Skip to content
Home » Blog » รีวิวหนังสือ : Own Your Future เขียนอนาคตคุณเอง (Paul B. Brown, Charles F. Kiefer, Leonard A. Schlesinger)

รีวิวหนังสือ : Own Your Future เขียนอนาคตคุณเอง (Paul B. Brown, Charles F. Kiefer, Leonard A. Schlesinger)

รีวิวหนังสือ เขียนอนาคตคุณเอง จิตวิทยาพัฒนาตนเอง ธุรกิจ

การไหลไปตามกิจวัตรประจำวันอาจทำให้เราละเลยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในชีวิต

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับใครก็ตามที่ไม่ค่อยได้วางแผนสำรองเอาไว้

หนังสือเล่มนี้จะชวนคุณกระตุกต่อมความคิด ด้วยทักษะการคิดแบบผู้ประกอบการ

เพื่อเพิ่มความมั่นคงในทางอาชีพการงาน และค้นพบความต้องการที่แท้จริงของตนเอง

✒️ เกี่ยวกับผู้เขียน ✒️

Paul B. Brown (พอล บี. บราวน์)
อดีตนักเขียนและบรรณาธิการนิตยสาร BusinessWeek
เขาเป็นผู้สนับสนุนของหนังสือพิมพ์ The New York Times มาอย่างยาวนาน
ปัจจุบันยังคงทำงานด้านการเขียนหนังสือธุรกิจต่าง ๆ ตลอดจนการบรรยาย
และเป็นที่ปรึกษาให้กับสำนักพิมพ์
 รวมถึงเป็น Ghost Writer ให้กับ CEO และผู้มีชื่อเสียง
ซึ่งทำต่อเนื่องมานานกว่า 20 ปี

Charles F. Kiefer (ชาร์ลส์ เอฟ. คีเฟอร์)
อดีตเจ้าหน้าที่วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ส่วนงานบริหารของ MIT
ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานของ Innovation Associates
ซึ่งเขาก่อตั้งขึ้นมาโดยมุ่งหมายเพื่อช่วยพัฒนาปรับปรุงขีดความสามารถบริษัทต่าง ๆ
รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ให้องค์กรดำเนินงานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด

Leonard A. Schlesinger (เลนาร์ด เอ. ชเลซิงเจอร์)
ประธานกิตติคุณของ Babson College และศาสตราจารย์มูลนิธิ Baker ที่ Harvard Business School
สอนหลักสูตร MBA และ Executive Education ในด้านการเป็นผู้นำการจัดการทรัพยากรมนุษย์
พฤติกรรมองค์กร การออกแบบองค์กร การจัดการผู้ประกอบการและการจัดการบริการ
จบการศึกษาปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ และปริญญาเอกด้านพฤติกรรมองค์กร
มีผลงานการเขียนผ่านบล็อกและหนังสือมากมายที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ เศรษฐกิจ
และการรับมือกับความไม่แน่นอนในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ
🎯 SUMMARY VIEW 🎯

: หนังสือแบ่งออกเป็น 4 ภาคที่ค่อย ๆ นำพาให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการมีความคิดแบบผู้ประกอบการไปจนกระทั่งนำมันมาปรับประยุกต์ใช้เพื่อปูเส้นทางอนาคตของตัวเองให้มั่นคงยิ่งขึ้น โดยมีตัวอย่างประสบการณ์ของผู้ทำธุรกิจที่ประสบปัญหาและวิธีรับมือของพวกเขาเพื่อนำมาให้เราเรียนรู้สอดแทรกอยู่เป็นระยะ ๆ

: ทักษะนี้เป็นกระบวนความคิดที่เกิดจากการทำความรู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ ค้นหาความต้องการที่แท้จริงของตนเองซึ่งจะนำพาไปสู่การวางแผนอย่างมีเป้าหมายและเหมาะสมกับแต่ละบุคคล ทำให้เราเริ่มคิดทบทวนถึงความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและคำนึงถึงแผนสำรองในทิศทางที่เป็นไปได้ โดยไม่จำเป็นว่าคุณจะอยากทำธุรกิจส่วนตัวหรือลาออกจากงานประจำ

: รูปแบบการนำเสนอของงานเขียนคล้ายวิธีการพูดบรรยาย เข้าใจได้ไม่ยาก ท้ายบทมีสรุปสาระสำคัญหลัก ๆ ที่กล่าวถึงมาก่อนหน้าอย่างย่นย่อ การวางโครงงานเขียนมีแบ่งหัวข้อย่อยและกรอบตัวอย่างกรณีศึกษา ทำให้หนังสือที่ดูน่าจะมีดีเทลหนัก ๆ และไม่มีรูปภาพประกอบอ่านง่ายขึ้นบ้างพอสมควร

: Model อันเป็นส่วนสำคัญในการเป็นผู้ประกอบการที่หนังสือนำมาเสนอ คือ ALBR : เริ่มลงมือ (Act) เรียนรู้ (Learn) สานต่อ (Build) และทำซ้ำ (Repeat) ซึ่งจะช่วยให้แต่ละย่างก้าวของการวางแผนนั้นสมเหตุสมผลและนำไปสู่ความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

: เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเรียนรู้แนวความคิดแบบผู้ประกอบการเพื่อรับมือกับความเสี่ยงในสายอาชีพของตน หรือผู้ที่ต้องการริเริ่มวางพื้นฐานทางเดินที่มีตัวเองเป็นผู้กำหนด นอกจากนี้มันยังสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ทั้งในระดับองค์กรและประเทศด้วย
รีวิวหนังสือ ธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการ

การใช้ชีวิตประจำวันของเราอย่างราบเรียบอาจทำให้ลืมคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิต โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีอาชีพที่ยังต้องพึ่งพาองค์กรหรืออยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานใด หรือคนใดคนหนึ่งเพื่อการเลี้ยงปากท้อง บ่อยครั้งที่เราติดอยู่ในกับดักของความปกติสามัญ ปลอดภัย โดยไม่ทันได้มองหาแผนสำรองไว้ในกรณีต่าง ๆ การลองลุกขึ้นมามองสภาวการณ์รอบด้านผ่านหนังสือเล่มนี้และตอบคำถามบางอย่างกับตนเอง ก็อาจจะช่วยให้เราเริ่มเห็นถึงความไม่แน่นอนที่มี และเริ่มหาวิธีที่จะรับมือกับมันให้ได้หากเกิดขึ้นในอนาคต

เมื่อรู้จักตัวเองมากพอ ก็จะยิ่งทำให้เข้าใจบริบทของการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราได้มากยิ่งขึ้น ใครหลายคนอาจรู้สึกอยากจะสร้างหรือทำอะไรเป็นของตนเองขึ้นมาสักอย่าง อาจหมายรวมไปถึงการมีธุรกิจเป็นของตัวเองเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้อยู่กับสิ่งที่รักไปตลอดชีวิตโดยที่ยังสามารถเลี้ยงชีพไปได้ด้วย แต่จุดเริ่มต้นของสิ่งเหล่านั้นบางทีไม่ใช่เรื่องง่าย หากเราเป็นใครก็ตามที่ไม่เชี่ยวชาญนักในด้านการทำธุรกิจ หนำซ้ำเครือข่ายสายสัมพันธ์ที่มีก็อาจจะยังไม่เพียงพอให้ได้เริ่มทดลองอะไรได้อย่างจริงจังนัก ดังนั้นการมาเรียนรู้แนวคิดและทักษะแบบผู้ประกอบการผ่านโมเดล ALBR ย่อมเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากทีเดียว

รีวิวหนังสือ เขียนอนาคตคุณเอง อมรินทร์ฮาวทู

ALBR คือกระบวนการที่ประกอบไปด้วย เริ่มลงมือ (Act) เรียนรู้ (Learn) สานต่อ (Build) และทำซ้ำ (Repeat) แต่ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเหล่านี้ สิ่งสำคัญอย่างแรกที่เราจะต้องทำการบ้านเนื่องในฐานะการเป็นผู้ประกอบการนั่นคือการทำความรู้จักกับตัวเองให้มากที่สุด ศึกษาตัวเองให้รอบด้าน พร้อมตอบคำถามต่าง ๆ อย่างรอบคอบว่าสิ่งไหนเป็นความต้องการอันแท้จริง และสิ่งไหนที่มีความเป็นไปได้ อะไรที่คุณจะยอมสูญเสียมันไป หรือขอบเขตของความยินดีในการสูญเสียของตัวคุณเองนั้นอยู่ตรงไหนเมื่อต้องประสบสถานการณ์เลวร้ายที่สุด

ฟังดูราวกับเป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยการนำเสนอเรื่องราวแง่ร้าย หรือทัศนคติเชิงลบที่มีต่ออนาคตที่ยังมาไม่ถึง หากแต่ในความคิดเรา การคาดคะเนมันไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นขั้นตอนและมองหาแผนสำรองเอาไว้กลับทำให้การนำเสนอมุมมองเชิงลบเหล่านั้นกลายเป็นข้อดีของหนังสือเล่มนี้ เพราะมันกลับช่วยค่อย ๆ ชี้แนะแนวทางและแบบแผนความคิดอย่างผู้ประกอบการในการมองปัญหาอย่างมีทางออก และยังช่วยส่งเสริมการคิดอย่างรอบด้านด้วยคำถามชี้ชวนให้ทำความเข้าใจในความต้องการของตัวเองจริง ๆ นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมตัวอย่างประสบการณ์ของผู้ประกอบการที่นำมาให้เราเรียนรู้ ทำให้มองเห็นภาพต่าง ๆ ได้ชัดเจนขึ้น

ไม่มีการเริ่มต้นไหนยากเกินก้าวแรก

และการจะมีก้าวแรกที่นำไปสู่ความมั่นคงในทุก ๆ ก้าวนั้น ส่วนหนึ่งคือการรู้จักความต้องการของตัวเองอย่างแท้จริง จึงจะทำให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนได้

