Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : 108 เวทมนตร์แห่งการจัดบ้าน (คนโด มาริเอะ)

รีวิวหนังสือ : 108 เวทมนตร์แห่งการจัดบ้าน (คนโด มาริเอะ)

รีวิวหนังสือ การจัดบ้าน มาริเอะ คนโด ฉบับการ์ตูน

การจัดระเบียบสิ่งของที่อยู่รายล้อมรอบตัวเราก็คล้ายกับการจัดระเบียบชีวิตของเราในรูปแบบหนึ่ง

สิ่งใดควรเก็บ สิ่งใดควรทิ้ง บางครั้งการตัดสินใจก็ถูกยืดเยื้อเอาไว้จนวันเวลาพ้นผ่าน

การลองเริ่มต้นจัดข้าวของภายในบ้าน จึงอาจเป็นแนวทางสำหรับการเริ่มต้นจัดการชีวิตได้ด้วยเช่นกัน

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน ✒️

คนโด มาริเอะ (Kondo Marie)
ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการจัดบ้านอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น
ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายจนคนต้องจองคิวเพื่อเรียนหลักสูตรการจัดบ้านกับเธอล่วงหน้าเป็นปี
แนวทางนี้ได้กลายเป็นกระแสจนได้รับความนิยมไปยังประเทศต่าง ๆ อีกหลายประเทศ
และหนังสือเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดบ้านของเธอก็ได้รับการเผยแพร่ตีพิมพ์ไปอีก 24 ประเทศทั่วโลก
นิตยสารไทม์ได้จัดอันดับให้เธอเป็น 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในปี 2015
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: หนังสือการจัดบ้านเล่มนี้ทำหน้าที่คู่มือการจัดบ้านได้เป็นอย่างดี สามารถหยิบมาใช้งานได้ทันทีที่อ่าน โดยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปยังวิธีการจัดการและการจัดเก็บสิ่งของในแต่ละหมวดหมู่อย่างกระชับ และยังสอดแทรกแนวคิด ความเชื่อ และหลักการในแบบฉบับของเธอที่ช่วยกระตุ้นให้เรารู้สึกอยากจัดบ้านให้สำเร็จ

: การเรียงลำดับวิธีจัดการสิ่งของภายในบ้านของเธอแบ่งออกเป็น 5 ส่วนที่แนะนำให้ทำไปตามลำดับ นั่นคือ เสื้อผ้า หนังสือ เอกสาร ของใช้จิปาถะ และของที่มีคุณค่าทางจิตใจ โดยเน้นที่การเลือกเก็บแต่สิ่งของที่ปลุกเร้าความสุขเอาไว้ และทิ้งสิ่งที่ได้ทำหน้าที่ของมันจนสมบูรณ์แล้วไปให้หมด

: ด้วยวิธีการนั้น จะทำให้เราได้อยู่ท่ามกลางสิ่งของที่มีแต่ความรู้สึกดี ๆ เมื่อหันไปเจอ อีกทั้งการใส่จิตวิญญาณลงไปในทุกรายละเอียดของการจัดเก็บยังเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกถึงคุณค่าของสิ่งของที่เรายังเลือกมันไว้ให้อยู่ในชีวิตอีกด้วย

: หนังสือมีสารบัญเป็นหัวข้อหมวดหมู่สิ่งของที่จะนำมาจัด และรายละเอียดสิ่งของนั้น ๆ อย่างเฉพาะเจาะจง ทำให้แม้จะมีเพียง 6 บทใหญ่แต่กลับมีบทย่อยถึงร้อยกว่า แต่เราคิดว่ามันเป็นข้อดีเพราะทำให้เราใช้มันแทนคู่มือและเข้าถึงข้อมูลนั้น ๆ ได้ทันที แต่ละบทย่อยเป็นคำแนะนำที่กระชับ อ่านเข้าใจง่าย และมีภาพประกอบที่น่ารักมากกกก (^^)

: เรื่องนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องทั่วไปง่าย ๆ แต่เมื่อเราลองเริ่มต้นจะทำจริง ๆ พบว่ามันไม่ง่ายเท่าไรนัก (T_T) เพราะข้าวของที่เยอะเกินความจำเป็นนั้นดูจะไม่สามารถกำจัดให้หมดได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ อีกทั้งการใช้เวลาตัดสินใจว่าจะเก็บจะทิ้งสิ่งใดยังค่อนข้างใช้เวลา ทำให้เราเชื่อเหลือเกินว่าวิธีการของเธอนี้เมื่อประสบผลสำเร็จ มันจะให้แง่มุมทางความคิดและจิตใจในทางใดทางหนึ่งไม่มากก็น้อย

: เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการคู่มือจัดระเบียบบ้านและข้าวของที่ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง (และอาจรวมไปถึงคนในครอบครัวด้วยก็ได้ หนังสือมีการกล่าวแนะนำไว้อยู่บ้าง) โดยไม่ได้เน้นเนื้อหาหลักการของกระบวนการทำงานทางความคิดหรือข้อมูลจิตวิทยาลึกซึ้ง นี่คือประโยชน์ในทางตรง แต่ประโยชน์โดยทางอ้อมสำหรับเรา ดังที่คนโด มาริเอะกล่าวไว้ หากคุณกำลังรู้สึกกังวลหรือมีสิ่งใดรบกวนจิตใจ และประสบปัญหาการตัดสินใจในแต่ละวัน เราว่าการฝึกซ้อมจัดระเบียบบ้าน อาจมีส่วนช่วยให้เรื่องเหล่านั้นของคุณพบทางออกได้
รีวิวหนังสือ การจัดบ้าน คนโด มาริเอะ

ในความเชื่อลึก ๆ ของเรามีส่วนที่อินกับถ้อยคำที่ว่าการจัดระเบียบสิ่งของรอบกายจะช่วยให้การจัดระเบียบชีวิตของเราเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนตัวจึงมีทัศนคติที่เห็นพ้องไปกับเวทมนตร์แห่งการจัดบ้านของหนังสือเล่มนี้ ดังนั้นเรื่องระบบการจัดการ (และอาจหมายรวมถึงเรื่องอื่น ๆ ) เราไม่อาจชี้นำใครได้ว่าสิ่งใดถูกหรือผิด แต่ก็อย่างที่บอก การเริ่มต้นจากการดูแลและจัดเรียงสิ่งรอบข้างมันอาจจะนำมาซึ่งอะไรบางอย่างหากคุณไม่เคยมองเห็นความสำคัญของมันมาก่อน (แน่นอนว่าอย่างหนึ่งคือความเป็นระเบียบเรียบร้อย)

หัวใจสำคัญของการจัดบ้านสำหรับคนโด มาริเอะแล้วคือการทำให้ตัวคุณเองรายล้อมแต่สิ่งของที่จะปลุกเร้าความรู้สึกคุณได้เท่านั้น เมื่อหันไปทางใดก็มีแต่สิ่งที่สร้างความสุขและรู้สึกดีเมื่อได้เห็น หรือที่เรียกว่า Spark Joy โดยหลักการข้อแรกที่สำคัญที่สุดของการเริ่มต้นคือ คุณต้องมีความแน่วแน่ที่จะจัดบ้านจริง ๆ เพราะไม่เช่นนั้นมันจะกลายเป็นเพียงกิจกรรมที่ค้างคา และมันอาจไปคล้ายกับการดำเนินชีวิตของคุณเลยก็ได้

รายละเอียดปลีกย่อยของการจัดเก็บสิ่งของบางรายการภายในเล่มเป็นวิธีที่เราน่าจะใช้กันอยู่บ้างแล้ว แต่หนังสือก็ช่วยทำให้ภาพการจัดการสิ่งเหล่านั้นเด่นชัดมากขึ้น อีกทั้งยังมีเคล็ดลับเล็กน้อยที่เราอาจเผลอมองข้าม ในแต่ละนิยามการจัดเก็บของเธอจะแนะนำถึงการจัดเก็บสิ่งของตามประเภทการใช้งานหรือหมวดหมู่ มากกว่าที่จะเก็บตามพื้นที่ ถึงอย่างนั้นรูปแบบการจัดเรียงของเธอที่แนะนำไว้ต้องนับว่ามันก็เป็นการประหยัดพื้นที่ได้มากจริง ๆ (อาจจะเพราะด้วยขนาดที่อยู่อาศัยของคนในประเทศญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยมักไม่กว้างขวางนัก ทุกฟังก์ชั่นจึงจำเป็นต้องใช้ประโยชน์ได้จริง และนี่น่าจะเป็นข้อดีที่ทำให้เธอมองเห็นทุกความสำคัญในการจัดวางสิ่งของในแต่ละสัดส่วน)

ก่อนการจัดเก็บต้องอย่าลืมว่า คนที่จะตัดสินใจว่าจะเก็บสิ่งใดไว้ ควรเป็นตัวคุณเองเท่านั้น ส่วนที่เหลือก็อาจจะทิ้งมันด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกำจัด บริจาค หรืออะไรก็ตามแต่ให้มันออกไปจากชีวิตของคุณให้ได้

สำหรับใครที่ไม่กล้าแม้แต่จะทิ้ง เป็นไปได้หรือไม่ว่าพวกเขายึดติดอยู่กับอดีต หรือไม่ก็กังวลเกี่ยวกับอนาคตมากจนเกินไป คนโด มาริเอะตั้งข้อสงสัยไว้แบบนั้น ซึ่งสำหรับเราเองก็คิดว่าอาจมีความเป็นไปได้ ของบางชิ้นมีความทรงจำมากเกินไป และของบางอย่างเราเองก็ไม่แน่ใจว่ามันอาจมีประโยชน์ในภายภาคหน้า

