หากช่วงระหว่างการตัดสินใจของคุณ คุณรู้สึกแล้วว่าโลกที่คุณเหยียบมันเครียดเกินไป วุ่นวายเกินไป และมีอะไรต่อมิอะไรที่เกินไปอยู่จำนวนมาก เราลองมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเรียนรู้วิธีการสร้าง “สำนึกใหม่” (ตอนอ่านถึงคำนี้ในหนังสือคือชอบมาก) ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนให้โลกใบนี้มันบ้าน้อยลง – และเพื่อให้ตัวเราบ้าไปกับมันน้อยลง

มาร่วมโดยสารบนพาหนะที่ชื่อว่าสติ
ในพื้นที่แห่งความปลอดภัย
จากหนังสือที่ทำให้คุณเต็มไปด้วยความหวังเล่มนี้กัน : )

Live in Peace นิ้วกลม Roundfinger รีวิวหนังสือ

🛒 ซื้อหนังสือออนไลน์

“ไม่เป็นบ้าไปกับโลก (Live in Peace)”

ผู้เขียน : นิ้วกลม (Roundfinger)

จำนวนหน้า : 304 หน้า / ราคาปก : 299 บาท

สำนักพิมพ์ : KOOB

หมวด : พัฒนาตนเอง

นิทานก่อนนอน นิทานเพื่อพัฒนาการเด็ก หนังสือนิทานแนะนำสำหรับเด็ก
ผู้ใหญ่มีหนังสือพัฒนาตนเองให้เลือกมากมาย แล้วถ้าเราอยากช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆ ผ่านหนังสือบ้างจะหยิบเล่มไหนดี - ชวนทำความรู้จักหนังสือนิทานฝีมือคนไทย ที่น่ารักน่าสนใจและให้ข้อคิดดีๆ จากสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก
ก.ค. 7, 2024
รีวิวหนังสือ : ช่องคลอด ใครคิด…
อาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน โรคทางเพศบางชนิดในผู้หญิง ปัสสาวะเล็ด กระทั่งความผิดปกติของมดลูก ส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากสภาวะอุณหภูมิที่ลดลงต่ำของช่องคลอด สูตินรีเวชชาวญี่ปุ่นจะชวนคุณมาทำความรู้จักอวัยวะสำคัญในสตรี และวิธีดูแลรักษาช่องคลอดให้กลับมามอบพลังหญิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ก.พ. 8, 2023
รีวิวหนังสือ การจัดบ้าน มาริเอะ คนโด ฉบับการ์ตูน
หากรู้สึกกังวล หรือมีอะไรรบกวนจิตใจ และกำลังมองหาวิธีแก้ไขที่ต่างออกไป อยากชวนมาจัดระเบียบบ้านเพื่อจัดระเบียบชีวิตใหม่ ตามสไตล์คนโด มาริเอะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้านระดับโลก
มี.ค. 27, 2022
รีวิวหนังสือ NIKSEN ศิลปะของการไม่ทำอะไรเลย
เมื่อการปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรเลยสำหรับคุณกลายเป็นเรื่องไร้สาระ ในขณะที่แต่ละวันก็ยังทนแบกรับความเหนื่อยหนักที่มากเกินไปเพราะคิดว่ามันคือสิ่งที่ถูกต้อง ขอชวนลองเรียนรู้การสร้าง Empathy ให้ตัวเองด้วยปรัชญา Niksen ของชาวดัตช์กันค่ะ
ต.ค. 16, 2021