เราชอบที่หนังสือค่อย ๆ ไล่เรียงการสร้างความเข้าใจความคิดแบบผู้ประกอบการไปทีละส่วน ตั้งแต่เหตุผลที่ทำไมเราควรต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ แล้วเราจะมุ่งไปสู่ความท้าทายอย่างไรได้บ้าง แล้วจึงนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้เหล่านั้น มาประกอบเข้ากับโมเดล ALBR ที่ดูเรียบง่ายทว่าสร้างการจดจำได้ทันทีที่รู้จัก ซ้ำมันยังเป็นกระบวนการที่หากได้ลองทำอาจไม่ได้ง่ายดายนักสำหรับใครสักคนที่ไม่ค่อยได้คำนึงถึงการวางแผนสำรองไว้เผื่อความไม่แน่นอนในอนาคต (เช่นเรา เป็นต้น ^^”)

หากคุณคิดว่าผู้ประกอบการคือผู้ที่ชื่นชอบความเสี่ยง และคุณ – ไม่ใช่

หากคุณคิดว่าผู้ประกอบการจะต้องคิดให้มาก ๆ เข้าไว้ และคุณยังไม่ได้อยากเหนื่อยสมองขนาดนั้น

เราคิดว่าหนังสือเล่มนี้จะชวนคุณลองคิดดูใหม่ ไม่ต้องชอบความเสี่ยงและไม่ต้องคิดมากเกินไปก็สามารถเป็นผู้ประกอบการได้เช่นเดียวกัน เหนือสิ่งอื่นใด อย่างน้อยการได้ลองเปิดอ่านและทำความเข้าใจ ก็ถือเป็นการทำให้คุณหันกลับมามองความต้องการของตนเอง และเรียนรู้วิธีการวางแผนบนพื้นฐานที่คำนึงถึงความเป็นไปได้ของตัวเราเองเท่านั้น

คุณอาจไม่ได้อยากเป็นผู้ประกอบการหรอก แต่หากคุณได้รู้จักทักษะการคิดเหล่านี้

ไม่แน่ว่าคุณก็อาจได้รับพลังงานของการมีความเป็นผู้ประกอบการในตัวมาแล้ว…

รีวิวหนังสือ รับมือ ความเสี่ยงธุรกิจ และการวางแผนสำรอง

“เขียนอนาคตคุณเอง” (Own Your Future)

ผู้เขียน : Paul B. Brown, Charles F. Kiefer, Leonard A. Schlesinger (อมรรัตน์ ศรีสุรินทร์ แปล)

จำนวนหน้า : 216 หน้า / ราคาปก : 215 บาท

สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ฮาวทู

หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง/ธุรกิจ

📌 สนใจหนังสือเล่มนี้ 🛒

รีวิวหนังสือ กล้าที่จะถูกเกลียด 1
หลักจิตวิทยาระดับปัจเจกบุคคลที่ชวนเรียนรู้ตัวตนก่อนจะก้าวไปทำความรู้จักกับผู้อื่น ว่ากันว่าเมื่อได้รู้จักจิตวิทยาแบบแอดเลอร์หนึ่งครั้ง จะติดอยู่ในหัวไปทั้งชีวิต
ส.ค. 12, 2021
หนังสือ กลยุทธ์ การเลือกหุ้น การลงทุน ที่ง่ายที่สุดในโลก รีวิว
ด้วยกลยุทธ์การเลือกหุ้นที่ง่ายที่สุดในโลกเล่มนี้ คุณไม่จำเป็นต้องเก่งวิเคราะห์กราฟเทคนิคหรืออ่านงบการเงินได้ขั้นเทพ เพียงแค่หมั่นสังเกตชีวิตประจำวันและติดตามการเปลี่ยนแปลงทุกกิจกรรมในชีวิตของคุณก็เพียงพอ
ก.ย. 16, 2023
อ่านกันยันโลกหน้า งานหนังสือ 2567
ลิสต์มาไว้ให้บางส่วนแล้วที่นี่ กับหนังสือออกใหม่ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 10 - 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้คอนเซ็ปต์งาน 'อ่านกันยันโลกหน้า' ... //กุ๊กกุ๊กกู๋วววว
ต.ค. 11, 2024
หนังสือ คริสโตเฟอร์ โนแลน รีวิว
"....ต้องมีประเด็นที่อยากเล่าชัดเจนพอ เราบอกให้คนคิดแบบเราไม่ได้ เราทำได้แค่เชื้อเชิญให้เขามารู้สึกบางอย่างเท่านั้น..." ร่วมสัมผัสประสบการณ์ แนวคิด และชีวิตแห่งการสร้างหนังของคริสโตเฟอร์ โนแลน ตัวพ่อวงการภาพยนตร์ – เพราะการดูหนังโนแลนหนึ่งครั้ง อาจทำให้คุณต้องคิดถึงมันไปทั้งชีวิต
ส.ค. 5, 2023