ตามหลักสูตรการจัดบ้านของเธอ ข้าวของที่ไม่สร้างความสุขให้กับคุณอีกต่อไปแล้ว คุณก็จำเป็นจะต้องปล่อยมันไปเพื่อให้ชีวิตของคุณมีแต่สิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขได้เท่านั้น ถึงขั้นตอนนี้เราอาจใช้วิธีกล่าวอำลาและขอบคุณข้าวของที่มันทำหน้าที่ของมันได้เสร็จสิ้นแล้ว ทว่าของจำเป็นบางอย่างไม่ได้สร้างความสุขเลย แต่ถึงกระนั้นคุณก็ยังไม่อาจทิ้งมันได้ด้วยเหตุผลบางประการ คนโด มาริเอะได้ลองแนะนำว่าให้คุณพิจารณาถึงมันอีกครั้งอย่างถี่ถ้วน ลองกล่าวชมมัน หรือพูดถึงข้อดีของมัน คุณจะตระหนักถึงคุณค่าที่มอบให้แก่มันและยินยอมเก็บมันเอาไว้ แต่หากไม่ว่าอย่างไรก็ไม่สามารถชื่นชมหรือนึกถึงประโยชน์ของมันได้ คุณต้องย้อนมองแล้วล่ะว่ามันยังคู่ควรที่จะอยู่ในชีวิตของคุณต่อไปอีกจริง ๆ หรือ?

เฉกเช่นเดียวกันกับบางเรื่องราวของชีวิต เรามอบคำนิยามอะไรให้แก่มันเพื่อการดำรงต่อไปในทางเดินของเราที่จะต้องพานพบตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงานหรือกระทั่งความสัมพันธ์

การจัดการชีวิตอาจไม่ใช่เรื่องเดียวกันกับการจัดบ้านเสียทีเดียว เราคงไม่เทียบเคียงสิ่งของกับเรื่องราวของชีวิตที่เต็มไปด้วยปัจจัยทางความรู้สึกและการตอบสนอง (แม้คนโด มาริเอะจะสอนให้เราสอดแทรกจิตวิญญาณเข้าไปในข้าวของเครื่องใช้ทุกชิ้น) หากแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันมีจุดร่วมบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน

เราคิดว่านั่นคือภาพสะท้อนบางสิ่งบางอย่าง ที่ทำให้สิ่งเหล่านั้นได้เข้ามาครอบครองพื้นที่บางส่วนของชีวิตคุณ ณ ขณะนี้

ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ ประสบการณ์ หรือผู้คนก็ตาม

รีวิวหนังสือ 108 เวทมนตร์ จัดบ้าน มาริเอะ คนโด

“108 เวทมนตร์แห่งการจัดบ้าน”

ผู้เขียน : คนโด มาริเอะ (อารีรัตน์ นาคสวัสดิ์ แปล)

จำนวนหน้า : 256 หน้า / ราคาปก : 195 บาท

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น

หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง

📌 สนใจหนังสือเล่มนี้

🛒

🛒 SHOPEE ONLINE

🛒 LAZADA ONLINE

รีวิวหนังสือ The power of output ศิลปะของการปล่อยของ
มาทำความรู้จักกระบวนการและกลวิธีที่ช่วยให้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ากับเวลาที่ได้ศึกษา และต่อยอดไปสู่การพัฒนาตนเองในขั้นสูง โดยจิตแพทย์ญี่ปุ่นผู้ทำ Output ตัวยง
ต.ค. 9, 2021
ศิลปะแห่งการอ่านคน-รีวิว
นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในกรณีศึกษาต่าง ๆ อันบ่งบอกถึงความผิดพลาด อคติ พร้อมทั้งเหตุผลที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจหากต้องการอ่านใครสักคน
ก.ค. 20, 2021
Alien thinking รีวิว คิดให้ต่างอย่างเอเลี่ยน
หากต้องการแนวคิดแบบใหม่ๆ เราก็ต้องเปลี่ยนไปมองมุมที่แตกต่าง มาเรียนรู้หลักคิดเอเลี่ยนที่จะทำให้เราก้าวพ้นกรอบคิดเดิมสู่การเริ่มต้นสิ่งใหม่ พร้อมค้นพบวิธีไปต่อให้ไกลที่สุด และยังเสริมทัพด้วยตัวช่วยแห่งยุคเทคโนโลยีดิจิทัล
ส.ค. 11, 2024
รีวิวหนังสือ กวีนิพนธ์ สำนักพิมพ์ผจญภัย
รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2565 กวีนิพนธ์แห่งยุคสมัยที่เปิดเปลือยและสะท้อนเสียงอันขื่นขมผ่านตัวอักษร สัมผัสถึงสัมผัสในบรรทัด–ระหว่างวรรคตอน เพื่อฉายภาพชัดซัดย้อนขึ้นมาในทรงจำ
มิ.ย. 10, 2023